Điểm tựa cho hộ nghèo Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2019 | 1:45:06 PM

YênBái - Riêng năm 2018, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên đã giải ngân cho 3.367 lượt người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay với số tiền trên 110 tỷ đồng theo các chương trình tín dụng

Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên thăm mô hình trồng bưởi Diễn của hộ dân xã Yên Thái.
Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên thăm mô hình trồng bưởi Diễn của hộ dân xã Yên Thái.

Từng là hộ nghèo của thôn 4 xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, đầu năm 2015 gia đình bà Hoàng Thị Lanh được vay 6 triệu đồng từ nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Yên thông qua Hội Phụ nữ xã nhận ủy thác cộng thêm số tiền vay của họ hàng, bà Lanh mua một con bò nái. Qua 3 năm, gia đình bà đã vươn lên thoát nghèo.

Bà Lanh cho biết: "Từ 1 con bò giống ban đầu, mỗi năm tích góp từ việc bán bò giống, tôi đã tái đầu tư vào trồng rừng và phát triển đàn gia súc nên đến nay gia đình tôi đã có 13 con trâu, bò, trên 1 ha quế. Mặc dù số vốn vay ban đầu không nhiều, song đó cũng là động lực để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo”. 

Cũng là một hộ nghèo của thôn Tân Thành, xã Yên Thái, năm 2010 chị Lương Thị Thanh được vay vốn chương trình hộ nghèo từ NHCSXH huyện Văn Yên qua tổ chức Hội Nông dân xã. Với số vốn vay 30 triệu đồng, chị Thanh đã đầu tư vào trồng rừng, đào ao thả cá, nuôi gà, nuôi dê. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo với mô hình kinh tế tổng hợp cho tổng thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. 

Chị Lương Thị Thanh cho biết: "Tôi đã thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình ổn định, cải thiện được thu nhập từ những đồng vốn ban đầu từ NHCSXH huyện. Đây cũng là cơ sở, là nền tảng để gia đình tôi tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no hơn”. 

Phát huy vai trò là một trong những kênh tín dụng quan trọng, được coi là "bà đỡ” cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên đã bám sát các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện, kịp thời giải ngân đến đúng người, đúng đối tượng, giúp người dân có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhất là các hộ nghèo và cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. 

Riêng năm 2018, Phòng đã giải ngân cho 3.367 lượt người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay với số tiền trên 110 tỷ đồng theo các chương trình tín dụng; trong đó, có 1.041 lượt người nghèo, 605 lượt hộ cận nghèo. Thời điểm hiện tại, toàn huyện có 14.470 hộ đang vay vốn với số tiền trên 453 tỷ đồng, dư nợ bình quân 31,3 triệu đồng/hộ. 

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên cho biết: "Với trọng trách đồng hành cùng người nghèo, đơn vị luôn làm tốt vai trò cầu nối giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách khác có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tổ chức triển khai các chương trình tín dụng, bình xét cho vay và phối hợp giải ngân kịp thời để đồng vốn đến tay các đối tượng thụ hưởng đạt hiệu quả".

Với 14 chương trình tín dụng chính sách ưu đãi đến với các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã, đang và sẽ trở thành nguồn lực quan trọng trong công tác giảm nghèo; là điểm tựa, bà đỡ cho nhiều gia đình ổn định kinh tế vươn lên thoát nghèo. 

Thanh Tân

Các tin khác

Sáng 23/1, Công ty Xăng dầu Yên Bái\đã khai trương Cửa hàng Xăng dầu số 33 tại tổ 10, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Đây là cửa hàng xăng dầu thứ 31 của Công ty trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Điện lực Nghĩa Lộ kịp thời sửa chữa đường dây do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (tháng 7/2018) gây ra.

Điện lực Nghĩa Lộ được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện tại 4 huyện, thị phía Tây của tỉnh gồm: thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải, với tổng số 64 xã, phường, thị trấn. 

Hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế của địa phương. (Ảnh: Đồng bào dân tộc xã Dế Xu Phình đến Điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội nhận vốn vay).

Ngày 22/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019. Dự có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, từ 2 đến 10/ 2/ 2019. Theo dự báo, nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng, nhất là vào khoảng 26 -1 đến hết ngày 4-2-2019 khi người lao động tự do và sinh viên bắt đầu kỳ nghỉ Tết về quê và từ ngày 2-2-2019, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ở các cơ quan hành chính, doanh nghiệp bắt đầu đợt nghỉ Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục