Đó là một đoạn trích trong thư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 04/4/2019 gửi hệ thống chuỗi các siêu thị Co.op mart Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Siêu thị Big C Đà Nẵng, Siêu thị Big C Hà Nội…
Lời biểu dương của người đứng đầu Chính phủ dành cho các doanh nghiệp này bởi có hành động thiết thực "đã triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon”.
Sản phẩm tự nhiên ấy là gì? Xin thưa rằng: Lá chuối. Có thể thấy mật độ dày đặc và phủ kín trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong cả nước khi các doanh nghiệp, siêu thị có tên trong thư khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã sử dụng lá chuối để gói rau củ thay cho túi nilon như bình thường.
Nếu gõ từ khóa "lá chuối” để tìm kiếm trên Google vào tối ngày 5/4 sẽ có khoảng 15,6 triệu kết quả trong 0,3 giây, còn với từ khóa "lá chuối gói rau củ” sẽ cho khoảng 2,74 triệu kết quả trong 0,29 giây.
Lý do nào khiến cho lá chuối gói rau củ tại các siêu thị bỗng trở nên "hot” như vậy? Đương nhiên có thể hoàn toàn bắt đầu từ chính lời khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là "biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nilon ra môi trường”.
Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2018, có gần 10 triệu túi nilon được dùng trong mỗi phút và một túi nilon cần 200 - 500 năm để phân hủy trong tự nhiên.
Thông tin từ Hội thảo "Đầu tư xử lý chất thải nhựa ở Việt Nam - cơ hội và thách thức” do Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/10/2018 cho biết, ước tính mỗi năm, Việt Nam sử dụng và thải bỏ hơn 30 tỉ túi nilon.
Ngoài ra, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia đứng đầu gây rác thải nhựa ra đại dương với khoảng 1,83 triệu tấn/năm. Tính tiện lợi của túi nilon trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đi cùng các hệ lụy tiêu cực đối với môi trường tự nhiên cũng như đối với chính cuộc sống, sức khỏe con người và đã được cảnh báo với tên gọi "ô nhiễm trắng”.
Từ bỏ một thói quen dù mang lại nhiều tiện lợi nhưng gây hại khôn lường cho môi trường trở nên nguy cấp hơn bao giờ hết.
Thực tế đã có những cửa hàng, doanh nghiệp, siêu thị khắp cả nước sử dụng các loại túi nilon sinh học tự hủy thay thế túi nilon bình thường nhưng chưa nhận được sự ủng hộ, mặn mà của người tiêu dùng. Sử dụng lá chuối bọc rau củ, mọi người đón nhận có vẻ hồ hởi hơn vì không ít người cảm nhận rõ sự thân thuộc, gần gũi, gắn bó.
Mua một mớ rau từ siêu thị bọc lá chuối là có thêm ký ức của rất nhiều người, nhiều gia đình. Trẻ con thành phố có cơ hội được nghe những câu chuyện của ông bà, bố mẹ và gắn kết, nhớ về cội nguồn, quê hương. Hơn thế, có gì đó như một sự thúc giục trong mỗi người khi mỗi ngày được làm một điều gì đó có lợi hơn cho những người nông dân.
Ngẫm ra, yếu tố tâm lý và tình cảm của người tiêu dùng khi sử dụng và đón nhận một sản phẩm mới thật mạnh mẽ vô cùng. Trong các siêu thị, bức tranh của hiện đại, của chi trả bằng thẻ ATM, của điện thoại thông minh xen lẫn với sản phẩm tự nhiên truyền thống là lá chuối gói hàng hóa.
Thời 4.0 của trí tuệ nhân tạo và vạn vật kết nối, lá chuối của làng quê vẫn được ủng hộ nhiệt tình. Nghĩa là, dù hiện đại, dù truyền thống, sản phẩm tốt cho sức khỏe, có ích cho cộng đồng, vì một môi trường sống bền vững đều đáng được trân trọng!
Nguyễn Thơm