Yên Bái đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 8:00:54 AM

YBĐT - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn kế hoạch đã giao năm 2018 cho các huyện, thị xã, thành phố đến ngày 8/10 là trên 1.000 tỷ đồng, chiếm 33,72% tổng kế hoạch vốn toàn tỉnh; đã giải ngân trên 723 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch.

Dự án Kè chống sạt lở thoát lũ suối Hào Gia của thành phố Yên Bái khó giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2018.
Dự án Kè chống sạt lở thoát lũ suối Hào Gia của thành phố Yên Bái khó giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2018.

Một số địa phương có tiến độ giải ngân cao là huyện Yên Bình  đạt 80,3%; Văn Chấn đạt 79,8%; Trạm Tấu đạt 84,7%. Một số địa phương tiến độ giải ngân chậm, không đạt kế hoạch là huyện Trấn Yên đạt 48,7%, thành phố Yên Bái đạt 68,2%, huyện Mù Cang Chải đạt 64,5%. 

Qua những con số nêu trên cho thấy, kết quả giải ngân các nguồn vốn cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực; các công trình, dự án đã bám sát tiến độ được ký hợp đồng để triển khai thực hiện; việc cân đối, bố trí, điều chỉnh, bổ sung các nguồn vốn được thực hiện kịp thời, đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện. 

Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên một số địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. 

Đến hết ngày 8/10, kế hoạch vốn năm 2018 đã giao chính thức cho thành phố Yên Bái trên 176,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương trên 85 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương trên 67 tỷ đồng, vốn nước ngoài trên 23,8 tỷ đồng. Hết ngày 8/10, thành phố giải ngân được hơn 113,5 tỷ đồng, đạt 68,2%. 

Hiện, vẫn có một số công trình chậm tiến độ và giải ngân chậm như: Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái” giải ngân đạt gần 29 tỷ đồng/gần 48 tỷ đồng, đạt 60,4% kế hoạch, nguyên nhân là do giải phóng mặt bằng chậm so với yêu cầu; Dự án khắc phục khẩn cấp các công trình giao thông sau mưa bão trên địa bàn thành phố giải ngân đạt 64,9%. 

Riêng Dự án Kè chống sạt lở thoát lũ suối Hào Gia mới giải ngân được 27,5% kế hoạch vì còn vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công đồng bộ nên có khả năng không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao năm 2018.

Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2018, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân thanh toán của các dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia; các dự án thuộc Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp học; chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; rà soát, điều chỉnh kế hoạch các nguồn vốn thuộc ngân sách cấp huyện, trong đó, kiên quyết cắt giảm vốn của các dự án có tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân chậm để bổ sung vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; thực hiện phân bổ chi tiết các nguồn vốn theo dự toán tỉnh giao. 

Các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên có các dự án trọng điểm cấp huyện được ngân sách tỉnh hỗ trợ theo cơ cấu vốn 60/40 và 50/50, cần khẩn trương cân đối, bố trí ngân sách huyện để bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện trong kế hoạch 2018... 

Hồng Duyên

Các tin khác
Tôm là 1 trong 15 sản phẩm được đề xuất trong Danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia. Năm 2017, giá trị xuất khẩu từ con tôm đạt 3,8 tỷ USD, cao nhất trong nhóm thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang soạn thảo dự thảo Thông tư ban hành Danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó, Bộ đề xuất 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, điều, cá tra, tôm, thịt, rau quả, gỗ và sản phẩm từ gỗ...

Thủy sản là một trong những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh để xuất khẩu sang thị trường EU. (Ảnh minh họa: KT)

Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam với dòng vốn chất lượng cao, các nhà đầu tư lớn...

Lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với người dân về Đồ án quy hoạch.

YBĐT - Ngày 23/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận đến năm 2035.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 - 2020 (Đề án).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục