Hợp Minh: Người dân dè dặt phục hồi chăn nuôi sau “bão giá”

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 7:59:22 AM

YBĐT - Sau khủng hoảng thừa và bão giá thịt lợn năm 2017, ngành chăn nuôi của Yên Bái đang dần phục hồi. Với người chăn nuôi phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, giá lợn hơi tăng là tín hiệu vui.

Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Hà Văn Năm.
Trang trại chăn nuôi của gia đình anh Hà Văn Năm.

Thế nhưng, sự dao động của giá trong vài tháng qua là điều khiến người dân dè dặt, thận trọng hơn trong đầu tư tái đàn, mặc dù vẫn biết nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tết sẽ tăng cao. 

Cũng như nhiều hộ chăn nuôi lợn, gia đình anh Hà Văn Năm ở tổ 3, phường Hợp Minh vừa trải qua một năm khốn khó. Đầu tư quy mô nuôi trên dưới 100 con lợn thịt/lứa, gần chục lợn nái, hơn một năm giá lợn hơi rớt thê thảm, bao vốn liếng, công sức của vợ chồng anh cũng theo đó mà tiêu tan. 

Anh Năm bộc bạch: "Cơ nghiệp của gia đình gần chục năm qua cũng đều từ con lợn mà có. Thế nên, không thể không nuôi lợn. Vẫn phải chăn nuôi nhưng xác định rủi ro là điều khó tránh khỏi bởi hoạt động này chịu sự điều tiết rất khắc nghiệt dưới cơ chế cung - cầu. Có điều phải thận trọng nắm bắt thông tin, diễn biến của thị trường để tái đàn hợp lý với khả năng kinh tế gia đình”.

 Cuối năm 2017, đầu năm 2018, anh quyết định đầu tư tái đàn theo phương thức chủ động con giống, quy mô số lượng lợn nuôi giảm đi một nửa: 6 lợn nái và khoảng 40 - 60 lợn thịt/lứa; nuôi gối lứa để có nguồn cung ổn định phục vụ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, nhất là dịp tết này. 

Theo dõi sát giá lợn hơi trên thị trường, anh Năm nhận định: mặc dù giá lợn hơi tăng cao nhưng dao động thất thường. Tháng trước giá lợn lên đến ngưỡng 50.000 – 52.000 đồng/kg nhưng thời điểm hiện tại chỉ dừng ở mức 40.000 – 42.000 đồng/kg. Thực tế, còn nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ rủi ro nên chưa thể mạo hiểm tái đàn ồ ạt hay đầu tư nuôi quy mô nuôi lớn.

Hiện nay, trên địa bàn phường Hợp Minh có khoảng 80 hộ đầu tư chăn nuôi lợn thịt quy mô từ 10 con trở lên. Tổng đàn lợn trên địa bàn phường dao động 1.600 - 1.700 con. Với 5 cơ sở giết mổ nhỏ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn phường chủ yếu cung cấp thực phẩm cho tiêu dùng của người dân thành phố. 

Khuyến cáo được ngành nông nghiệp đưa ra đó là nguồn cung thịt lợn hiện nay vẫn chưa thoát ra được khỏi cảnh thừa so với cầu. Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn dự báo có thể tăng cao vào dịp tết Nguyên đán nhưng giá lợn hơi cũng sẽ khó có thể tăng đột biến. Chính vì lẽ đó, các hộ, các trang trại chăn nuôi cần thận trọng khi tăng đàn, tái đàn ồ ạt, tránh tình trạng thịt lợn lại rơi vào cảnh dư thừa, rớt giá. 

Minh Thúy

Các tin khác

YBĐT - Hiện, toàn huyện có 175 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, điển hình như mô hình trồng trên 10ha quế, kết hợp trồng 2 sào mướp thơm, nuôi gà thả vườn của đoàn viên Đặng Văn Thanh xã Phúc Lợi, cho thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm...

Nhân dân xã Y Can bê tông hóa giao thông nông thôn.

YBĐT - Thời gian qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn (GTNT) ở Trấn Yên có sự đột phá. Nhờ đó, từng con đường ngoài xóm, trong thôn được mở rộng, nâng cấp, đã thay đổi diện mạo làng quê và là nền tảng vững chắc giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

​Tổng cục Hải quan thông báo, từ 0 giờ ngày 10/12/2018, hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 sẽ được nâng cấp bổ sung các chức năng mới nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Khai thác than tại Quảng Ninh.

Để đáp ứng đủ than cho các hộ sản xuất, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phê duyệt biểu đồ cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than. Xây dựng kế hoạch tổng thể về nhu cầu sử dụng than các loại, gồm than sản xuất trong nước, than nhập khẩu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục