Tuổi trẻ Văn Yên sáng tạo để khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2018 | 7:30:12 AM

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Yên đã có trên 20 mô hình sản xuất và kinh doanh của thanh niên đang phát huy hiệu quả.

Xưởng chế biến gỗ rừng trồng của đoàn viên Nguyễn Văn Thanh cho hiệu quả kinh tế cao.
Xưởng chế biến gỗ rừng trồng của đoàn viên Nguyễn Văn Thanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Hai đoàn viên thanh niên Phạm Văn Cường và Trần Văn Quân ở thôn 6, xã Đại Phác, Văn Yên đã lập nghiệp và thành công nhờ nghề nông nghiệp truyền thống tại địa phương. Cùng với quỹ đất của gia đình và diện tích thuê được của người dân tại địa phương, năm 2015, Cường và Quân đã chuyển đổi gần 3 ha đất nông nghiệp làm mô hình sản xuất rau, củ, quả sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Cường và Quân đã thành lập Hợp tác xã Thanh niên Q&C sản xuất trên 30 loại rau, củ, quả, hợp đồng cung ứng cho 3 cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Siêu thị Big C Vĩnh Yên và 2 cửa hàng rau an toàn tại thành phố Yên Bái, các trường học, chợ đầu mối trên địa bàn huyện Văn Yên. 

Sau 3 năm đi vào hoạt động, mỗi tháng trừ chi phí đầu tư, Hợp tác xã thu về trên dưới 60 triệu đồng, thường xuyên tạo việc làm cho từ 10 - 15 lao động với mức thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng.

Đoàn viên Nguyễn Văn Thanh ở thôn Khe Gai, xã Đông An mạnh dạn đầu tư trên 500 triệu đồng để xây dựng cơ sở chế biến gỗ rừng trồng. Bình quân mỗi ngày, xưởng của gia đình Thanh sản xuất được 5 tấn ván bóc, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Bình quân mỗi năm, trừ tất cả các khoản chi phí, Thanh thu lãi gần 200 triệu đồng.
 
Nguyễn Văn Thanh cho biết: "Sức trẻ mình có, cơ chế vay vốn thông thoáng, chỉ cần mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm tôi thấy không có việc gì là khó, cái quan trọng là mình phải tâm huyết, chịu khó sẽ thành công. Xuất phát từ những suy nghĩ ấy nên tôi đã mạnh dạn gom nhặt vốn liếng của gia đình và vay thêm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để đầu tư xưởng chế biến gỗ rừng trồng. Nhờ vậy, sau 3 năm, tôi đã gây dựng cho mình được cơ ngơi có thu nhập ổn định”.

Phát huy phong trào khởi nghiệp, những năm qua, bằng ý chí và nghị lực, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã tìm hướng đi cho riêng mình với các mô hình kinh tế tiêu biểu như trồng trọt, chăn nuôi tập trung, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản mang lại những thành công nhất định. 

Đến nay, toàn huyện đã có trên 20 mô hình sản xuất và kinh doanh của thanh niên đang phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần từng bước thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của thanh niên. Bình quân mỗi năm, các mô hình mang lại lợi nhuận từ 50 - 120 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.
 
Anh Lê Văn Quyền - Phó Bí thư Huyện đoàn Văn Yên cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên đã có nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực. Các mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên đã góp phần đắc lực cùng với chính quyền các địa phương thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người dân, đặc biệt là góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển nhanh và bền vững". 

"Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thanh niên trong huyện, thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn, năng động hơn nữa trong việc phát triển đa dạng các mô hình; đồng thời, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, kiến thức khoa học, kỹ thuật để thanh niên hăng hái vươn lên làm giàu chính đáng" - Phó bí thư Quyền nói.

Phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế đã từng bước đi vào cuộc sống của tuổi trẻ huyện Văn Yên. Tính thiết thực, hiệu quả của các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ ngày càng được khẳng định rõ nét, khả năng sáng tạo của thanh niên; đồng thời, khơi dậy và phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của Đảng bộ và nhân dân huyện Văn Yên thời gian qua.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Toàn huyện hiện có 258,8ha dâu tằm, tập trung chủ yếu ở các xã: Tân Đồng, Việt Thành, Báo Đáp và đang phát triển ở Đào Thịnh, Hòa Cuông...

YBĐT - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 23/1 đến ngày 28/2, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 80 con trâu, bò, lợn mắc bệnh lở mồm long móng.

Công nhân Trại Giống thủy sản Yên Bình chuẩn bị con giống kế hoạch nuôi trồng thủy sản năm 2018.

YBĐT - Trong 2 tháng đầu năm, sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt trên 411 tấn.

Ảnh minh họa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư NSNN năm 2017 sang năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục