Trạm Tấu tập trung sản xuất lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2018 | 7:11:19 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, nhân dân các xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu đang tích cực xuống đồng làm đất.

Người dân huyện Trạm Tấu nhận nilon phòng chống rét cho mạ.
Người dân huyện Trạm Tấu nhận nilon phòng chống rét cho mạ.

Trận lũ lịch sử hồi tháng 10/2017 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân Trạm Tấu, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. 

Gia đình anh Lò Văn Tân ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu có hơn 3.000 m2 diện tích đất trồng lúa bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ. Hơn một tháng qua, gia đình anh cùng nhiều hộ dân trong thôn đã thuê máy xúc san gạt đá, sỏi, cải tạo diện tích. Đến nay, 3.000 m2 ruộng được cải tạo xong, đón nước, chuẩn bị gieo mạ phục vụ gieo cấy vụ xuân năm 2018.
 
Anh Tân cho biết: "Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm, mang lại năng suất và sản lượng lúa cao nhất nên tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con khẩn trương xuống đồng để làm đất, đắp bờ, gieo mạ bảo đảm đủ nước tưới. Được Nhà nước hỗ trợ giống, nilon che mạ, cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, chúng tôi quyết tâm có một vụ xuân thắng lợi.
 
Chủ tịch UBND xã Hát Lừu - Lò Văn Chiến cho biết: "Ảnh hưởng của đợt mưa bão, xã có 39 ha đất nông nghiệp bị thiệt hại, trong đó có 17 ha không thể khắc phục được. Để bảo đảm kịp thời sản xuất vụ xuân 2018, xã đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân khắc phục khó khăn, cải tạo các diện tích đất sản xuất, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể huy động hội viên đoàn viên đóng góp ngày công hỗ trợ các hộ bị thiệt hại khắc phục hậu quả. Đến nay, 22 ha ruộng bị đất đá vùi lấp đã được nhân dân cải tạo xong, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân”.
 
Cùng với đó, các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xã đã phối hợp với Công ty TNHH Nghĩa Văn chỉ đạo khắc phục kịp thời, bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới cho cây trồng. Để sản xuất vụ xuân thắng lợi, xã Hát Lừu đã thành lập Ban Chỉ đạo sản xuất do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; lãnh đạo UBND xã và các hội, đoàn thể làm thành viên trực tiếp xuống các thôn, bản tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân sản xuất. Vụ xuân này, nhân dân trong xã được huyện hỗ trợ trên 4 tấn lúa giống, 1,1 tấn nilon che mạ.
 
Theo lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp hướng dẫn, từ 5 - 10/1, nhân dân đã xuống mạ đợt 1. Mạ được nhân dân che chắn nilon chống rét cẩn thận nên không xảy ra tình trạng mạ bị chết rét. Hiện nay, người dân trong xã đợi thời tiết thuận lợi để xuống giống gieo mạ đợt 2, phấn đấu 70% diện tích lúa xuân sẽ hoàn thành gieo cấy trước tết Nguyên đán. Thời điểm gieo cấy vụ xuân sẽ bắt đầu từ ngày 5/2.

Không chỉ riêng Hát Lừu, đến thời điểm này, nhân dân các xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu đang tích cực xuống đồng làm đất. Vụ xuân năm nay, huyện Trạm Tấu phấn đấu gieo cấy 1.470 ha. Để nhân dân sản xuất đúng khung lịch thời vụ, ngay từ cuối tháng 12/2017, huyện đã cung ứng trên 50 tấn lúa giống cho các xã, thị trấn với cơ cấu giống chủ yếu là: Nhị Ưu 838, Séng Cù, Việt Lai 20, Nếp 87. Ngoài ra, nhân dân cũng sẽ gieo cấy một số giống địa phương như Nếp 87 và ĐS-1.
 
Anh Nguyễn Thành Hưng – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: "Ý thức được tầm quan trọng của sản xuất vụ xuân, công tác chỉ đạo của huyện đối với các xã cũng quyết liệt hơn. Từ đầu vụ, chúng tôi đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo sản xuất, vận động nhân dân làm đất, gieo mạ đúng trong khung thời vụ”.
 
Đặc biệt, trước dự báo mùa đông năm nay khắc nghiệt, sẽ rét hơn nhiều năm trước, khả năng gây hại cho cây trồng cao, cán bộ ngành nông nghiệp đã tập trung hướng dẫn, cung cấp kịp thời cho bà con kỹ thuật cần thiết, những biện pháp chăm sóc cây trồng trong mọi điều kiện thời tiết.

Cùng với cây lúa, huyện Trạm Tấu cũng đang tập trung chỉ đạo nhân dân chuẩn bị đất để gieo trồng 2.370 ha ngô xuân và 164 ha rau màu các loại. Toàn huyện phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 22.400 tấn trong năm 2018.

Hà Anh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 nhằm chuyển đổi và hình thành cơ cấu đầu tư hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của đầu tư công và chất lượng thể chế quản lý đầu tư công; thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng k

Cần chủ động chăm sóc và  giữ ẩm cho đàn gia súc, đặc biệt ở vùng cao.

YBĐT - Tiếp tục bị ảnh hưởng của rét đậm và rét hại, đến 16 giờ ngày 16/1, số gia súc bị chết rét tiếp tục tăng thêm 21 con.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Kozo Shiraji, Phó Chủ tịch Tập đoàn Misubishi Motors.

Dự án nhà máy sản xuất thứ hai của Mitsubishi Motors có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động năm 2020, công suất từ 30.000 tới 50.000 chiếc/năm, bao gồm cả xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Đây là điểm mới được bổ sung tại Thông tư 26/2017/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới ban hành sửa đổi, bổ sung Thông tư 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục