Công ty Điện lực Yên Bái triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/7/2019 | 8:08:26 AM

YênBái - Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kinh doanh - dịch vụ khách hàng năm 2019 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN) là thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) đã triển khai việc thực hiện các chương trình DR nhằm khuyến khích khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện trong giờ cao điểm, góp phần giảm công suất cực đại của hệ thống điện, hạn chế tình trạng lưới điện bị quá tải, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện (HTĐ). Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty ĐLYB về nội dung này.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện DR hiện nay?


Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị:
Hiện nay, HTĐ của Việt Nam không còn nguồn dự phòng, trong khi đó, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm vẫn ở mức rất cao, (khoảng 10%/năm). Riêng tỉnh Yên Bái năm 2018 tăng trưởng 14,6% và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng 15%. Vào giờ cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nếu không thực hiện DR, HTĐ có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải, không thể cung cấp điện tới một bộ phận lớn khách hàng. 

Nếu không thực hiện DR, chúng ta sẽ phải đầu tư rất nhiều vào nguồn và lưới điện để có thể đáp ứng mức công suất cực đại của HTĐ. Mức công suất tăng cao như vậy, có thể chỉ kéo dài 10 - 15 phút, nhưng vốn cần đầu tư lại quá lớn, khiến giá thành sản xuất điện tăng cao, tạo áp lực lên giá bán điện, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng điện.

DR là một thành phần quan trọng của Chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) được thiết kế, xây dựng để đảm bảo triển khai hiệu quả chương trình DSM với mục tiêu là khuyến khích các khách hàng giảm sử dụng điện vào các giờ cao điểm, hoặc dịch chuyển việc sử dụng điện từ các giờ cao điểm sang các giờ thấp điểm như vào ban đêm, hoặc những ngày nghỉ cuối tuần.

Khi tham gia DR, khách hàng sẽ được ngành điện hỗ trợ kiểm tra, đánh giá, tư vấn miễn phí tính toán các thông số sử dụng điện của từng dây chuyền máy móc thiết bị làm cơ sở để khách hàng lập phương án quản lý nhu cầu điện, tiết giảm phụ tải, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

- Giảm được chi phí sản xuất do bố trí hợp lý, hiệu quả khung giờ sản xuất (hạn chế sản xuất giờ cao điểm - giá bán điện cao thay vào đó dịch chuyển sản xuất giờ thấp điểm - thời điểm có giá bán điện thấp).

- Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, được đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện.

- Được ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện, hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện.

- Tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, hỗ trợ, tư vấn kiểm toán năng lượng, chăm sóc khách hàng và các hỗ trợ khác.

P.V: Vậy, đâu là những đối tượng khách hàng trọng điểm mà DR của Công ty hướng tới?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị: Toàn bộ khách hàng sử dụng điện đều có thể tham gia DR. Đơn cử, trong khung giờ cao điểm, chúng ta tắt bớt 1 bóng đèn không cần thiết, chuyển việc bật bình nóng lạnh, vận hành máy giặt… sang khung giờ thấp điểm; như vậy, là đã góp phần tránh cho hệ thống điện bị nguy cơ quá tải. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, thực hiện DR là tự nguyện, thể hiện một xã hội văn minh hơn khi mọi người đều nghĩ đến những lợi ích chung, thay đổi thói quen sử dụng điện, sống có trách nhiệm hơn.

Tuy nhiên, việc triển khai DR cũng cần phải theo lộ trình và trong giai đoạn đầu, tập trung vào các phụ tải công nghiệp - xây dựng. Do đó, ĐLYB đã lựa chọn ra 55 khách hàng công nghiệp - xây dựng trọng điểm có sản lượng từ 1 triệu kWh trở lên để điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại giai đoạn 2019 - 2020.

P.V: Hiện nay, Công ty ĐLYB đã triển khai thực hiện DR như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị: Công ty ĐLYB đã tuyên truyền, quảng bá DSM, DR như một trong các giải pháp chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; lồng ghép nội dung DSM, DR trong các nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các doanh nghiệp công nghiệp trong tỉnh.

Đến thời điểm này, ĐLYB đã đến làm việc trực tiếp 36/55 khách hàng đã ký thỏa thuận tham gia chương trình phụ tải điện và trong tháng 7 này Công ty phấn đấu ký thỏa thuận 100% khách hàng có sản lượng từ 1 - 3 triệu kWh/năm nhằm tháo gỡ những khó khăn chung của ngành điện khi nguồn năng lượng chưa đáp ứng được nguồn phụ tải. 

P.V: Để triển khai thực hiện có hiệu quả DR, đồng chí có kiến nghị gì với các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như với khách hàng?

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghị: Chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước có cơ chế hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp có thể đầu tư chuyển đổi các thiết bị tiết kiệm năng lượng hay đầu tư lắp đặt điện mặt trời lắp mái. Tăng cường truyền thông, vận động mọi người tham gia tích cực chương trình này để thấy được các lợi ích mà DR mang lại cũng như ý thức được trách nhiệm với cộng đồng xã hội khi sử dụng năng lượng để vận hành HTĐ một cách kinh tế, hiệu quả, an toàn nhất.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Đức Toàn (thực hiện)

Tags Yên Bái Điện lực Công ty Điện lực Yên Bái phụ tải. DR

Các tin khác
Cầu Vàm Cống có tổng mức đầu tư hơn 5.460 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Giải ngân nguồn vốn ODA cấp phát trong sáu tháng đầu năm ước đạt gần 4.180 tỷ đồng, bằng 6,9% kế hoạch Quốc hội giao và 12,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

May hàng xuất khẩu.

Hiệp định EVFTA khi được thông qua sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng thêm gần 45% vào năm 2030; giúp GDP của Việt Nam tăng từ 7,07-7,72% trong giai đoạn 2029-2033.

Phố đi bộ kết hợp ẩm thực, mua sắm - mô hình thường thấy của tiêu dùng ban đêm ở Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế "ban đêm" của Trung Quốc.

Lãnh đạo Bộ Khoa học - công nghệ phát biểu tại lễ công bố chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu tại New Delhi, Ấn Độ.

Kết quả chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam năm nay tiếp tục tăng 3 bậc so với năm 2018, lên vị trí 42/129 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục