Yên Bái: Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2018 | 1:48:50 PM

YBĐT - Ttỉnh chú trọng khắc phục những hạn chế, yếu kém; phát triển đa dạng các loại hình hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực; tập trung phát triển HTX nông nghiệp đa ngành nghề gắn với các vùng nguyên liệu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
HTX Nông nghiệp dịch vụ hữu cơ Trung Thành, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái tập trung thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể theo hướng vừa tập trung vào những khâu đột phá để tạo tăng trưởng nhanh; đồng thời, chú trọng việc an sinh xã hội phát triển bền vững và đã có nhiều chính sách tạo cú huých lớn cho các HTX, tổ hợp tác (THT) phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 
Theo đó, tỉnh chú trọng khắc phục những hạn chế, yếu kém; phát triển đa dạng các loại hình HTX, THT trong mọi lĩnh vực; tập trung phát triển HTX nông nghiệp đa ngành nghề gắn với các vùng nguyên liệu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Đồng thời, tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm; phấn đấu đến năm 2019 thành lập mới được 40 HTX, đưa tổng số HTX lên 322 HTX; số lượng thành viên trên 25.760 người; tổng số lao động thường xuyên trong HTX trên 7.300 người; thu nhập bình quân của người lao động 48 triệu đồng/năm; tỷ lệ cán bộ HTX đạt trình độ sơ, trung cấp, cao đẳng, đại học đạt trên 60% so với tổng số cán bộ quản lý của HTX; bảo đảm giữ vững tỷ lệ HTX hoạt động ổn định, có hiệu quả đạt trên 75%. 

Cùng đó, tỉnh khuyến khích các HTX xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của tỉnh.

Để sớm hiện thực hóa các mục tiêu trên, thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các HTX. Cụ thể, đối với những HTX đang sử dụng đất nhưng chưa được thuê đất, tỉnh sẽ tạo điều kiện trong việc cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Riêng đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định.
 
Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học về làm việc có thời hạn tại HTX. Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập HTX; các HTX thành lập trước ngày 1/7/2013 tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012 được xem xét hỗ trợ không quá 15 triệu đồng/HTX.
 
Đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp còn được xem xét hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản hoặc một phần chi phí sản xuất ban đầu để khôi phục sản xuất nông, lâm nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của các loại hình thiên tai và các loại dịch bệnh nguy hiểm.
 
Đối với mô hình HTX kiểu mới hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và theo quy định của Luật HTX năm 2012. Sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, phát triển bền vững lâu dài và có tính lan tỏa; mô hình sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, ngoài được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ trên, nếu được Liên minh HTX Việt Nam phê duyệt danh mục hỗ trợ thì được ưu tiên xem xét hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bao gồm: trụ sở, sân phơi, nhà kho, xưởng sơ chế, chế biến, điện, nước sinh hoạt, chợ, công trình thủy lợi, cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản, cửa hàng vật tư nông nghiệp, giao thông nội đồng. 

Các HTX này sẽ được hỗ trợ tối đa 80% từ ngân sách nhà nước; đồng thời, được ưu tiên vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh và từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.
 
Cùng đó, hàng năm, ngoài kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỉnh dành một phần kinh phí từ Chương trình Xúc tiến thương mại, Thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 để ưu tiên hỗ trợ các HTX  tham gia triển lãm trong và ngoài nước, tổ chức các hội chợ, triển lãm cho khu vực HTX; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa và một phần kinh phí từ nguồn sự nghiệp khoa học và khuyến công để ưu tiên hỗ trợ các HTX trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ.

Với những chính sách thiết thực trên, khu vực kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX sẽ từng bước đổi mới về tổ chức và hoạt động. HTX khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của mình trong nền kinh tế, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
 Hồng Duyên

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục