Văn Chấn chủ động phòng chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/11/2018 | 1:49:18 PM

YBĐT - Huyện Văn Chấn có 66.911 ha rừng; trong đó, có 47.607 ha rừng tự nhiên, 19.304 ha rừng trồng. Mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió lào khiến cành lá cây và thảm thực vật khô héo.

Trong khi đó, thói quen canh tác của một số người dân lại thiếu cẩn trọng khi đốt nương, dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao. Những năm gần đây, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nên số vụ cháy rừng và mức độ thiệt hại đã giảm. 

Cụ thể, mùa khô hanh 2017 - 2018 chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng. 

Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 22/1/2018, tại địa điểm giáp ranh giữa thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh và thôn Bu Thấp, xã Suối Bu với diện tích cháy 2 ha nhưng chủ yếu là cỏ tranh, lau chít. 

Vụ thứ 2 xảy ra ngày 4/3/2018, tại tiểu khu 470 thuộc thôn Bản Háng, xã Phúc Sơn gây thiệt hại 4,5 ha rừng trồng. Để dập tắt cháy rừng, huyện đã huy động hơn 200 người gồm lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân tự vệ và nhân dân thuộc 2 xã Hạnh Sơn, Phúc Sơn tham gia chữa cháy.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: hàng năm, cứ bước vào đầu mùa khô, công tác PCCCR luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Mùa khô năm 2017 - 2018, tại các xã, thị trấn và các công ty lâm nghiệp thành lập 34 ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững; các thôn, bản củng cố và duy trì 367 tổ đội xung kích với lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ.

Trong đó, Đoàn thanh niên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đối phó với "giặc lửa”; huyện xây dựng 6 bảng quy ước bảo vệ rừng và PCCCR, 10 biển cấm lửa; ký 31.620 bản cam kết phòng cháy, không gây cháy rừng với các hộ dân sống gần rừng; tổ chức tuyên truyền về PCCCR cho hàng nghìn người dân thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, kẻ pa - nô, áp phích, tổ chức tuyên truyền trong các cuộc họp thôn, bản... 

Bên cạnh đó, để hạn chế lửa rừng, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Chấn luôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương; quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác trong thời kỳ khô hanh.

Bước vào mùa khô hanh 2018 - 2019, công tác PCCCR tiếp tục được các cấp chính quyền và lực lượng kiểm lâm huyện Văn Chấn tích cực triển khai. Huyện tiến hành củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp; kiện toàn các tổ đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR; duy trì chế độ trực, quản lý tốt việc sản xuất nương rẫy; rà soát, bổ sung và thực hiện tốt phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR đã xây dựng. 

Theo rà soát của Hạt Kiểm lâm huyện, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao tập trung ở các xã vùng thượng huyện, đặc biệt các xã giáp ranh với các huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên và các huyện Yên Lập, Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ và Phù Yên, tỉnh Sơn La. 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra, đơn vị đã rà soát, xác định vùng trọng điểm cháy rừng trong phương án PCCCR; tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm PCCCR; duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh để kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; phát hiện kịp thời điểm cháy. 

Cùng đó, đơn vị cũng hướng dẫn các hộ dân chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng dễ cháy; phối hợp cùng các xã, thị trấn thống kê diện tích, địa điểm chủ hộ có nương dự kiến đốt hoặc lên lịch đốt cho từng khu vực sản xuất nương rẫy để kiểm soát.

Văn Thông

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng Tổng và Giám đốc Cơ quan ngoại giao Wallonie-Bruxelles, Pascale Delcomminette trao biên bản hợp tác được ký kết.

Ngày 21/11, tại thủ đô Brussels của Bỉ, trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 10 của Ủy ban Hỗn hợp Thường trực Việt Nam và vùng Wallonie-Bruxelles của Bỉ, hai bên đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2019-2021 với 25 dự án.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 24/2015/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Anh Ngô Xuân Thủy thực hiện phun tiêu độc khử trùng khu vực chuồng nuôi lợn theo định kỳ 2 lần/tuần.

YBĐT - Lý do để anh Ngô Xuân Thủy ở tổ 2, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái gắn với nghề nuôi lợn vô cùng đơn giản: "Hàng xóm không bán được và cho 12 con lợn con nên tôi cũng thử nuôi xem sao”. 

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn đã tạo đột phá nâng cao giá trị thu nhập cho người dân.

YBĐT - Tỉnh đã dần hình thành  một số vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, giá trị cao như: vùng lúa, vùng trồng dâu nuôi tằm, vùng cây ăn quả có múi, vùng quế, vùng tre măng Bát độ , vùng sơn tra, vùng gỗ nguyên liệu... 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục