Sửa quy định về tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2019 | 9:07:46 AM

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 22/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2015/TT-BTC quy định chi tiết thủ tục cấp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung quy định về "Tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan” như sau: Đại lý làm thủ tục hải quan bị tạm dừng hoạt động trong các trường hợp: Hoạt động không đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan hoặc không hoạt động đúng tên và địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan; không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện chế độ báo cáo không đúng, không đủ về nội dung hoặc không đúng thời hạn với cơ quan hải quan theo quy định trong 03 lần liên tiếp; đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn tối đa 06 tháng đối với các trường hợp quy định nêu trên.

Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày tạm dừng, nếu đại lý làm thủ tục hải quan khắc phục và có công văn đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xác minh điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp và ban hành quyết định cho phép đại lý làm thủ tục hải quan được tiếp tục hoạt động đối với trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện hoặc có văn bản trả lời và nêu rõ lý do nếu không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Thông tư cũng nêu rõ, đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây: Bị xử lý về hành vi buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; sản xuất, buôn bán hàng cấm; trốn thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có gian lận trong việc cung cấp hồ sơ đề nghị công nhận đại lý làm thủ tục hải quan hoặc hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan cho cơ quan hải quan; sử dụng bộ chứng từ không phải do chủ hàng cung cấp để làm thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; doanh nghiệp hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật phá sản; đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động.

Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động thì mã số của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị thu hồi và hết giá trị sử dụng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Sản xuất gỗ ép đang được các DNVVN tỉnh Yên Bái phát huy thế mạnh.

UBND tỉnh vừa ban hành Hướng dẫn số 03/HD-UBND nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 15 tháng 3 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái Quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi xảy ra dịch, đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành chuyên môn và huyện Văn Chấn đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Các ngành liên quan và huyện Văn Chấn tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi theo Kế hoạch số 65 của UBND tỉnh.

Ngay sau khi kiểm tra thực tế diễn biến dịch tả lợn châu Phi tại hai hộ dân ở thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Văn Chấn và các ngành chuyên môn để chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ gia đình ông Phạm Ngọc Hưng ở tổ 3 và gia đình ông Vũ Thanh Tùng ở tổ 9, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục