Mù Cang Chải chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2019 | 7:49:11 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải có địa hình chia cắt phức tạp, địa chất không ổn định nên nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, gây tổn thất nặng nề về tài sản cũng như tính mạng của người dân rất cao. Năm 2018, thiên tai làm 7 người chết do sạt lở đất; hơn 120 nhà bị sập đổ và phải di dời đến nơi an toàn; 74 công trình công cộng bị hư hỏng.

Đợt mưa lũ năm 2017 làm vỡ đập tràn tại xã Nậm Có.
Đợt mưa lũ năm 2017 làm vỡ đập tràn tại xã Nậm Có.

Theo dự báo, thời tiết năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, các xã, thị trấn chủ động phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) theo phương châm "4 tại chỗ” được Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện quán triệt cụ thể đến các xã, thị trấn; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức, kỹ năng, các biện pháp, kinh nghiệm phòng tránh, ứng phó các dạng thiên tai đến nhân dân.

Đẩy nhanh tiến độ thi công vượt lũ những công trình đang thi công xây dựng, đặc biệt là công trình thủy lợi, giao thông, các dự án di chuyển dân vùng thiên tai, bảo đảm an toàn trước, trong mùa mưa lũ 2019; thực hiện rà soát, di chuyển dân ra khỏi các điểm có nguy cơ sạt lở cao, nơi ven suối có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập lụt. Huyện cũng xác định các khu vực trọng điểm của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và thông báo đến từng hộ dân chủ động ứng phó. 

Ông Sùng A Lù - Chủ tịch UBND xã Mồ Dề cho biết: "Để kịp thời đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, địa phương tích cực làm tốt công tác tuyên truyền PCTT-TKCN đến nhân dân; thành lập 8 tổ, đội xung kích tại các bản, thường trực liên tục trong những ngày mưa bão. Xã đã lựa chọn địa điểm an toàn trên 5 ha, tại các bản Mồ Dề, Sáng Nhù, Háng Sung, dự kiến di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm tại một số bản, để tránh thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay”. 

Theo kế hoạch của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Mù Cang Chải, yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức thường trực 24/24 giờ trong thời gian cao điểm, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để thông báo kịp thời cho người dân; tập trung thực hiện phương châm "4 tại chỗ”, nhất là huy động lực lượng, xác lập các tổ, đội xung kích, chỉ đạo tăng cường rà soát, phát hiện những hộ phát sinh trong vùng nguy hiểm để di dời. 

Tại các tuyến đường huyết mạch như Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải; Mù Cang Chải - Than Uyên (Lai Châu) đều được bố trí máy móc, phương tiện, túc trực xử lý sự cố nhằm bảo đảm giao thông thông suốt; các biển cảnh báo cũng được cắm thêm ở những nơi nguy hiểm. 

Về lực lượng, phương tiện phòng tránh, ứng phó thiên tai, huy động lực lượng xung kích cơ sở, nòng cốt là lực lượng dân quân và thanh niên xung kích. 1 trung đội cơ động của huyện và các tiểu đội tại chỗ của các bản, với quân số trên 1.100 người; huy động dân quân các xã, thị trấn và các cơ quan, ban, ngành của huyện lực lượng từ 1.800 - 2.000 người; giao các xã lập danh sách lực lượng huy động tối thiểu từ 100 - 130 người để chủ động khi thiên tai xảy ra. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang cho biết: "Bước vào đầu mùa mưa năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; xây dựng kế hoạch, phương án PCTT-TKCN năm 2019 cụ thể, chi tiết, sát với tình hình thực tế. 

Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng chống; chỉ đạo các địa phương, các đơn vị vận động nhân dân tích cực chằng chống nhà cửa, trường học, trạm xá và các công trình công cộng; kiểm tra phương án di dân và tổ chức di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo đảm thông tin, liên lạc qua mạng viễn thông để nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết, khí hậu, thủy văn và chỉ đạo các cơ sở làm công tác chuẩn bị cho PCTT-TKCN. Từ đó, huyện chủ động ứng phó và làm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay”. 

Vũ Đồng

Tags Mù Cang Chải PCTT-TKCN mưa lũ

Các tin khác
Công ty TNHH MTV Út Mừng, tỉnh Trà Vinh chuyên sản xuất sản phẩm từ chỉ tơ xơ dừa.

Ngày 24/6, Chính phủ ban hành Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Giá vàng trong nước giảm nhẹ ngược dòng với thế giới. Ảnh minh họa

Sáng 25/6, giá vàng trong nước tiếp tục tăng theo đà tăng mạnh của vàng thế giới. Giá vàng thế giới hiện tương đương 39,91 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa.

Trước diến biến phức tạp của thời tiết, ngày 24/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BCH gửi các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó vói diễn biến mưa lũ bất thường.

Chè Shan tuyết Suối Giàng đã xây dựng và đăng ký được nhãn hiệu nên tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hàng năm, tỉnh luôn dành từ 55 - 65% tổng kinh phí sự nghiệp khoa học cho các nhiệm vụ khoa học thuộc lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, nông dân, nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục