Cần xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2018 | 7:57:21 AM

YBĐT - Với diện tích đất nông, lâm nghiệp trên 549.000 ha, nằm trên nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau nên nông dân tỉnh Yên Bái đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. 

Các doanh nghiệp Yên Bái giới thiệu các mặt hàng nông sản đặc trưng với doanh nghiệp Trung Quốc.
Các doanh nghiệp Yên Bái giới thiệu các mặt hàng nông sản đặc trưng với doanh nghiệp Trung Quốc.

Với chủ trương khai thác triệt để đất đai, tiểu vùng khí hậu và thương hiệu đã có, Yên Bái đã hình thành các vùng chuyên canh tập trung cho giá trị kinh tế cao.
 
Ngoài ra, Yên Bái còn có những sản phẩm làng nghề nông thôn như: miến đao, tranh đá quý, dệt thổ cẩm, dâu tằm, miến dong, mỹ nghệ thủ công từ cây quế, các đặc sản thực phẩm truyền thống… hỗ trợ kinh tế du lịch. Thời gian qua, ngành nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho các loại đặc sản.
 
Đến nay, nhiều thương hiệu đã được xây dựng dưới nhiều hình thức khác nhau như: chỉ dẫn địa lý "Quế vỏ Văn Yên”, chỉ dẫn địa lý "Gạo Mường Lò”, nhãn hiệu tập thể "Gạo Chiêm Hương Đại Phú An - Văn Yên”, nhãn hiệu tập thể "Cam Văn Chấn”, nhãn hiệu tập thể "Cam Lục Yên”, nhãn hiệu tập thể "Chè Shan tuyết Suối Giàng”...
 
Việc các sản phẩm đặc sản được xây dựng thương hiệu, có nhãn hiệu hàng hóa, giá sản phẩm tăng đáng kể đã góp phần đưa sản phẩm đến với các cửa hàng, siêu thị lớn trên cả nước. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn còn nhiều hạn chế. 

Hiện nay, nhiều sản phẩm có tiềm năng về chất lượng đặc thù như: các sản phẩm làng nghề tranh đá quý Lục Yên, dệt thổ cẩm Nghĩa An (Nghĩa Lộ); dâu tằm và miến dong Trấn Yên, đan rọ tôm Yên Bình, mỹ nghệ thủ công từ cây quế Văn Yên… hay các sản phẩm đặc sản như: gà, lợn, mật ong, gạo chất lượng cao...; hoặc các sản phẩm chất lượng cao có quy mô hàng hóa như: thảo quả, cá lòng hồ thủy điện Thác Bà, măng tre Bát độ... chưa được xây dựng thương hiệu.
 
Nhiều thương hiệu đã được xây dựng dưới dạng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: "Quế vỏ Văn Yên”, "Gạo Mường Lò”, "Cam Văn Chấn” nhưng chưa được sử dụng nhiều trong thương mại mà chỉ được sử dụng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm do chưa thiết lập được hệ thống quản trị thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Vì vậy, hiệu quả xây dựng thương hiệu của một số sản phẩm còn thấp.
 
Nhiều thương hiệu chỉ đăng ký cho các sản phẩm nguyên liệu thô như: chè nguyên liệu, quế vỏ. Vì vậy, các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao hơn không được phép sử dụng thương hiệu như tinh dầu quế, bột quế. Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm ổn định đầu ra cho các sản phẩm nông sản còn rất hạn chế.
 
Toàn tỉnh hiện có 168 hợp tác xã, 142 tổ hợp tác nông nghiệp, 486 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, các hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động chủ yếu là cung cấp một số dịch vụ đầu vào cho sản xuất. Các doanh nghiệp chưa có hoặc rất ít liên kết với người sản xuất hoặc các hợp tác xã, tổ hợp tác về vùng nguyên liệu...

Trong bối cảnh thị trường hội nhập, nhiều địa phương, vùng lãnh thổ cùng sản xuất một loại sản phẩm cho thấy, sự cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp và nông thôn có thế mạnh nói trên của tỉnh Yên Bái ngày càng khốc liệt. Mặt khác, yêu cầu tiêu dùng và quản lý Nhà nước ngày càng cao đối với các sản phẩm về tính minh bạch nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, quy trình sản xuất, an toàn và chứng nhận.
 
Vì vậy, để tiếp cận và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, các sản phẩm nông nghiệp và nông thôn của tỉnh Yên Bái cần phải tạo dựng được thương hiệu. Do đó, trước mắt cần rà soát các mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương để xây dựng thương hiệu, bảo đảm các mặt hàng này phải đáp ứng các yếu tố chính như khối lượng đủ lớn và ổn định, chất lượng đồng đều, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán cạnh tranh.
 
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng để các sản phẩm đã và đang xây dựng thương hiệu bảo đảm có chất lượng tốt, ổn định, dần khẳng định "danh tiếng” trên thị trường. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá những sản phẩm có thương hiệu. Tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nông dân tham gia vào các hội, hiệp hội, làng nghề để thống nhất quan điểm trong việc áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, hạn chế sản xuất tự phát, làm ảnh hưởng đến thương hiệu các sản phẩm địa phương.

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái thăm dây chuyền sản xuất hạt nhựa tại Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái.

YBĐT - Việc tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế đã trở thành thông lệ hằng năm của ngành thuế Yên Bái. Năm nay cũng vậy, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức tuyên dương 92 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2017.

Công trình cầu Bách Lẫm - cây cầu có hai trụ dây văng đầu tiên, là công trình trọng điểm của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2020.

YBĐT - 6 tháng đầu năm, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành 3/12 công trình trọng điểm.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng giá trị xuất khẩu lâm sản chính trong 7 tháng của năm đạt 5,025 tỷ USD, tương đương gần 56% kế hoạch năm, chiếm 22,6% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp.

Giấy đế, vàng mã của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái là một trong những sản phẩm chủ lực xuất khẩu của tỉnh.

YBĐT - Công ty cổ phần Lâm, nông sản thực phẩm (LNSTP) Yên Bái tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa từ tháng 10/2004 với ngành nghề kinh doanh chính là chế biến, gia công, kinh doanh LNSTP, chế biến tinh bột sắn, tinh dầu quế, sản xuất giấy đế và gia công vàng mã xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục