Trạm Tấu chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/11/2018 | 8:06:13 AM

YBĐT - Huyện Trạm Tấu có 45.794,72 ha đất có rừng, trong đó, rừng phòng hộ trên 33.383 ha; rừng sản xuất trên 9.174 ha, độ che phủ rừng đạt 61,6%.

Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt nương vào những ngày thời tiết nắng nóng, gió mạnh.
Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt nương vào những ngày thời tiết nắng nóng, gió mạnh.

 Những năm gần đây, diện tích rừng trồng của huyện tăng, đã góp phần cải thiện đời sống cho các hộ dân sống gần rừng, ven rừng cũng như đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của huyện. Tuy nhiên, diện tích rừng trồng tăng, khiến cho bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trở nên cấp thiết vào vụ khô hanh và những thời điểm nắng nóng kéo dài.


Đồng chí Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu cho biết: "Để BVR trên địa bàn, nhất là các khu vực rừng tự nhiên vẫn đang trong tình trạng bị sức ép xâm hại do một bộ phận người dân sống gần rừng, ven rừng vẫn còn tình trạng đốt nương làm rẫy, đốt bãi chăn thả gia súc... ngay từ đầu vụ khô hanh 2017 - 2018, UBND huyện đã giao cho đơn vị tham mưu với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 huyện".

"Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; xây dựng lịch phân trực BVR và PCCCR của Ban Chỉ đạo huyện trong vụ khô hanh 2017- 2018. Điều chỉnh, bổ sung phương án bảo vệ rừng và PCCCR theo phương án 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ và 4 sẵn sàng là: chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phương tiện hậu cần sẵn sàng, thông tin liên lạc sẵn sàng. UBND huyện ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 09/10/2017 về việc triển khai các biện pháp quản lý, BVR và PCCCR  mùa hanh khô 2017 - 2018...”. Ông Huân nói.

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện tăng cường quản lý, BVR và PCCCR. Phối hợp cùng Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện và UBND các xã rà soát, thống kê những mảnh nương gần rừng của các hộ đang sản xuất có nguy cơ cháy lan vào rừng và tổ chức hướng dẫn cho bà con đốt nương theo đúng quy định, quy trình kỹ thuật. Thành lập 12 tổ cơ động BVR và PCCCR với 256 người của 12 xã, thị trấn tham gia. 

Tại các thôn, bản đã thành lập 64 tổ đội BVR, PCCCR với 727 người tham gia. Các xã đã rà soát, thống kê nương rẫy, bãi chăn thả có nguy cơ cháy cao; tổ chức họp 64/64 cụm thôn, bản với 5.120 lượt hộ  ký cam kết và học tập các văn bản của Nhà nước về quản lý, BVR và PCCCR. 12 xã, thị trấn đã xây dựng lịch trực PCCCR, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm 4 tại chỗ. 

Hạt Kiểm lâm phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện, đài truyền thanh các xã thường xuyên tuyên truyền về quản lý, BVR và phát triển rừng, PCCCR. Khi có tình huống cháy rừng xảy ra, các xã, thôn, bản chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, dụng cụ. Phương pháp chữa cháy là làm đường băng cản lửa, dọn sạch và tổ chức đốt ngược để khoanh vùng đám cháy...

Nhờ làm tốt quản lý, BVR và PCCCR nên trong mùa khô hanh năm 2017 -2018 trên địa bàn huyện đã để xảy ra 1 vụ cháy rừng tại thôn Nhì trên, xã Làng Nhì. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện đã chỉ đạo các lực lượng của huyện và xã Làng Nhì kịp thời chữa cháy không để lửa cháy lan sang các khu rừng lân cận. 

Vụ cháy rừng tại Làng Nhì đã làm thiệt hại 21.000 m2  rừng thông; trong đó, rừng trồng phòng hộ 12.000 m2 và rừng trồng sản xuất  9.000 m2. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện đã tham mưu với UBND huyện thành lập tổ công tác gồm: Công an, Kiểm Lâm, Viện Kiểm sát huyện điều tra xác minh làm rõ đối tượng, nguyên nhân cháy, xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Cao Chính

Các tin khác

Ngày 22-11, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) khai trương Trung tâm vận chuyển và kho vận khu vực phía Nam tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (TP HCM) theo công nghệ Nhật Bản.

Tập đoàn Bảo Việt đã nhận giải “Thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu”.

Tại Lễ Trao giải Quản trị công ty ASEAN do Hiệp hội Giám sát và Bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ (MSWG), Diễn đàn Thị trường tài chính các nước ASEAN (ACMF) tổ chức, Tập đoàn Bảo Việt là đại diện Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp niêm yết có chất lượng quản trị công ty vượt trội.

Khách tham quan Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố năm 2018.

Hội nghị năm nay thu hút hơn 1.500 doanh nghiệp đến từ 35 tỉnh, thành của cả nước tham gia, trưng bày và giới thiệu hàng hóa tại hơn 500 gian hàng.

YBĐT - Huyện Văn Chấn có 66.911 ha rừng; trong đó, có 47.607 ha rừng tự nhiên, 19.304 ha rừng trồng. Mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió lào khiến cành lá cây và thảm thực vật khô héo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục