Về phía người tiêu dùng, chính họ cũng chưa thật sự nắm rõ, chưa thật sự quan tâm tới quyền lợi và trách nhiệm của bản thân. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái những năm qua đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.
Thông qua lồng ghép hoạt động chuyên môn của các chi hội trực thuộc, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Hội chú trọng đến các vấn đề đang được quan tâm cũng như ảnh hưởng trực tiếp, liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như phát cẩm nang phân biệt giữa bán hàng đa cấp chính thống và bán hàng đa cấp bất chính. Hoạt động này đã thiết thực giúp người tiêu dùng có kiến thức căn bản về hoạt động bán hàng đa cấp bất chính, tránh bị lừa, chịu thiệt hại về kinh tế. Hội cũng tập trung tuyên truyền đến nhân dân địa phương về các lĩnh vực: an toàn vệ sinh thực phẩm, trồng trọt và chăn nuôi đúng quy trình, nhận biết hàng thật và hàng giả…
Kết quả hoạt động tuyên truyền của Hội có sự đóng góp quan trọng của các chi hội thành viên. Một trong số các chi hội trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là Chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.
Gắn kết chặt chẽ với chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, năm 2017, đơn vị đã xây dựng gần 40 phóng sự, 10 bài phỏng vấn, hơn 20 tin về nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đấu tranh chống những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường…
Đài phối hợp cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Yên Bái xây dựng chuyên mục "Vệ sinh an toàn thực phẩm” để phản ánh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ngộ độc thực phẩm do ăn phải nấm rừng, uống lá và rễ cây rừng không rõ nguồn gốc, ngộ độc do uống rượu giả… Xây dựng chuyên mục "Câu chuyện thời sự”, Đài thực hiện nhiều phóng sự giới thiệu về các chuỗi liên kết sản xuất thực phẩm sạch như trồng rau sạch ở thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên hay chuỗi nuôi, bán thịt lợn sạch ở thành phố Yên Bái, huyện Lục Yên.
Bà Nguyễn Thị Yến ở tổ 51B, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Nhờ xem các phóng sự của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái mà tôi biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả cũng như biết các địa chỉ bán rau sạch, thịt lợn sạch ở thành phố”.
Với thế mạnh tập hợp lực lượng tuổi trẻ, Chi hội Tỉnh đoàn Yên Bái chủ động, tích cực tuyên truyền lồng ghép các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các hoạt động của Tháng Thanh niên 2017, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Chiến dịch tình nguyện mùa đông - xuân.
Điểm nổi bật là các nội dung này đã được chuyển tải bằng nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn, sinh động như: diễn đàn, hội diễn, sân khấu hóa, biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền lưu động về nói không với thực phẩm bẩn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và trồng trọt, quy trình sản xuất chăn nuôi theo tiêu chuẩn 5S… tại các huyện, thị, thành Đoàn.
Trên website Tỉnh đoàn Yên Bái, Bản tin Tuổi trẻ và các phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị cũng tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng mua sắm, lựa chọn hàng hóa, hướng dẫn người tiêu dùng. Ở Chi hội Trung tâm Xúc tiến thương mại, đơn vị đã tuyên truyền, kêu gọi người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các mặt hàng được sản xuất trong nước đồng thời mời gọi các doanh nghiệp tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt, hàng chất lượng cao về miền núi, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trung tâm cũng tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để tuyên truyền, kêu gọi, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành nghiêm túc quy trình, quy định về an toàn thực phẩm, vì sức khỏe của khách hàng.
Nỗ lực thực hiện hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ cùng với phối hợp chặt chẽ giữa các chi hội thành viên đã mang lại hiệu quả hoạt động thiết thực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Yên Bái năm 2017.
Thời gian tới, Hội tập trung đổi mới và đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tiêu dùng đối với một số loại hàng hóa, dịch vụ liên quan mật thiết đến cuộc sống của người dân, nhất là ở nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi người mạnh dạn tố giác các hành vi, vi phạm làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người sản xuất và người tiêu dùng.
Nguyễn Thơm