Phòng và trị bệnh lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2018 | 8:18:46 AM

YBĐT - Từ ngày 23/1 - 6/3/2018, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) xảy ra tại 37 hộ thuộc 8 thôn, bản ở 6 xã của huyện Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải với 52 con trâu, 14 con bò, 36 con lợn mắc bệnh.

Một trong những biện pháp phòng bệnh lở mồm long móng là tiêm phòng vắc-xin theo đúng type vi rút đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chuẩn đoán.
Một trong những biện pháp phòng bệnh lở mồm long móng là tiêm phòng vắc-xin theo đúng type vi rút đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chuẩn đoán.


Bệnh LMLM có thể hạn chế được thiệt hại đáng kể bằng các biện pháp vệ sinh phòng dịch, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, tiêm phòng vắc-xin theo đúng type vi rút đã được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chuẩn đoán qua các năm trước, nhất là vùng khống chế, vùng đệm, vùng có dịch xảy ra trong vòng 2 năm gần đây.
 
Người chăn nuôi gia súc cần cam kết thực hiện "5 không”: không giấu dịch; không mua gia súc, sản phẩm gia súc mắc bệnh; không bán chạy gia súc mắc bệnh; không thả rông gia súc, không vận chuyển gia súc bị bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt xác gia súc bừa bãi ra môi trường. 

Cần phải cách ly triệt để gia súc ốm, không cho chăn thả tập trung; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, bãi chăn thả... và tiêu độc khử trùng khu vực có gia súc bị ốm, bị chết bằng một trong các hóa chất sau: Formol 2%, NaOH 2%, Crezin 5%, nước vôi 20%, vôi bột, một số hóa chất khác được sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, cán bộ thú y.
 
Con giống đưa vào chăn nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng LMLM; trước khi nhập đàn phải được nuôi cách ly 21 ngày. Thức ăn, nước uống cho gia súc phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh thú y. Tất cả mọi người trước khi ra, vào khu vực chăn nuôi phải được vệ sinh, khử trùng, trang bị bảo hộ. Việc thực hiện kiểm dịch động vật phải nghiêm ngặt để khỏi bị lây lan theo địa lý.

Mù Cang Chải tập trung phòng chống dịch lở mồm long móng

Đến ngày 14/3, huyện Mù Cang Chải có 114 con gia súc mắc bệnh tập trung ở xã Nậm Có. Huyện chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y cùng chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động các hộ tiêu hủy số lợn bị bệnh, tập trung chữa trị...

Bệnh LMLM đến nay chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, chỉ có thuốc chữa triệu chứng. Chữa triệu chứng giúp làm cho vết thương nhanh chóng lành thành sẹo, chống những bệnh kế phát và không gây ra các biến chứng nguy hiểm làm chết gia súc. 

Các hộ chăn nuôi có thể chữa miệng cho gia súc mắc bệnh bằng cách dùng nước lá bàng, lá chè, lá đào rửa các vết loét, sau đó rửa lại bằng các nước loại quả chua như khế, chanh bóp mềm, rưới nước (hoặc bơm xịt nước), chà đi xát lại ở lưỡi, mặt trong má, hàm trên, lợi, bỏ bã vào miệng cho con vật nhai.
 
Dùng vải mỏng thấm nước nói trên xoa vào vùng vết thương 2 - 3 lần/ngày và xoa trong vòng 4 - 5 ngày. Có thể dùng một trong các chất: Xanh Methylen 1%, thuốc tím 1%, Formol1%, phèn chua 3%, axit acetic 3% hoặc dùng thuốc mỡ Tetracilin, Penicilin bôi vào vết thương.
 
Để chữa móng, cần rửa sạch chân gia súc bằng nước muối, nước lá chát hoặc thuốc tím, phèn chua, dấm ăn, sau đó bôi các chất sát trùng hút mủ, nhanh lên da non lên vùng móng bị bệnh (bột xoan trộn với dầu lạc, diêm sinh). Đề phòng ruồi nhặng đẻ trứng vào kẽ móng, có thể dùng Cresin pha loãng hoặc dùng thuốc lào, một ít băng phiến đắp vào vết thương.
 
Đối với chữa vú phải rửa mụn loét bằng nước muối ấm, dung dịch axit boric 2 - 3% hoặc nước xà phòng, sau đó bôi dầu cá, các thuốc sát trùng vào vết thương. Người chăn nuôi cần đảm bảo giữ chuồng khô ráo, sạch sẽ, lót chuồng dày cho gia súc nằm, cho ăn cỏ tươi, cỏ mềm và bổ sung cho gia súc ăn cháo khi bị bệnh nặng.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục