Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới 2019

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2019 | 2:20:40 PM

Doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay được dự báo đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua Mỹ...

eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone
eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone

Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, nhưng nước này vẫn có khả năng lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019.

Trang CNN Business dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố ngày 23/1, trong đó dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm 2019 sẽ đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.

Cuộc sống ngày càng khá giả của người Trung Quốc, cộng thêm sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, đã giúp ngành bán lẻ ở nước này tăng trưởng bùng nổ.

"Trong những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc tăng nhanh, nhờ đó có thêm hàng triệu người trở thành tầng lớp trung lưu", bà Monica Peart, nhà dự báo cấp cao của eMarketer, nhận định. "Kết quả là sự gia tăng đáng kể về sức mua và mức chi tiêu bình quân mỗi đầu người".

eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone.

Cũng theo báo cáo trên, khoảng cách doanh thu giữa thị trường bán lẻ của Trung Quốc và Mỹ sẽ nới rộng trong những năm tới, bởi thị trường bán lẻ Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ cho đến ít nhất năm 2022.

Các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như Alibaba và JD.com đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ nước này.

Theo dự báo của eMarketer, bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm khoảng 35%, tương đương 2 nghìn tỷ USD, doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay, so với mức chỉ 11% ở Mỹ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm nhận rõ ảnh hưởng của sự giảm tốc kinh tế và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 7,5% trong 2019, giảm từ mức 8,5% trong năm ngoái, theo eMarketer.

Đầu tháng nay, hãng công nghệ Mỹ Apple cảnh báo rằng doanh thu của hãng trong quý 4/2018 tại thị trường Trung Quốc có thể không đạt dự báo. Trong một lá thư gửi nhà đầu tư, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết hãng đã không lường trước được mức độ giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Michelle Lam thuộc ngân hàng Pháp Societe Generale, chi tiêu vào các sản phẩm không thiết yếu như mỹ phẩm và trang sức ở Trung Quốc đang yếu đi do thị trường bất động sản hạ nhiệt và mức nợ của các hộ gia đình tăng lên.
(Theo VnEconomy)

Các tin khác
Xuất khẩu cá tra sang 3 nước ASEAN của Việt Nam.

5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Công văn số 4470/TCHQ-TXNK về việc thực hiện Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ngày 26/6/2019 ban hành Biểu thuế xuất khẩu (XK) ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định CPTPP.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 17/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn các quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tham dự hội nghị có 100 đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Dây chuyền sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại khu công nghiệp Tam Thăng (Quảng Nam).

Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU sẽ là cú huých lớn đối với nền kinh tế Việt Nam, kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam trở thành vùng đất lành cho các tập đoàn lớn đến đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục