Hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 7:57:17 AM

YBĐT - Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã trở thành nguồn vốn hiệu quả giúp nhiều hội viên ở huyện Lục Yên có điều kiện phát triển kinh tế. Cũng từ nguồn quỹ này, các hội viên được vay vốn đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Năm  2016,  bà Hoàng Thị Sinh - hội viên nông dân thôn Đồng Cò, xã Động Quan được Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay 17 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Lục Yên. Từ số tiền này, bà Sinh mua một con trâu nái. Nhờ chăm sóc tốt, sau hơn 1 năm con trâu nái này đã sinh được 1 con nghé và cùng với số trâu có trước đã nâng đàn trâu của gia đình bà lên 4 con.

Là một trong những xã được triển khai thực hiện nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, năm 2016 Hội Nông dân xã Động Quan được hỗ trợ số tiền 51 triệu đồng từ Quỹ này cho 3 hộ hội viên chăn nuôi trâu sinh sản. Sau gần 2 năm, từ 3 con trâu đến nay đã phát triển lên 4 con và dự tính đến cuối năm 2018 sẽ tăng lên 6 con. 

Qua đánh giá của Hội Nông dân xã, quá trình thực hiện mô hình chăn nuôi trâu sinh sản thông qua nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã được các hội viên nông dân tích cực tham gia. Ông Trương Trung Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Động Quan cho biết: "Sau gần 2 năm thực hiện Quỹ Hỗ trợ nông dân, các hội viên đều phấn khởi và các hộ được hỗ trợ đã chăm sóc trâu tốt, có nhiều tín hiệu khả quan về kinh tế”.

Đến nay, Quỹ này đã huy động được gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ thực hiện 15 mô hình cho gần 100 hộ vay để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; trong đó, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương ủy thác  800 triệu đồng cho 30 hộ hội viên nông dân xã Phan Thanh, Minh Chuẩn vay thực hiện mô hình nuôi ba ba và trâu sinh sản.
 
Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh ủy thác 500 triệu đồng cho 25 hộ hội viên, nông dân xã Vĩnh Lạc, Minh Tiến vay thực hiện mô hình trâu, bò sinh sản. Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện với số tiền 645 triệu đồng cho 43 hộ vay tại 11 xã, thị trấn về trồng cây ăn quả, nuôi trâu bò sinh sản, cá bỗng, dê thương phẩm.
 
Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Lục Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định; thực hiện tốt việc lồng ghép cho vay vốn với các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân nhằm xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng liên kết, hợp tác sản xuất hàng hóa; thu hồi vốn và phí đúng hạn.
 
Đồng thời, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội các cấp gắn với phát triển và nâng cao chất lượng hội viên; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi, tổ hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên, nông dân. Quỹ Hỗ trợ nông dân đã có bước phát triển mới, tác động tích cực, mạnh mẽ đến các phong trào nông dân, nhất là Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng".
 
Quỹ cũng đổi mới căn bản phương thức hỗ trợ cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh theo mô hình dự án, để nhân rộng các mô hình từ sản xuất nhỏ, lẻ chuyển sang mô hình liên kết, hợp tác... Qua đó, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân.
 
Ông Vũ Thái Linh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Yên bày tỏ: "Có thể khẳng định, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân ở Lục Yên  đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình dám nghĩ, dám làm, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương".

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Các tin khác

Hệ thống bảng lương mới sẽ được ban hành theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.

Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân tích rủi ro, lập kế hoạch thanh tra với các đơn vị bán hàng theo phương thức đa cấp.

Từ đầu năm đến nay, nhiều khách du lịch đến Nghĩa Lộ tham quan và nghỉ dưỡng.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 132 nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống; trong đó có 27 khách sạn, nhà nghỉ với 314 phòng, 15 hộ làm du lịch cộng đồng, 3 trung tâm tổ chức sự kiện quy mô 1.000 người.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu rà soát các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài đã được phê duyệt nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để sớm triển khai nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục