Yên Bình tập trung gieo cấy đúng thời vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:05:00 AM

YBĐT - Mồng 4 tết, trên các cánh đồng của các xã: Tích Cốc, Cảm Nhân, Vũ Linh, Thịnh Hưng, Phú Thịnh, Tân Nguyên... đâu đâu cũng thấy không khí rộn ràng lao động sản xuất của nông dân. Đến nay, diện tích gieo cấy lúa xuân của toàn huyện Yên Bình đã đạt trên 85% kế hoạch.

Người dân xã Xuân Long xuống đồng cấy lúa xuân 2018.
Người dân xã Xuân Long xuống đồng cấy lúa xuân 2018.


Anh Hoàng Thế Hiển, xã Cảm Nhân cho biết: "Trước tết Nguyên đán, thời tiết rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch gieo cấy. Nhưng nhờ chủ động nguồn nước, làm đất, chăm sóc mạ nên sau những ngày tết, tiết trời nắng ấm, gia đình tôi đã cấy xong”.
 
Vụ xuân 2018, xã Cảm Nhân có kế hoạch cấy 183 ha, với cơ cấu giống chủ yếu là lúa lai chất lượng cao.
 
Đồng chí Lý Ánh Dương - Chủ tịch UBND xã cho biết: "So với các vụ lúa trước, bước vào vụ xuân năm nay, do thời tiết bất lợi, rét đậm, rét hại kéo dài, xã đã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của huyện là không được cấy trong thời gian nhiệt độ xuống quá thấp.
 
Sau tết, với sự chủ động của chính quyền địa phương và người dân trong khâu làm đất, gieo mạ, nguồn nước và phân bón nên từ ngày mồng 4 tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm người dân đã xuống ruộng gieo cấy và phấn đấu đến ngày 25/2 cấy xong toàn bộ diện tích”. Cũng như xã Cảm Nhân, 133 ha lúa vụ xuân của xã Xuân Long đến ngày 22/2 người dân cơ bản đã gieo cấy xong, đảm bảo đúng thời vụ.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "Để đảm bảo kế hoạch gieo cấy đúng khung thời vụ, xã chỉ đạo các thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thu hoạch nhanh cây vụ đông, làm đất, gieo mạ nên trước tết xã chỉ đạo cấy được 25% diện tích. Sau tết, ngày 4 tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi người dân đã tập trung xuống đồng và phấn đấu đến ngày 25/2 sẽ cấy xong 133 ha lúa xuân”.

Vụ xuân 2018, huyện Yên Bình có kế hoạch gieo cấy 1.986 ha, trong đó 70% là giống lúa lai, 30% còn lại là các giống lúa thuần chất lượng cao. Đến ngày 13/2, toàn huyện đã cấy được 1.688 ha, đạt hơn 85% kế hoạch, số còn lại sẽ cấy xong trước ngày 25/2. Nhiều địa phương đã hoàn thành gieo cấy lúa xuân như xã Phú Thịnh, Thịnh Hưng, Văn Lãng, Bạch Hà.
 
Tuy bước vào vụ xuân năm nay, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, nền nhiệt có lúc xuống dưới 10 độ C, nhưng để đảm bảo gieo cấy vụ xuân 2018 đúng với thời vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và nhân dân thực hiện đúng lịch gieo cấy của huyện; chủ động làm đất, giống, phân bón, đặc biệt là chỉ đạo bà con che phủ ni lông cho 100% diện tích mạ để chống rét, không cấy lúa vào những ngày trời rét đậm, nhiệt độ dưới 15 độ.
 
Cùng với đó, hướng dẫn người dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời cho cây lúa. Với sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự chủ động của người dân để đảm bảo gieo cấy đúng thời vụ và tình hình thời tiết đang diễn biến thuận lợi, tin rằng vụ xuân 2018 của huyện Yên Bình hứa hẹn mùa bội thu.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

YBĐT - Việc nuôi dưỡng, khai thác, quản lý nguồn thu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những giải pháp thường xuyên của Chi cục Thuế thị xã.

 

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Vinaphone Yên Bái trao thưởng cho khách hàng Vàng Thị Bầu ở xã Dế Xu Phình.

YBĐT - Sáng 26/2, tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Vinaphone Yên Bái trao thưởng khách hàng trúng giải chương trình khuyến mãi "Cào Vina ra Mazda” cho khách hàng.

Nuôi cá quây lưới trên hồ Thác Bà đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét.

YBĐT - Toàn tỉnh có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó có hồ Thác Bà với diện tích gần 20.000 ha nuôi trồng thủy sản lý tưởng; chưa kể hàng ngàn héc-ta ao, hồ, đập thủy lợi và các sông, suối có thể nuôi tập trung và nuôi bán thâm canh.  

YBĐT - Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” phát động tại thành phố Yên Bái mở đầu cho kế hoạch trồng mới 1.500 ha rừng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 63%. Các doanh nghiệp cũng đã tổ chức Lễ ra quân sản xuất và ký kết chương trình sản xuất kinh doanh năm 2018. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục