Đi lên từ chè Kim tuyên

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2018 | 11:46:56 AM

YBĐT - Theo giới thiệu của ông Trương Trung Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Động Quan, huyện Lục Yên, chúng tôi tới thăm gia đình ông Trần Văn Nhi ở thôn Đồng Cò. Đây là vườn chè được ông Thành đánh giá có nhiều cách làm hiệu quả, được nhiều người trong thôn, xã đến học tập.

Gia đình ông Trần Văn Nhi thu hái chè.
Gia đình ông Trần Văn Nhi thu hái chè.


Sinh ra và lớn lên tại xã Động Quan, sau khi lập gia đình, ông Nhi ra ở riêng. Thời điểm đó, gia đình ông là một trong số những hộ nghèo của thôn. Ông Nhi cho biết; trước đây, tại thôn Đồng Cò, cây chè chưa được trồng thành hàng hóa như bây giờ và do chưa xây dựng được thương hiệu nên sản phẩm chè của bà con làm ra tiêu thụ rất khó, nên dù quanh năm vất vả nhưng thu nhập từ cây chè chẳng đáng là bao.
 
Tuy vậy, vào cuối những năm 1990, từ sự hỗ trợ của Nhà nước cùng với số vốn tích cóp được, vợ chồng ông Nhi đã mạnh dạn trồng hơn 1 ha chè LDP1 và chè Kim tuyên trên đất đồi bỏ hoang của gia đình và làm theo tiêu chuẩn chè sạch nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, từng bước góp phần xây dựng chỗ đứng cho sản phẩm chè địa phương.
 
Sau nhiều năm chăm sóc, mở rộng diện tích, hiện gia đình ông Nhi có gần 2 ha chè. Không chỉ trồng và bán chè tươi như những hộ dân khác, sẵn có kinh nghiệm, ông Nhi đầu tư 3 máy sao chè để tự chế biến. Cùng với việc xây dựng cơ sở sản xuất, ông Nhi còn đi tham khảo quy trình sản xuất của các nhà máy và những cơ sở chế biến chè khác.
 
Đồng thời, đưa sản phẩm chè ra thị trường nhiều nơi để chào hàng. Dần dần chất lượng khô do gia đình ông sản xuất đã khẳng định được uy tín trên thị trường và làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Với giá bán dao động từ 80 - 100.000 đồng/kg chè khô, trung bình mỗi năm sản lượng đạt gần 2 tấn và trừ mọi chi phí, ông Nhi có nguồn thu gần 100 triệu đồng. 

Ngoài ra, cơ sở sản xuất của ông hàng năm còn thuê từ 4 - 6 lao động thu hái và chế biến chè, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Ông Nhi cho biết: hiện, các hộ dân trong thôn, trong xã và nhiều thương lái cũng như nhiều hộ dân ở xã khác cũng đã tìm đến gia đình ông để mua chè khô về sử dụng; trong đó, có nhiều người đến đặt mua với khối lượng lớn. Có thêm nguồn vốn, ông Nhi tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với công nghệ chế biến chè các loại, mở rộng quy mô sản xuất.
 
Cũng theo ông Trương Trung Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Động Quan, mô hình trồng và chế biến chè của ông Trần Văn Nhi là một trong số các mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã. Bản thân ông Nhi luôn gương mẫu tham gia các phong trào, cuộc vận động do thôn, xã phát động.
 
Để khuyến khích các hộ dân trong xã tích cực phát triển cây chè nâng cao đời sống, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân về vốn, cây giống, kỹ thuật, máy móc; đồng thời, nắm bắt thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm chè hàng hóa của địa phương.

Mạnh dạn đầu tư, năng động trong sản xuất, kinh doanh, từ một hộ nghèo, gia đình ông Trần Văn Nhi đã vươn lên thành hộ khá trong xã. Cây chè đã trở thành cây kinh tế chủ lực của gia đình. Ngoài thu nhập từ cây chè, chăn nuôi thêm gia súc gia cầm, gia đình ông Nhi sắm sửa được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền và trở thành một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương.

Khắc Điệp (Trung tâm TT và VH Lục Yên)

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế.

YBĐT - Theo kế hoạch của Tổng cục Thuế thì từ ngày 07/5/2018 người nộp thuế tại 13 tỉnh phía Bắc, trong đó, có tỉnh Yên Bái khi thực hiện khai thuế và nộp thuế… chỉ được sử dụng duy nhất dịch vụ thuế điện tử (eTax).

Công nhân Công ty TNHH Mạnh Trường Sơn thi công tuyến đường.

YBĐT - Vừa qua, huyện Mù Cang Chải đầu tư gần 2 tỷ đồng để đổ bê tông tuyến đường dài gần 3 km từ cầu Ba Nhà lên bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn.

Với nhiều đợt trúng thầu, dự báo kim ngạch xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ rất khởi sắc.

Theo công bố của Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA), Việt Nam vừa trúng thầu cung cấp 130.000 tấn gạo cho quốc gia này.

Sản vật quế huyện Văn Yên, Yên Bái nổi tiếng gần xa.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia vừa ký Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (OCOP), được thực hiện trên phạm vi cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục