Giải thể 43 phòng giao dịch kho bạc Nhà nước cấp tỉnh: Không xáo trộn

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2018 | 2:32:31 PM

Từ ngày 1/6/2018, phòng giao dịch tại 43 kho bạc Nhà nước (KBNN) cấp tỉnh đã giải thể nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống KBNN. Với tinh thần triển khai quyết liệt, công khai, việc giải thể 43 phòng giao dịch đã được thực hiện nhanh gọn, nhận được sự đồng thuận của cả cán bộ, công chức trong đơn vị cũng như các cá nhân, đơn vị có hoạt động giao dịch với KBNN.

Từ ngày 1/6/2018, nhiệm vụ của phòng giao dịch được chuyển giao sang các phòng nghiệp vụ của KBNN cấp tỉnh.
Từ ngày 1/6/2018, nhiệm vụ của phòng giao dịch được chuyển giao sang các phòng nghiệp vụ của KBNN cấp tỉnh.

Theo xu hướng cải cách tinh gọn bộ máy

Ngày 13/4/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 516/QĐ-BTC về việc giải thể 43 phòng giao dịch của KBNN tỉnh. Theo đó, việc giải thể 43 phòng giao dịch được thực hiện thống nhất từ ngày 1/6/2018. Nhiệm vụ của phòng giao dịch được chuyển giao sang các phòng nghiệp vụ của KBNN cấp tỉnh.

Theo ông Tạ Anh Tuấn, Tổng giám đốc KBNN, việc sắp xếp lại các phòng giao dịch KBNN là phù hợp với Nghị quyết hội nghị Trung ương 6, nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020; đồng thời, phù hợp với xu hướng cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong khu vực công của Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ngay khi Quyết định 516 được ban hành, việc sắp xếp thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp, cũng như sự quyết tâm thực hiện cải cách của cả hệ thống KBNN, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị từ Trung ương đến các địa phương. Ngoài ra, việc triển khai một loạt các đề án, dự án cải cách của hệ thống KBNN trong thời gian qua cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho hệ thống KBNN trong quá trình triển khai.

Bên cạnh những thuận lợi, việc sáp nhập 43 phòng giao dịch cũng có một số tác động, ảnh hưởng nhất định đối với KBNN. Theo lãnh đạo KBNN, việc thay đổi này liên quan đến tổ chức bộ máy, con người, nên có thể có nơi, có lúc có cán bộ phát sinh những tâm tư nhất định. Tuy nhiên, cùng với sự quyết tâm chính trị của cả hệ thống KBNN, sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính và chính quyền các cấp, hệ thống KBNN đã thực hiện tốt chủ trương sắp xếp lại 43 phòng giao dịch KBNN.

Bên cạnh việc tổ chức sáp nhập 43 phòng giao dịch, trong thời gian tới KBNN sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chức năng, nhiệm vụ và quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là về quy trình thu, chi ngân sách nhà nước; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,… để từ đó, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân trong quá trình giao dịch với KBNN.

Làm tốt công tác tư tưởng

Ngay sau khi nhận được quyết định giải thể phòng giao dịch, hầu hết KBNN cấp tỉnh đều đồng thuận và rốt ráo lên kế hoạch thực hiện ngay sau đó. Thực hiện công việc này, KBNN Hải Dương đã ngay lập tức thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc để tham mưu, giúp việc cho Giám đốc thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính và KBNN Trung ương. Đồng thời, quán triệt sâu rộng trong toàn thể công chức KBNN Hải Dương cũng như phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến thành phố để đảm bảo sự thống nhất trong tư duy, hành động, đặc biệt là các đơn vị giao dịch, các tổ chức cá nhân thường xuyên giao dịch với phòng giao dịch.

"KBNN Hải Dương đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cấp tỉnh, huyện và xã về việc giải thể phòng giao dịch; tổ chức báo cáo, thông báo cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngân hàng thương mại, ngân hàng nhà nước, các đơn vị giao dịch… và chuyển nhiệm vụ giao dịch về Phòng Kế toán nhà nước, Phòng Kiểm soát chi. Song song với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cũng được chuẩn bị tốt để tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị KBNN Hải Dương hoạt động theo kế hoạch được phê duyệt, đảm bảo công tác giao dịch không bị gián đoạn mà thuận lợi hơn”, ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương chia sẻ.

Theo nhận định của nhiều lãnh đạo đơn vị, việc giải thể phòng giao dịch tuy là công việc chung, song đối với công chức đang đảm nhiệm vị trí lãnh đạo (trưởng phòng, phó phòng) cũng có phần tác động đến tâm tư, tình cảm của mỗi người. Đặc biệt, khi sắp xếp bố trí nhân sự là lãnh đạo không còn vị trí tương đương, phải bố trí ở vị trí thấp hơn một bậc cũng là một thiệt thòi cho công chức. Do đó, làm công tác tư tưởng thời điểm này là vô cùng cần thiết để công chức nhận thấy trách nhiệm chung của mình trước tập thể, qua đó đồng tình với chủ trương của cấp trên để tiếp tục tạo sự đoàn kết nhất trí, chấp hành theo sự phân công của tổ chức.

Tại KBNN Đắk Nông, lãnh đạo KBNN Đắk Nông đã trực tiếp gặp gỡ cán bộ, trao đổi chân tình, cởi mở, phân tích về cơ chế, các quy định của cấp trên về chủ trương tinh giản bộ máy, sắp xếp cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời thông qua các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, nội dung này đều được vào phổ biến, công khai để công chức và đảng viên hiểu rõ chủ trương, cùng nhau thảo luận nhằm tạo sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ công chức trong đơn vị nói chung và phòng giao dịch nói riêng.

Ông Nguyễn Công Điều, Giám đốc KBNN Đắk Nông chia sẻ: "Phương án sắp xếp nhân sự sau khi phòng giao dịch giải thể đã được tập thể Đảng ủy và ban lãnh đạo bàn bạc dân chủ, công khai, thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất quan điểm, cách làm và trình KBNN cấp trên xem xét, quyết định. Nhờ đó tư tưởng của công chức là lãnh đạo và công chức chuyên môn nghiệp vụ của phòng giao dịch ổn định, an tâm công tác”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tất cả các KBNN cấp tỉnh thuộc danh sách 43 phòng giao dịch giải thể đã sẵn sàng cho các hoạt động giao dịch khi không còn phòng giao dịch. Các đơn vị này cũng đã cũng tạo thuận lợi cho nhân dân, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân, các đối tượng giao dịch với KBNN, đặc biệt là tạo thuận lợi cho cho cán bộ công chức, viên chức các đơn vị giao dịch và cho công chức phòng giao dịch.
 

Theo Quyết định 6254/BTC-KBNN ngày 28/5/2018 của Bộ Tài chính về việc giải thể phòng giao dịch thuộc KBNN cấp tỉnh, từ ngày 1/6/2018, tại 43 KBNN có phòng giao dịch giải thể, nhiệm vụ của phòng giao dịch được chuyển giao sang các phòng nghiệp vụ của KBNN cấp tỉnh. Các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ quản lý quỹ ngân sách các cấp trên địa bàn tỉnh lỵ do phòng giao dịch KBNN đảm nhiệm trước đây được chuyển về Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh tương ứng.

Toàn bộ dữ liệu kế toán về tình hình tài sản, tiền vốn, tình hình thu, chi ngân sách trên địa bàn do phòng giao dịch quản lý hết ngày 31/5/2018 được chuyển từ mã Kho bạc của phòng giao dịch sang mã KB của Văn phòng KBNN tỉnh. Từ ngày 1/6/2018, các số liệu nghiệp vụ kế toán phát sinh liên quan đến ngân sách cấp thành phố (thuộc tỉnh), thị xã, ngân sách xã, phường, trên địa bàn tỉnh lỵ được hạch toán thống nhất theo mã Kho bạc của Văn phòng KBNN tỉnh. Các phát sinh mới về dự toán, cơ quan tài chính phải hạch toán và phân bổ theo mã Văn phòng KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.  
 
(Theo Hải quan)

Các tin khác

"Cần xem xét một người được mua bao nhiêu đất, mua nhiều hơn thì tăng giá. Sử dụng đất 3 năm là phải có lộ trình, nếu không sử dụng thì tăng thuế đất..." - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sáng 5/6.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên bảo đảm thông tin được trao đổi kịp thời.

YBĐT - Công tác phối hợp giữa Chi cục Thuế huyện Lục Yên với Đội Quản lý thị trường số 6 được thắt chặt. Hai cơ quan đã làm tốt công tác kiểm tra hóa đơn, chứng từ hàng hóa vận chuyển lưu thông trên địa bàn.  

Là người đầu tiên mang giống gà Minh Dư về Yên Bái, đến nay, gia đình anh Nguyễn Tiến Sơn, xã Minh Quán, Trấn Yên có 2 vạn con gà.

YBĐT - Hình thức liên kết hộ trong chăn nuôi gà ở huyện Trấn Yên đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao và bền vững, số lượng đàn và đầu con phát triển mạnh, thị trường đầu ra ổn định, góp phần thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nhỏ lẻ của người chăn nuôi hiện nay.

Bộ Giao thông vận tải vừa cho dừng 14 dự án BOT trên những tuyến đường độc đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục