Yên Bái: Thu ngân sách chưa như kỳ vọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2019 | 8:33:25 AM

YênBái - Năm 2019, tỉnh Yên Bái được Trung ương giao thu ngân sách 2.240 tỷ đồng; dự toán HĐND tỉnh là 3.250 tỷ đồng.Dù ngành thuế đã có nhiều nỗ lực song 4 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn mới đạt 774,46 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6/2019.
Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6/2019.

Số thu này bằng 34,6% dự toán Trung ương giao, bằng 23,8% dự toán tỉnh giao và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, thu cân đối là 522,3 tỷ đồng (trừ thuê đất trả tiền một lần là 518,4 tỷ đồng); thu xổ số kiến thiết 8,89 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất đạt 163,1 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 79,8 tỷ đồng. 

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh thì 4 tháng đầu năm 2019, có 10/13 chỉ tiêu thu ngân sách tăng so với cùng kỳ và một số sắc thuế tăng cao là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thuế bảo vệ môi trường; thuế thu nhập cá nhân; thu tiền thuê đất; lệ phí trước bạ; thu cấp quyền khai thác khoáng sản... Khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương đã có tăng trưởng so với cùng kỳ, nhưng mức tăng trưởng không cao; còn lại 3/13 khoản thu giảm so với cùng kỳ.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: năm 2019 có nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu, nên kết quả thu 4 tháng năm 2019 chưa đạt như kỳ vọng và còn khá thấp so với nhiệm vụ dự toán thu được giao cả năm. Nhiệm vụ năm 2019, ngành thuế tỉnh được giao dự toán thu tăng cao so với năm 2018 như: thuê đất trả tiền một lần tăng 2 lần, tiền sử dụng đất tăng 18%. 

Trong khi đó, một số nguồn thu lớn như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê của các dự án lớn đã được thu nộp một lần vào các năm trước, nên sẽ làm sụt giảm đến nguồn thu năm 2019.

4 tháng đầu năm, tuy kinh tế của tỉnh có sự phát triển và tăng trưởng khá; tuy nhiên, các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp vẫn còn trong thời gian ưu đãi, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp sản xuất điện thực hiện nộp ngân sách giảm bằng 68,7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là một số doanh nghiệp sản xuất thủy điện tiếp tục sửa chữa do bị ảnh hưởng thiệt hại của cơn bão số 3 (tháng 7/2018). 

Cùng đó, hạn hán kéo dài, đặc biệt là các huyện miền Tây nên làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu ngân sách. Cụ thể, Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái bằng 69% so với cùng kỳ; Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn bằng 19% so với cùng kỳ; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Trường Thành bằng 16% so với cùng kỳ... 

Bên cạnh đó, nguồn thu từ sử dụng đất chủ yếu thu nợ năm trước chuyển sang, việc tạo quỹ đất để đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất chưa được thực hiện do nhiều nguyên nhân khách quan.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu tỉnh giao là 3.250 tỷ đồng, trong những tháng còn lại của năm 2019, ngành thuế tiếp tục phối hợp với các ngành, chủ động tham mưu với UBND tỉnh, các ngành liên quan để ban hành các quy định tác động trực tiếp đến công tác quản lý thu ngân sách, tích cực giải quyết những vướng mắc kịp thời và chấp hành các quy trình quản lý thuế. Tập trung chỉ đạo tổ công tác phối hợp với các chi cục thuế, văn phòng đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất địa phương đôn đốc tiền sử dụng đất của tỉnh qua đấu giá đất trong toàn tỉnh. 

Cục Thuế cần tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu lập kế hoạch và bám sát kế hoạch thu nhằm hoàn thành dự toán từng tháng; công tác quản lý kê khai và kế toán thuế cần tiếp tục được quan tâm; công tác quản lý nợ và cưỡng chế thuế thực hiện theo đúng quy trình, triển khai rà soát và đánh giá các khoản nợ để lập kế hoạch triển khai công tác thu hồi nợ theo đúng quy định; tập trung vào việc đánh giá, phân tích hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế; chuẩn bị tốt các bước triển khai thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế vào các tháng tiếp theo; quản lý thuế thu nhập cá nhân cần được thực hiện theo quy định...

Quang Thiều

Tags Yên Bái thu ngân sách ngành thuế

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình tại Quốc hội.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng có thể thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm.

Chương trình điều chỉnh phụ tải điện ngày càng thu hút sự tham gia của các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn.

Trong năm 2019, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lựa chọn trên 4.000 doanh nghiệp (DN) có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu kWh/ năm trở lên mời tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Đến nay, đã có hơn 1.600 DN đăng ký tự nguyện tham gia chương trình này.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp khó khăn.

Việc điều chỉnh tăng giá điện làm tăng chỉ số giá tiêu dùng lên 0,49%, nhưng lạm phát cơ bản vẫn được kiểm soát.

Trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) công tác tổ chức và hoạt động của các trạm BOT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục