Lục Yên quyết tâm thắng lợi vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2019 | 8:02:02 AM

YênBái - Đến đầu tháng 1/2019, nông dân  trong huyện đã xong khâu làm đất và bắt đầu cấy từ 25/1. 

Cánh đồng lúa xã Liễu Đô đã bắt đầu bén rễ phát triển mạnh.
Cánh đồng lúa xã Liễu Đô đã bắt đầu bén rễ phát triển mạnh.

Là một trong những xã vùng trọng điểm lúa của huyện, vụ xuân năm nay xã Vĩnh Lạc gieo cấy 133 ha, với cơ cấu giống lúa lai 50% và lúa thuần 50%.

Để đảm bảo đúng khung thời vụ gieo cấy theo chỉ đạo của UBND huyện, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Lạc đã chỉ đạo người dân gieo mạ đối với lúa lai từ 5 - 10/1, thời gian cấy từ 25/1 - 3/2; đối với lúa thuần, thời gian gieo mạ từ 12 - 18/1 và cấy từ 8 - 15/2. 

Đồng chí Lự Kim Vy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lạc cho biết: "Để bảo đảm tiến độ sản xuất vụ xuân, xã đã chỉ đạo các thôn chủ động trong việc tu sửa, nạo vét các công trình thủy lợi nên đã đảm bảo đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ xuân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân sử dụng phân hữu cơ vào sản xuất, nên đến ngày 18/2 toàn bộ diện tích lúa xuân của xã đã được cấy xong”.  

Vụ xuân 2019, huyện Lục Yên có kế hoạch gieo cấy 3.350 ha lúa, với cơ cấu giống chủ yếu gồm Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Nhị ưu 89, LY2099, Thái xuyên 111; Hương chiêm, Bắc thơm số 7, Thiên ưu 8, Khang dân 18, HT1, HDT10 và giống nếp các loại... 

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên đến đầu tháng 1/2019 nông dân đã xong khâu làm đất và bắt đầu cấy từ 25/1. 

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn để nông dân nắm vững các kỹ thuật gieo mạ và quán triệt không được gieo cấy trước lịch thời vụ nhằm tận dụng các yếu tố thời tiết thuận lợi để lúa phát triển tốt hướng tới năng suất cao. 

Nhờ sự chủ động trong các khâu, đến ngày 18/2 toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện Lục Yên đã gieo cấy xong, đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Hiện, lúa xuân đã bén rễ và người dân bắt đầu tập trung thăm đồng, chăm sóc lúa.

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: để hướng tới có được một vụ xuân thắng lợi, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn bám sát cơ sở và tiến độ sản xuất, dự báo tình hình thời tiết, sâu bệnh để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất; vận động nhân dân tu sửa nạo vét các công trình thủy lợi để đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất; có các phương án đối phó cụ thể trước diễn biến phức tạp của thời tiết, sâu bệnh. 

Đồng thời, phổ biến cho người dân cách chăm sóc lúa, bón phân cân đối, bón sớm và tập trung với phương châm bón "nặng đầu, nhẹ cuối”; áp dụng kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu, tăng cường phân hữu cơ, điều tiết nước hợp lý, theo dõi tình hình sâu bệnh để có giải pháp tăng sức đề kháng, giảm phát sinh và gây hại của sâu, bệnh... 

Sau khi hoàn thành gieo cấy lúa xuân, huyện Lục Yên tiếp tục chỉ đạo nông dân trồng 1.500 ha ngô xuân, 653,5 ha lạc, 530 ha khoai lang, 780 ha sắn, 150 cây ăn quả và gần 330 ha rau màu các loại…

Văn Tuấn

Tags Lục Yên vụ xuân Vĩnh Lạc

Các tin khác
Nông dân huyện Văn Yên đưa cơ giới vào thu hoạch lúa.

Văn Yên là một trong những địa phương có nền nông nghiệp hàng hóa phát triển mạnh, trong đó, phải kể đến các sản phẩm chủ lực như: sắn, quế, gạo.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10-10-2016 của chính phủ về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 10-4.

Phóng viên quốc tế giao dịch tại khu vực dịch vụ của Vietcombank tại Trung tâm báo chí Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra vừa qua tại Hà Nội – thành phố vì hòa bình. Vietcombank đã vinh dự là ngân hàng Việt Nam duy nhất phục vụ tại Trung tâm báo chí của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục