Mù Cang Chải chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2019 | 8:02:42 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 81.000 ha đất có rừng, trong đó trên 60.000 ha rừng tự nhiên, 20.240 ha rừng trồng. Do địa hình đồi núi cao, bị chia cắt bởi các khe suối và hiểm trở, cộng với khí hậu khắc nghiệt, diễn biến bất thường nên nguy cơ xảy ra cháy rừng mỗi mùa khô hanh rất cao.

Lực lượng kiểm lâm huyện cùng nhân dân tuần tra bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm huyện cùng nhân dân tuần tra bảo vệ rừng.

Nhằm bảo vệ diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng trên địa bàn, ngay sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, huyện đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, các xã, thị trấn trong huyện tăng cường công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Ngay từ đầu mùa khô hanh năm nay, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy về PCCCR, chỉ đạo sửa chữa toàn bộ và làm mới các chòi canh lửa tại các điểm xung yếu và lập thêm 34 chòi, lán canh lửa, nâng tổng số các chòi canh lửa toàn huyện lên 95 tại các điểm cao để chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp mang lửa vào rừng, đốt nương rẫy trong mùa khô hanh có thể gây ra cháy rừng. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khả năng thời tiết khô hanh còn kéo dài đến tháng 4 năm 2019; đặc biệt, tại các huyện, thị phía Tây của tỉnh đã xuất hiện gió Lào thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng rất cao, cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). 

Để hạn chế thấp nhất do cháy rừng gây ra, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn có phương án bảo đảm về công tác PCCCR, đặc biệt là các trưởng bản phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân không phát rừng làm nương rẫy, nghiêm cấm phá rừng, đốt rừng làm nương. 

Những nơi canh tác gần rừng phòng hộ, xã chỉ đạo các hộ dân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định canh tác và nếu có đốt nương thì phải báo với thôn, kiểm lâm địa bàn để có phương án xử lý kịp thời khi xảy ra tình huống xấu.

Mùa khô hanh năm nay, huyện đã chỉ đạo quyết liệt về công tác PCCCR, các đồng chí lãnh đạo huyện đã yêu cầu các cơ quan, ban, ngành của huyện, nhất là Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện cần phối hợp chặt chẽ với các xã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về công tác BVR và PCCCR với phương châm "Phòng cháy là chủ đạo, chữa cháy phải kịp thời" và "4 tại chỗ". 

Các chủ rừng, chính quyền các xã phải xây dựng những phương án cụ thể, nhất là công tác huy động lực lượng tại chỗ và xây dựng kế hoạch tăng cường quản lý, BVR và PCCCR trong mùa khô hanh 2018 - 2019; chỉ đạo các lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các chòi canh lửa và trụ sở UBND xã. 

Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo huyện, nhất là cấp ủy phụ trách xã tăng cường kiểm tra công tác BVR, lịch trực PCCCR tại các cơ sở ở các xã. Các xã phải thường xuyên cắt cử người dân túc trực PCCCR tại các điểm cao dễ quan sát, kịp thời phát hiện khi có cháy rừng xảy ra; cử lực lượng, nhất là cán bộ kiểm lâm cùng các trưởng bản, công an viên trực ngay tại đường ra, vào cửa rừng để nắm bắt thông tin người ra vào rừng...  

Được đánh giá là một trong những xã thực hiện tốt công tác quản lý, BVR và PCCCR, bước vào mùa khô hanh năm 2018 - 2019, xã Chế Cu Nha đã xây dựng phương án, xác định những điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để phối hợp với cán bộ kiểm lâm tổ chức cho nhân dân 6 bản ký cam kết BVR; đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật quản lý BVR và PCCCR tới nhân dân. 

Ông Nguyễn Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha cho biết: "Để chủ động quản lý BVR và PCCCR trên địa bàn, xã đã chỉ đạo các trưởng bản phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân không phát rừng làm nương rẫy, nghiêm cấm phá rừng, đốt rừng làm nương; thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân bằng nhiều hình thức. Khi đốt nương gần rừng phòng hộ, người dân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định canh tác. Lực lượng của xã duy trì thường trực 24/24 giờ, nhất là những tháng cao điểm của mùa khô hanh”. 

Mùa khô hanh năm 2018 – 2019, huyện Mù Cang Chải sẽ quyết tâm giảm thiểu thiệt hại về rừng do cháy rừng gây ra, góp phần tăng độ che phủ rừng của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung.

A Cớ 

Tags Mù Cang Chải cháy rừng Chế Cu Nha

Các tin khác
Sản lượng khai thác đạt 510 tấn. Ảnh QT

Toàn huyện có hơn 443 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản; sản lượng đạt 1.760 tấn.


Giao dịch tại cửa hàng vàng Bảo Tín - Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông - Hà Nội.

Năm 2020 sẽ thống kê khu vực kinh tế ngầm, bất hợp pháp vào GDP Giá vàng trong nước phiên giao dịch ngày 20/2 bất ngờ tăng mạnh do ảnh hưởng từ diễn biến đi lên của giá vàng thế giới.

Yên Bái phấn đấu trồng mới 16.000 ha rừng năm 2019 trong khung thời vụ tốt nhất, đưa tỷ lệ che phủ rừng đạt 63%.

Giống gạo nếp phục tráng cho hạt đều, mẩy và ít bị gãy.

Sau 3 năm phục tráng giống lúa nếp đặc sản lúa Tú Lệ, vụ mùa năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện sản xuất đại trà giống lúa nếp nguyên chủng Tú Lệ với diện tích 100 ha, bước đầu cho thấy những hiệu quả rõ rệt với năng suất bình quân đạt 42,5 tạ/ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục