Trấn Yên quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2019

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2019 | 1:57:57 PM

YênBái - Năm 2018, mặc dù gặp không ít khó khăn, song huyện Trấn Yên đã có nhiều giải pháp tích cực, phù hợp, hiệu quả… Toàn huyện thu ngân sách đạt 117,1 tỷ đồng, bằng 135% dự toán tỉnh giao và 122% dự toán phấn đấu, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2019 huyện phấn đấu thu trên 120 tỷ đồng, đây là số thu không lớn nhưng đòi hỏi phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao của các cấp, các ngành và đẩy mạnh các giải pháp thu ngay từ đầu năm.

Năm 2019, nền kinh tế đã phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, bên cạnh đó các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính cũng như khả năng cạnh tranh còn hạn chế, dễ chịu tác động bởi những biến động của nền kinh tế trong nước và thế giới nên tình hình sản xuất, kinh doanh thường không ổn định. 

Từ đó ảnh hưởng khá lớn đến tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất, kinh doanh sản phẩm chè, gỗ. 

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách trong năm 2019, Trấn Yên sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 19/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. 

Đẩy mạnh tiến trình cải cách hiện đại hóa theo đúng kế hoạch đã được Tổng cục Thuế phê duyệt. Các cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực đề ra các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, trợ giúp doanh nghiệp gặp khó khăn, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu quyết liệt, chống thất thu, xử lý nợ đọng. 

Chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng, như: xây dựng cơ bản vãng lai, san gạt mặt bằng, phí bảo vệ môi trường và các đơn vị mới ra kinh doanh… để bù đắp nguồn thu bảo đảm chủ động cân đối thu chi. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện cải cách giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính thuế để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. 

Tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có ý thức tốt trong chấp hành nghĩa vụ thuế, đóng góp số thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Tăng cường công tác khai thuế, nộp thuế điện tử của người nộp thuế, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế. 

Chi cục thuế nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất phát triển, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế… 

Tăng cường công tác kiểm tra thuế để phát hiện, truy thu kịp thời các khoản thuế vi phạm, tập trung chỉ đạo quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng để bù đắp các nguồn hụt thu. Thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức thuế trong thực thi công vụ. 

Mặc dù là tháng tết dương lịch và tết Nguyên Đán số ngày nghỉ nhiều, nhiều doanh nghiệp chưa vào vụ sản xuất, nhưng bằng những giải pháp cụ thể, đồng bộ tính đến ngày 19/2 Trấn Yên đã thu ngân sách đạt trên 16 tỷ đồng và dự kiến trong quý I toàn huyện thu đạt trên 45 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế thu nhập cá nhân đạt 1,121 tỷ đồng; thuế giá trị gia tăng trên 3 tỷ đồng; lệ phí trước bạ 1,661 tỷ đồng; thu tiền cấp quyền sử dụng đất 2,8 tỷ đồng…

Số thu ngân sách trong chưa đầy 2 tháng đầu năm tuy chưa phải là cao, nhưng đã khẳng định nền kinh tế huyện Trấn Yên phát triển ổn định, các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư của huyện khá tốt. Kết quả đó cũng thể hiện rõ sự vào cuộc rất tích cực, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, cùng giải pháp của huyện. 

Từ nay đến cuối năm, Trấn Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp về chỉ đạo, điều hành thu ngân sách Nhà nước. 

Trong đó, tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, nhóm giải pháp; tập trung rà soát những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến nguồn thu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; thanh tra, kiểm tra; công tác quản lý nợ thuế; công tác quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh… Trấn Yên quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2019.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân xã Minh Bảo kỹ thuật trồng, chăm sóc cây khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu vụ đông 2018.

Đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp tỉnh Yên Bái, năm 2018 là một năm nhiều khó khăn về tình hình thời tiết diễn biến bất thường, dịch trên cây trồng và vật nuôi phát sinh, giá cả một số vật tư đầu vào sản xuất không ổn định…

Cán bộ Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ cho cá giống ăn.

Những năm gần đây, trước nhu cầu về các giống cá và con giống ngày một lớn và đa dạng, Trại Giống Nghĩa Lộ đã tập trung đầu tư kỹ thuật, nhân lực, từng bước vươn lên thành địa chỉ tin cậy cung cấp nguồn cá giống cho nhân dân thị xã Nghĩa Lộ và một số huyện lân cận.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia học tập chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã nghiêm túc, khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Năm 2019, huyện Văn Chấn đặt mục tiêu lao động nông nghiệp giảm còn 79,01%, tương ứng 1.427 lao động nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục