Bằng cách làm này, RAT không những dần tạo nên thương hiệu, niềm tin cho người tiêu dùng mà những nông hộ cũng rất có trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những sản phẩm của mình khi bán ra thị trường.
Những năm 2016 - 2017, tỷ lệ sản phẩm bán ra với tem sản phẩm RAT ở Tuy Lộc chỉ đạt 1-2% so với sản lượng sản xuất thực. Vì nhiều lý do, người nông dân buộc phải trực tiếp bán sản phẩm dưới hình thức trôi nổi ở chợ để giảm bớt chi phí và bán được hàng.
Nhưng giờ đây, sau 3 năm kiên trì, RAT ở Tuy Lộc đã dần được người tiêu dùng đón nhận thể hiện bằng những đơn đặt hàng từ các bếp ăn lớn hàng trăm suất ăn cho đến những người tiêu dùng mua lẻ.
Ông Nguyễn Mạnh Huân - Giám đốc HTX sản xuất RAT Tuy Lộc cho biết, đến nay, HTX đã ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho 2 bếp ăn của nhà máy (tại huyện Yên Bình) tổng trên 1.000 suất ăn/ngày, 12 trường học trên địa bàn thành phố, một số ít cung cấp qua trung gian và khá nhiều khách hàng mua lẻ chủ yếu là công chức, viên chức Nhà nước.
"Họ truyền tai nhau, rủ nhau đặt mua rau ăn cho 1-2 ngày, rồi tôi vận chuyển đến cơ quan cho họ. Trung bình 1 ngày, HTX chúng tôi cung cấp ra thị trường gần 2 tạ rau các loại với mác RAT. Con số này còn rất khiêm tốn so với lượng rau có thể thu hoạch mỗi ngày song nếu so với khoảng gần 2 năm trước thì đã cao hơn gấp chục lần" - ông Huân nói.
Quả thực, trước đây, RAT ở Tuy Lộc với tem mác chỉ bán được khoảng 10-20 cân mỗi ngày. Nguyên nhân chính vẫn là do tâm lý không tin tưởng của người tiêu dùng. Nắm được tâm lý đó, Ban Giám đốc HTX đã trực tiếp tiếp thị sản phẩm tới từng bếp ăn của các nhà máy, khu công nghiệp, trường học; mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm; sử dụng tem mác truy xuất nguồn gốc... mục đích chính là để tạo dựng sự tin tưởng cho người tiêu dùng.
Đặc biệt với việc sử dụng tem mác truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng được cung cấp các thông tin về tên hộ sản xuất, sản phẩm, địa chỉ, số điện thoại, trọng lượng và được chứng thực bằng quét mã vạch trên tem bằng điện thoại thông minh. Thực tế, người tiêu dùng mong muốn nhiều thông tin hơn nữa từ tem mác đó, như ngày thu hoạch, ngày bón phân, ngày cách ly, ngày đóng gói...
Tuy nhiên, theo Giám đốc HTX - ông Nguyễn Mạnh Huân cho biết thêm, theo quy trình, tất cả các xã viên đều ghi chép nhật ký sản xuất, bản thân ông trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều có sự giám sát, phân tích, ghi chép lại các thông tin ấy vào sổ nhật ký riêng của HTX. Nếu muốn, HTX có thể cung cấp đầy đủ và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước những sản phẩm đưa ra thị trường.
Khi người sản xuất kiên trì, tâm huyết với phương pháp canh tác an toàn, RAT ở Tuy Lộc dần có được niềm tin của người tiêu dùng.
Chị Trần Thị Lan Anh - cán bộ Phòng Hành chính nhân sự, phụ trách bếp ăn của nhà máy sản xuất thuộc Công ty TNHH MTV đá trắng Bảo Lai (Yên Bình) chia sẻ: "Đã hơn 1 năm nay, chúng tôi đều sử dụng sản phẩm RAT của HTX cho khoảng 300 suất ăn mỗi ngày của công nhân. Trước khi ký hợp đồng, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về quy trình sản xuất; quá trình tiếp nhận và sử dụng RAT ở Tuy Lộc đáp ứng được tiêu chí mùa nào thức nấy, tươi, an toàn, yên tâm về chất lượng".
Với hệ thống truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể sử dụng như một công cụ để yên tâm hơn trong lựa chọn thực phẩm cho gia đình.
Hoài Anh