Yên Bái: Khó khăn thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 7:59:35 AM

YBĐT - Mặc dù thời gian qua Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tăng cường các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, song việc thu thuế hoạt động kinh doanh này vẫn không ít gian nan.

Nhiều người dân thành phố Yên Bái thường xuyên mua bán trên mạng xã hội.
Nhiều người dân thành phố Yên Bái thường xuyên mua bán trên mạng xã hội.

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Yên Bái có hoạt động mua, bán, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ qua các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo… 

Các hình thức kinh doanh này chiếm ưu thế khá lớn trong xã hội ngày nay, nó đã mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ và ngày càng phát triển với quy mô lớn hơn, được mở rộng từ thành thị tới nông thôn. Tuy nhiên, phần lớn người mua và bán đều không sử dụng hóa đơn, chứng từ.
 
Trước diễn biến của quá trình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, đặc biệt là các chính sách về TMĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đảm bảo người nộp thuế nắm rõ được chính sách thuế để tự thực hiện kê khai, nộp thuế. 

Tuy nhiên, kết quả mang lại chưa cao, người nộp thuế có hoạt động kinh doanh TMĐT thuộc diện phải kê khai, nộp thuế theo quy định vẫn chưa thực hiện theo quy định đối với cơ quan thuế quản lý tại địa phương.

Nhiều năm nay, chị Trần Thị Thanh Huyền ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái rất ít đến các cửa hàng thời trang, đồ dùng gia đình, thậm chí là cả đồ ăn thức uống… và chỉ cần vào mạng Internet một lúc là có hàng trăm địa chỉ khác nhau, thoải mái cho chị chọn lựa.
 
Một cú điện thoại hoặc vài tin nhắn là chị có thể ung dung ngồi nhà chờ người đưa hàng tới. Ban đầu, chị chỉ mua một vài thứ đơn giản. Càng ngày tỷ lệ mua bán qua mạng của chị càng nhiều từ đồng hồ, túi xách, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, tới các đồ dùng gia đình, thực phẩm, trái cây nội, ngoại…
 
Chị có thể chuyển tiền trước qua tài khoản, hoặc trả tiền qua người đưa hàng kèm phí chuyển hàng. Chị cho biết, đây đang là hình thức mua bán phổ biến. Ở cơ quan chị, số người sử dụng dịch vụ TMĐT ngày càng tăng, gần như chiếm đa số. Như vậy, doanh thu của những người bán hàng qua mạng ngày càng lớn.

Có thể nói, việc quản lý của các cơ quan chức năng đã đi sau rất nhiều so với hoạt động kinh doanh TMĐT vốn có tốc độ phát triển rất nhanh. Do vậy, các cơ quan chức năng ở địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn để phối hợp với ngành thuế quản lý thu thuế, bởi đây đang được coi là một trong những lĩnh vực gây thất thu, thất thoát thuế không nhỏ.
 
Mặc dù vậy, công tác thu thuế lĩnh vực TMĐT gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Vẫn biết, việc xác định danh tính, chủ cửa hàng và địa chỉ cũng như doanh thu, lợi nhuận của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên mạng không dễ dàng.
 
Chưa kể tới các trường hợp chủ cửa hàng ở các tỉnh trong cả nước bán hàng trực tuyến tại Yên Bái, có doanh thu khá lớn nhưng các cơ quan chức năng vẫn không kiểm soát được. Vấn đề đặt ra là kinh doanh TMĐT đã trở thành xu thế tất yếu của đời sống xã hội, dù khó mấy cũng phải quản lý ngay để bảo đảm công bằng xã hội, chống thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Mặc dù có muộn nhưng cần phải kiên quyết tới cùng đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, góp phần bảo đảm kỷ cương thu ngân sách và thực hiện công bằng xã hội.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Giai đoạn 2016 - 2018, huyện Lục Yên đã huy động trên 351 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới.

Quang cảnh buổi gặp mặt

YBĐT - Chiều 8/10, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân nhân kỷ niệm 14 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2018).

Hội nghị tổng kết, đánh giá vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và tình hình triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Tổng công suất lắp đặt các nhà máy lên đến 22.946MW, tăng 2,8 lần so với thời điểm mới vận hành thị trường vào tháng 7/2012.

Kho bạc nhà nước tỉnh Yên Bái hiện đại hóa hoạt động, cải cách hành chính theo mục tiêu nâng cao chất lượng.

YBĐT - Tổng thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2018 đạt 1.702 tỷ đồng, bằng 84,5% dự toán Trung ương giao, bằng 76,8% dự toán tỉnh giao 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục