Chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2018 | 1:55:06 PM

Ngày 15-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các tổ chức tín dụng.

Chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các tổ chức tín dụng.
Chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các tổ chức tín dụng.

Ngày 15-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 3436/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các tổ chức tín dụng.

Văn bản nêu rõ, để ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi của khách hàng, bảo đảm an toàn trong hoạt động cho vay, phát hành sử dụng thẻ tín dụng của các tổ chức tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng.

Văn bản cũng đề nghị tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật về hoạt động cấp tín dụng nói chung, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động tổ chức tín dụng; đảm bảo cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật (trong đó bao gồm minh bạch thông tin hợp đồng, bảo mật thông tin khách hàng, sử dụng biện pháp thu hồi nợ phù hợp...); kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, quy định nội bộ trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Đồng thời, soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm có thể xảy ra đối với tổ chức tín dụng.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Yên Bình.

YBĐT - Tổng dư nợ của Agribank Chi nhánh huyện Yên Bình  đạt 1.159 tỷ đồng, tăng 8 tỷ, đạt tỷ lệ 8,3% so với đầu năm và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Cánh đồng một giống tại thôn Khá Thượng 2, xã Thanh Lương phát triển tốt.

YBĐT - Mặc dù ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại ngay từ đầu vụ song do làm tốt công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm ngặt khung lịch thời vụ nên hiện nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện Văn Chấn sinh trưởng, phát triển tốt và đang bước vào giai đoạn trỗ cờ, đỏ đuôi.

Nhiều hộ gia đình sinh sống dọc suối Thia, thuộc địa phận xã Phù Nham, huyện Văn Chấn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017.

YBĐT - Năm 2017, trên địa bàn huyện Văn Chấn đã xảy ra 8 đợt thiên tai gây thiệt hại về người và nhà cửa, hoa màu của nhân dân.

Công nhân Điện lực Yên Bình chặt tỉa cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện, bảo đảm hệ thống điện luôn an toàn trong mùa mưa bão.

YBĐT - Bảo đảm an toàn hành lang các tuyến đường dây điện và nguồn điện lưới phục vụ nhân dân trước và trong mùa mưa bão luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với Điện lực Yên Bình trong nhiều năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục