Hiệu quả từ nuôi trâu, bò vỗ béo ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2019 | 10:14:48 AM

YênBái - Khoảng 3 tháng nuôi và chăm sóc tốt, một con bò gầy có thể tăng trọng thêm 50 kg, với mức giá bán từ 90 - 100.000 đồng/kg thịt hơi thì giá trị một con bò có thể tăng lên gần 5 triệu đồng. Bằng cách vỗ béo trâu, bò thịt như vậy, anh Bùi Văn Chung ở thôn Khe Cam, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã có kinh tế khá giả từ mô hình này.

Đưa chúng tôi ra thăm khu vực chăn nuôi được vệ sinh sạch sẽ, ngắm những con trâu, bò béo khỏe, lông bóng mượt, anh Chung cho biết: "Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thịt trâu, bò của thị trường ngày càng tăng, những năm gần đây, gia đình tôi đã chuyển sang làm nghề vỗ béo trâu, bò bán cho thương lái. Tôi thường đi các nơi để tìm mua những con trâu, bò gầy hoặc các gia đình không có điều kiện chăm sóc tốt về tăng cường cho ăn đầy đủ dinh dưỡng để vỗ béo”. 

Đặc biệt, những con trâu, bò sau khi mua về đều được anh Chung tẩy giun sán và cho ăn thêm những loại thức ăn giàu đạm để nhanh chóng phục hồi thể trạng. 

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò, anh Chung sử dụng toàn bộ diện tích đất vườn nhà, thuê thêm những chân ruộng kém hiệu quả của bà con trong xã để đầu tư trồng 4 ha cỏ voi và xây dựng 1 phòng chứa rơm đủ cung cấp cho khoảng 50 con trâu, bò ăn hàng ngày. Cỏ voi được anh dùng máy cắt nhỏ trộn với cám ngô, cám gạo theo tỷ lệ nhất định và cho ăn thêm các loại phụ phẩm nông nghiệp như: gốc ngô, khoai, sắn nên chi phí chăn nuôi giảm đáng kể. 

Không chỉ chú trọng đến nguồn dinh dưỡng, trong quá trình chăn nuôi, anh Chung còn rất quan tâm đến vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc - xin phòng bệnh cho trâu, bò. Những ngày rét, anh Chung pha nước muối ấm cho trâu, bò uống và che chắn chuồng trại cẩn thận; do đó, đàn trâu, bò của gia đình anh luôn phát triển khỏe mạnh, được các thương lái tìm đến mua. 

Hiện tại, anh Chung đang nuôi vỗ béo gần 30 con trâu, bò và hầu như tháng nào cũng có trâu, bò để xuất bán. Để mở rộng quy mô đàn, anh Chung còn tìm những con giống khỏe mạnh về nuôi. Anh cho biết, mỗi năm 1 con bò ăn hết khoảng 5 triệu đồng thức ăn và 1 con trâu ăn hết khoảng 7 triệu đồng thức ăn. 

Sau hơn 1 năm chăm sóc tốt sẽ xuất bán và thu lãi khoảng 10 triệu/con bò và 15 triệu/con trâu. Với cách làm này, gia đình anh Chung đã trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở địa phương, được nhiều hộ dân trong xã tới học hỏi kinh nghiệm. 

Hiện nay, nghề nuôi trâu, bò thương phẩm đang phát triển ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao, khả năng xoay vòng vốn nhanh và đặc biệt thích hợp với những nơi có diện tích để trồng cỏ và có các phụ phẩm nông nghiệp dồi dào nên đã, đang mở ra nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế ở nhiều địa phương trong tỉnh.         
                                    
Hồng Oanh

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký ban hành nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện CPTPP theo lộ trình từ nay tới năm 2022.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời thanh tra, kiểm toán tham gia vào các dự án từ đầu nhằm tăng cường công tác giám sát.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 34/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 40/2018/TT-BTC hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên kiểm đếm tang vật thu được.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là tình trạng buôn lậu thuốc lá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục