Phúc Lợi phát huy lợi thế kinh tế đồi rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2019 | 1:47:56 PM

YênBái - Hàng năm, nhân dân xã Phúc Lợi (Lục Yên) khai thác gỗ rừng trồng đạt trên 8.255 m khối gỗ, mang lại thu nhập gần 10 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn nguyên liệu quan trọng cung cấp cho 14 xưởng sơ chế gỗ rừng trồng trên địa bàn xã.

Anh Đặng Văn Thanh, thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi chăm sóc quế.
Anh Đặng Văn Thanh, thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi chăm sóc quế.

Nhận thấy phát triển chuyển đổi cây trồng ngắn ngày như sắn, ngô sang trồng rừng nguyên liệu với các loại cây: keo, bồ đề... cho thu nhập cao, không đòi hỏi kỹ thuật nhiều và công chăm sóc; đồng thời, chỉ sau năm thứ 5 có thể khai thác, anh Ngô Thanh Hổ ở thôn 4 Thuồng, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên từ năm 2012 đã vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trồng keo, bồ đề, bạch đàn.


Rừng cây của anh phát triển tốt và từ năm 2015 đến 2017 anh đã khai thác 15 ha thu về 1,2 tỷ đồng; diện tích rừng còn lại mỗi năm khai thác ước đạt 350 triệu đồng. Bên cạnh trồng cây lâm nghiệp, anh Hổ còn trồng thêm 4 sào dưa lê, dưa hấu, nuôi cá với diện tích 1 ha gồm trắm, chép, rô phi đơn tính, nuôi gà vườn với mục đích lấy ngắn nuôi dài đã cho thêm khoản thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Qua 6 năm phát triển mô hình kinh tế của gia đình, anh Ngô Văn Hổ hàng năm đều có thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng. 

Anh Hổ chia sẻ: "Để thực hiện mô hình kinh tế rừng đạt kết quả tốt thì người trồng rừng cần xác định phải kiên trì vượt khó, có định hướng đúng, xác định đúng ưu điểm của từng khu đất, loại cây trồng để trồng và duy trì tốt sự sinh trưởng của cây. Thực hiện trồng cây phân kỳ theo năm, trồng thêm cây ngắn ngày và chăn nuôi để tạo thu nhập cho gia đình". 

Rời mô hình của anh Hổ, chúng tôi đến thăm mô hình trồng quế của đoàn viên Đặng Văn Thanh ở thôn 1 Vàn. Sau khi học xong THPT, Thanh xác định ở nhà phát triển kinh tế gia đình bằng trồng quế. 

Để thực hiện ý định của mình, anh nhờ gia đình đứng ra vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trồng 2 ha quế; sau đó, tăng lên 5 ha và hiện tại là 10 ha. Mức thu nhập ban đầu sau năm thứ 5 từ tỉa cành quế ước đạt 50 triệu đồng/năm; năm 2017, thu nhập từ tỉa cành quế và trồng rau màu, chăn nuôi ước đạt 100 triệu đồng/năm.

Thôn 1 Vàn có diện tích quế ước tính 290 ha; tham gia trồng quế là 71 hộ và 42 hộ đã có thu nhập từ tỉa cành ước tính bình quân đạt 30 triệu đồng/hộ/năm; hàng năm tạo việc làm thường xuyên cho 215 lao động trong thôn. Từ năm 2016, đến nay đã có 6 hộ trong thôn 1 Vàn thoát nghèo từ trồng quế như hộ Phùng Văn Trình, Bàn Tiến Vạn, Đặng Thị Hồng Thoa…

Đồng chí Phùng Thị Loan - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phúc Lợi chia sẻ: nhờ phát triển kinh tế rừng đã giúp người dân nâng cao nhận thức về trồng và bảo vệ rừng. Đặc biệt, trồng rừng kinh tế đã giải quyết tốt vấn đề việc làm cho lao động nông thôn và góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương (hiện chỉ còn 84 hộ cận nghèo/1.465 hộ dân toàn xã, chiếm 5,73%. 

Trong năm 2018, xã trồng mới được 195 ha và vụ xuân 2019 trồng 102 ha, nâng diện tích rừng hiện có của xã lên trên 2.744 ha. Hàng năm, nhân dân khai thác gỗ rừng trồng đạt trên 8.255 m3 gỗ, mang lại thu nhập gần 10 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn nguyên liệu quan trọng cung cấp cho 14 xưởng sơ chế gỗ rừng trồng trên địa bàn xã. 

 Quyết  Thắng

Tags Phúc Lợi gỗ rừng trồng bảo vệ rừng

Các tin khác
Giá vàng trong nước tăng sốc.

Do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới nên vừa mở cửa, giá vàng SJC đã tăng nửa triệu đồng/lượng lên mức 38,4 triệu đồng/lượng mua vào, 38,9 triệu đồng/lượng bán ra.

FTA mới và cơ hội cho nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong các nước tham gia CPTPP, trình độ sản xuất nông nghiệp của Việt Nam đang ở mức thấp nhất, nông sản Việt sẽ chịu một áp lực cạnh tranh rất lớn.

Mỗi lít xăng RON 95 lên mức tối đa 20.517 đồng, E5 RON 92 lên 19.653 đồng từ 16h30 chiều nay (2/7).

Bình quân mỗi tháng, các phương tiện trên toàn quốc trả hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí lưu thông qua trạm BOT.

Trong năm tháng vừa qua, các trạm BOT trên cả nước đã tiếp nhận hơn 112 triệu lượt xe, bình quân mỗi tháng thu được hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục