Văn Chấn phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2018 | 8:02:03 AM

YBĐT - Ngay đầu vụ đông 2017 - 2018, UBND huyện Văn Chấn đã có kế hoạch chi tiết về phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do gia súc chết vì đói, rét, dịch bệnh.

Người dân xã Phù Nham tích cực chuẩn bị thức ăn, che chắn chuồng trại cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.
Người dân xã Phù Nham tích cực chuẩn bị thức ăn, che chắn chuồng trại cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Đồng chí Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: tổng đàn trâu, bò của huyện có 29.907 con (trâu 22.907 con, bò 6.538 con), đàn lợn trên 111.000 con, gia cầm có gần 928.000 con. Ngay từ đầu vụ rét, huyện đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống đói, rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách, bám sát tình hình thời tiết để đôn đốc, chỉ đạo cơ sở.
 
Cùng đó, UBND huyện cũng tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi như: gia cố chuồng nuôi, nuôi nhốt tại chuồng, bổ sung thức ăn thô, tinh và muối khoáng…
 
Thời điểm rét đậm, rét hại kéo dài, huyện thành lập các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chủ động phòng chống đói, rét, dự trữ thức ăn cho gia súc, nhất là trâu, bò như làm cây rơm, trồng cỏ, ngô vụ đông, khuyến khích tận dụng ruộng, đồi vườn để gieo ngô mật độ cao lấy thân lá làm thức ăn cho trâu bò...

Xã Phù Nham hiện có hơn 1.000 con trâu, 216 con bò, 215 con dê… Ngoài trồng trọt thì chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của các hộ trong xã. Để duy trì, đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, không để dịch bệnh xảy ra, ngay từ đầu vụ đông, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ chủ động phòng, chống đói rét cho gia súc.
 
Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc cán bộ thú y xã, chủ động phối hợp với cán bộ thú y thôn, bản trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi theo kế hoạch của huyện.
 
Cùng đó, vận động các hộ chăn nuôi không thả rông gia súc lên rừng cũng như chăn thả ngoài bãi mà phải chăn dắt hoặc cho ăn rơm rạ ở gần nhà trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Hướng dẫn các hộ cho ăn thêm cám ngô và nước muối để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng đảm bảo gia súc phát triển khỏe mạnh trong mùa đông.
 
Ông Vì Văn Chài, thôn Bản Ỏ, xã Phù Nham nuôi 21 con bò cho biết: ngay sau khi thu hoạch vụ mùa 2017, gia đình đã chủ động tích trữ rơm, cỏ, thân, lá cây ngô để đảm bảo thức ăn cho bò khi xảy ra rét đậm, rét hại. Mấy ngày qua, khi nghe dự báo thời tiết có gió lạnh, rét đậm, rét hại, ông Chài đã chủ động chăm sóc tốt cho đàn vật nuôi, chủ động che chắn để hạn chế gió lùa.
 
Ngoài ra, một số yếu tố giúp đàn vật nuôi của ông có sức đề kháng tốt trong mùa đông là gia đình đã thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng theo đúng định kỳ nên đàn bò của gia đình ông sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh.

Cũng giống như xã Phù Nham, xã Hạnh Sơn xác định những ngày không khí lạnh đang tăng cường, đặc biệt trong những ngày sắp tới, nhiệt độ có thể giảm sâu gây rét đậm, rét hại; vì vậy, chính quyền xã đã chỉ đạo và tuyên truyền người dân làm tốt việc che chắn chuồng trại. Hằng ngày, ngoài việc cho gia súc ăn đủ lượng thức ăn thô như: cỏ, rơm cần nấu cám ngô, sắn, pha nước muối ấm bổ sung thêm thức ăn để tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò. Xã chỉ đạo các thôn quyết liệt, áp dụng mọi biện pháp phòng, chống đói rét, đặc biệt là cán bộ xã phải thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc.
 
Đồng chí Lò Văn Hó - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: hiện, toàn xã có trên 1.000 con trâu, 185 con bò, trên 3.000 con lợn… Thực hiện kế hoạch phòng, chống đói rét cho gia súc do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn triển khai hàng năm, xã đã chỉ đạo thành lập các tổ phòng chống đói rét cho gia súc.
 
Theo đó, các khuyến nông viên thường xuyên xuống địa bàn để hướng dẫn phương pháp phòng chống đói rét cho gia súc rất quyết liệt. Vì vậy, đến thời điểm này, việc chống rét cho gia súc được bà con thực hiện chu đáo, chưa ghi nhận những thiệt hại.

Mùa đông 2017 - 2018, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ ban đêm xuống thấp nhất là ở các xã vùng cao như: Tú Lệ, Nậm Búng, Gia Hội, Nậm Mười, Sùng Đô... có nơi xuống đến 3oC kèm theo mưa phùn  nên đã xuất hiện hiện tượng trâu bò già yếu, bê nghé bị chết rét. Theo tổng hợp các xã báo đến ngày 11/1/2018, có 9 con gia súc bị chết rét; trong đó, bê, nghé chết 2 con, trâu già chết 7 con. Huyện đang yêu cầu các xã kiểm tra, xác minh, lập biên bản cụ thể từng trường hợp.

Hải Hà

Các tin khác
Trong khoang xe ô tô của Agribank huyện Yên Bình được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo giao dịch bình thường.

YBĐT - Xã Đại Minh, huyện Yên Bình chưa có bất cứ một phòng giao dịch nào. Tất nhiên, càng không thể có cây ATM, nhưng trong chuyến đi công tác của chúng tôi về vùng đặc sản bưởi đã thực hiện thành công giao dịch rút tiền từ tài khoản mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) nhờ một dịch vụ mới mẻ và tiện ích, đó là điểm giao dịch lưu động mà Ngân hàng này vừa đưa vào thực hiện.

Giá bán lẻ xăng E5RON92 đang thấp hơn nhiều so với giá bán xăng RON95.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về diễn biến tình hình giá xăng dầu trong tháng 1/2018.

Công nhân Chi nhánh LĐCT Yên Bái xử lý khiếm khuyết ĐZ Yên Bái - Nghĩa Lộ.

YBĐT - Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2018, chuẩn bị đón tết Nguyên đán Mậu Tuất, Chi nhánh tiếp tục tăng cường công tác quản lý vận hành, kịp thời xử lý, khắc phục các khiếm khuyết trên đường dây và trạm biến áp, cung cấp điện ổn định, an toàn, chất lượng, nâng cao độ tin cậy lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng.

YBĐT - Sáng 24/1, Viễn thông Yên Bái và Trung tâm Kinh doanh VNPT - Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục