Đồng ruộng đã có... máy móc lo!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2019 | 4:50:25 PM

YênBái - Với việc ứng dụng kỹ thuật gieo mạ và cấy bằng máy, lại thêm một năm nữa, nông dân xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đón một cái tết trọn vẹn, đầm ấm bên gia đình, không lo lắng đến chuyện đồng áng. Bởi vì, tết này, đồng ruộng đã có... máy móc lo!

Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Mai Sơn thực hiện kỹ
thuật gieo mạ bằng máy.
Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Mai Sơn thực hiện kỹ thuật gieo mạ bằng máy.

Chưa bao giờ, bữa cơm cuối năm cũng như tất niên của gia đình chị Triệu Phương Lam ở thôn Sơn Trung lại trọn vẹn đến thế! Tất cả người thân trong gia đình, từ già đến trẻ, lớn đến bé đều có mặt đông đủ. 

Chỉ hai năm trước thôi, cuối năm chính là lúc bận rộn nhất. Đó là thời điểm mỗi nhà nông phải cong lưng, bì bõm lội ruộng cấy lúa đông xuân trà 1 và kiểm tra, chăm sóc mạ cho trà 2. Việc nhà, việc đồng, khiến những bữa cơm cuối năm chỉ được thực hiện kiểu "tranh thủ, chóng vánh”. 

Và rồi, từ vụ đông xuân năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp xã Mai Sơn đã áp dụng kỹ thuật gieo mạ khay tự động và cấy lúa bằng máy móc, chị Lam mạnh dạn đăng ký ứng dụng cho gần 1 mẫu ruộng của gia đình. 

"Gia đình chỉ việc làm đất, còn lại HTX sẽ làm tất cả và bàn giao lại cho mình khi ruộng đã cấy xong. Chúng tôi có thời gian để sum họp và cùng nhau chuẩn bị một cái tết tươm tất hơn” - chị Lam hể hả. 

Gia đình anh Cầm Kim Quanh ở thôn Sơn Đông cũng áp dụng kỹ thuật gieo mạ và cấy lúa bằng máy cho 4/5 sào ruộng của gia đình. So với gieo mạ và cấy thủ công, gieo mạ và cấy bằng máy cho thấy rõ sự khác biệt trên 2 cánh đồng. Cấy bằng máy hàng thẳng hàng, khoảng cách giữa các cây lúa vừa đủ độ thông thoáng để đón nắng, sinh trưởng khỏe mạnh, ít sâu bệnh, độ sâu vừa phải giúp cây cứng không sợ mưa gió làm đổ ngã. 

Không chỉ có vậy, nếu so với phương pháp truyền thống thì với thực hiện gieo mạ bằng khay, mỗi sào giảm được 1 nửa lượng giống, tỷ lệ nảy mầm cao, năng suất tăng 5-10%, tiết kiệm được công cày bừa làm đất, công chăm sóc mạ, công cấy. 

Anh Quanh nói vui: "27 tết năm ngoái, sau bữa cơm cuối năm với gia đình, tôi ra thăm đồng. Mấy bác chạy máy cấy lúa vẫn đang hì hục làm việc. Nghĩ lại, nếu không có máy móc, giờ ấy người đang hì hục dưới ruộng lầy kia là mình chứ ai. Làm gì có chuyện ăn no, mặc đẹp, tay đút túi quần ung dung ra đây mà ngắm nghía!”.

Ra thế, việc đưa máy móc vào đồng ruộng - đồng nghĩa sẽ không còn hình ảnh người nông dân phải miệt mài cày cấy trong thời tiết khắc nghiệt. Họ nhàn nhã hơn trong khi chi phí sản xuất giảm và năng suất tăng. Chắc chắn, đó là điều mà mọi nông dân luôn mong đợi!

Hoài Anh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái dự Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 22/1 gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang về việc phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Kỷ Hợi và tổ chức kế hoạch trồng rừng năm 2019.

Việt Nam cần sớm triển khai xây dựng chiến lược "đi tắt, đón đầu” để tiếp cận và ứng dụng Cách mạng Công nghiệp 4.0 một cách có hiệu quả.

Anh Trần Văn Điểm ở tổ 10, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình thường xuyên phun khử trùng khu vực chăn nuôi để bảo vệ đàn lợn.

Hiện tại, giá thịt lợn hơi duy trì mức 45.000 - 48.000 đồng/kg; giá sản phẩm thịt lợn 85.000 đồng/kg mông sấn. Dự báo vào dịp tết Nguyên đán giá các mặt hàng thực phẩm sẽ tăng nhẹ nhưng không có biến động lớn.

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh năm 2018.

Ngày 12/11/2018, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2019 sau khi được 6 nước phê chuẩn. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục