Yên Bái: Giải pháp cho sản xuất công nghiệp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2018 | 1:52:28 PM

YBĐT - Để hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN)  đạt khoảng 10.000 tỷ đồng năm 2018, , tỉnh tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) cũng như tăng cường quản lý, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên phân loại ván thanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Công nhân Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên phân loại ván thanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

So sánh với cùng kỳ năm 2017, SXCN 10 tháng năm 2018 của tỉnh có nhiều khởi sắc. Các DN SXKD tương đối ổn định, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương, đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh. 

Theo Cục Thống kê tỉnh, tính chung 10 tháng năm 2018, chỉ số công nghiệp toàn ngành tăng 7,14%. Trong đó, chỉ số sản xuất ngành khai khoáng tăng 6,49%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,08%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng giảm 1,05%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,12%.

Phân theo ngành công nghiệp cấp 2 thì một số ngành có chỉ số sản xuất 10 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ như: khai thác quặng kim loại tăng 47,01%; sản xuất đồ uống tăng 25,41% chủ yếu tăng ở sản phẩm nước uống tinh khiết; ngành dệt tăng 30,18% do tăng các sản phẩm dệt truyền thống; thuốc và dược liệu tăng 12,55%... 

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất 10 tháng tăng cao so với cùng kỳ như: quặng sắt tăng gần 50%; quặng chì và tinh quặng chì tăng 1,51 lần; đá block tăng 20,77%; quần áo may sẵn tăng 10,39%; gỗ xẻ tăng 51,17%; gỗ ván bóc tăng 65,91% do nhu cầu thị trường tiêu thụ cao...

Theo đó, giá trị SXCN 10 tháng đạt gần 7.700 tỷ đồng, bằng 81% kế hoạch năm, tăng 7,58% so với cùng kỳ. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: công nghiệp khai khoáng đạt trên 722 tỷ đồng, tăng 4,38% so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo đạt trên 5.978 tỷ đồng, tăng 11,37% so với cùng kỳ; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải đạt trên 45,7 tỷ đồng, tăng 3,15% so với cùng kỳ.

Để phấn đấu hết năm 2018 giá trị SXCN toàn tỉnh đạt 10.000 tỷ đồng, 2 tháng cuối năm đạt từ 2.300 tỷ đồng trở lên, ngành công thương tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tập trung nắm bắt hoạt động SXKD của các DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, vốn, tiêu thụ sản phẩm... nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN duy trì và phát triển SXKD. 

Cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh, về phía DN cần quan tâm đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm để liên doanh liên kết, giữ vững các thị trường truyền thống, khai thác triệt để thị trường tiêu thụ nội địa và chủ động nắm bắt những cơ hội mới trong hoạt động sản xuất.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, những tháng cuối năm là cơ hội thúc đẩy trong phát triển sản xuất, thị trường tiêu thụ hàng hóa có chiều hướng sôi động và tăng cao. 

Do đó, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 01 của Chính phủ; các chương trình, kế hoạch về các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thông qua việc đối thoại với DN, giải quyết phản ánh, kiến nghị; đồng thời, nắm chắc tình hình sản xuất của DN để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. 

Đồng thời, thành lập các đoàn công tác tổ chức rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu thống kê, giá trị sản xuất để vừa kiểm soát sản xuất vừa chống thất thu thuế và tăng giá trị SXCN đối với các DN toàn tỉnh; trong đó, có lưu ý về lĩnh vực khai thác khoáng sản, thủy điện, kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng… và tiếp tục duy trì, tăng cường hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu dùng nội tỉnh và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.

Hồng Duyên

Các tin khác
Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Yên Bái.

YBĐT - Thời gian qua, nhiều người dân lo lắng trước thông tin Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) bị phá sản. Để tìm hiểu rõ về vấn đề này, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có thông tin chính thức khẳng định, việc phá sản Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) không ảnh hưởng đến hoạt động của Agribank.

YBĐT - Tổng nguồn vốn đầu tư công đã giao cho các công trình, dự án là trên 2.979 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10 mới giải ngân đạt trên 60% kế hoạch năm. 



Cắt giảm chi phí, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm việc cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh; xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu tạo gánh nặng cho doanh nghiệp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục