Xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2019 | 2:53:09 PM

Đó là thông tin vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo Bộ KH-ĐT dẫn phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan cho rằng với chiều dài hàng nghìn kilômet, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200km/h là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Nếu tính đến các yếu tố khác như sự hợp lý của hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao thì tổng mức đầu tư sẽ tiếp tục giảm. Các chuyên gia cũng khẳng định với tốc độ khai thác 200km/h, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM khoảng 8 giờ là khá hợp lý.

Bộ KH-ĐT 
Bộ KH-ĐT cũng cho rằng, phương án tối ưu là nâng cấp tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và đầu tư mới một tuyến đường sắt tốc độ cao để chuyên chở khách.

Theo kinh nghiệm của Hà Lan thì Chính phủ nước này đã không thực hiện việc nâng cấp tuyến đường sắt Dusseldorf - Amsterdam từ 200km/h lên 300km/h vì chi phí vận hành tăng từ 1,8 tỉ euro lên 3,4 tỉ euro và không phát huy tối đa hiệu quả.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại phục vụ chở khách địa phương và chở hàng hóa. Đồng thời, đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ chạy tàu 320km/h, tổng vốn xây dựng lên tới 1.344.459 tỉ đồng (khoảng 58,7 tỉ USD). Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020-2050.

Từ kinh nghiệm của Đức, Hà Lan, Bộ KH-ĐT cho rằng phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ tối đa 200km/h là phù hợp, giảm chi phí đầu tư xã hội. Việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ 350km/h chỉ để chở khách mà không phục vụ vận tải hàng hóa là quá dư thừa và lãng phí.

Dù ủng hộ việc đầu tư một tuyến đường sắt tốc độ cao mới trên trục Bắc - Nam, nhưng Bộ KH-ĐT cho rằng phải bảo đảm tính khả thi về mặt kỹ thuật, các doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận thực hiện dự án, không để các công ty nước ngoài thâu tóm các hợp đồng có giá trị lớn thuộc dự án để tránh bị lệ thuộc về công nghệ của đối tác nước ngoài, tạo khả năng hợp tác đa phương làm giảm chi phí công nghệ, tăng khả năng xã hội hóa đầu tư.

Khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đầu tiên phải nghĩ tới hiệu quả đầu tư. Nếu quá đắt đỏ, giá vé sẽ khó cạnh tranh với hàng không, khi hàng không giá rẻ ngày càng nhiều. Khi tổng vốn đầu tư hai bộ tính chênh nhau đến mấy chục tỉ USD, ông Thiên cho rằng phải cân nhắc nghiêm túc trong bối cảnh ngân sách không dư dả."

TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

(Theo tapchitaichinh.vn)

Các tin khác
Lễ bàn giao dự án kém hiệu quả ngành công thương về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết sẽ có 11 trong tổng số 12 dự án kém hiệu quả của ngành công thương được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Lãnh đạo hai tỉnh Sơn La, Houaphanh cắt băng khai trương cửa khẩu phụ Nậm Lạnh-Mường Pợ.

Ngày 9/7, Lễ khai trương cặp cửa khẩu phụ Nậm Lạnh (Việt Nam) và Mường Pợ (Mường Son, tỉnh Houaphanh, Lào) đã diễn ra tại Trạm cửa khẩu phụ Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) và tỉnh Houaphanh.

Giá vàng trong nước trở lại mức 39 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 9/7, giá vàng trong nước đã tuột khỏi mốc 39 triệu đồng/lượng, hiện ở mức 38,60 - 38,85 triệu đồng/lượng (mua -bán).

6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 41 hợp tác xã (HTX) đăng ký thành lập mới, nâng tổng số HTX trong tỉnh lên 369 HTX với tổng số 26.625 thành viên. Các HTX có tổng vốn điều lệ trên 790 tỷ đồng; doanh thu bình quân 996 triệu đồng/HTX, lợi nhuận bình quân đạt 213 triệu đồng/HTX.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục