Hưng Khánh: "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2019 | 8:03:07 AM

YênBái - Phấn đấu 100% hộ hội viên phụ nữ nghèo của xã nhận được các hình thức giúp đỡ của tổ chức Hội, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã bám sát kế hoạch giảm nghèo của Tỉnh hội, địa phương để thực hiện phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”.

Từ phong trào
Từ phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” nhiều hội viên phụ nữ xã Hưng Khánh phát triển các mô hình kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Trước đây, gia đình chị Hà Thị Hằng, thôn Khe Ngang là hộ nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn. Với sự giúp đỡ của Chi hội Phụ nữ thôn, chị Hằng đã dần thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà cấp 4. 

Chị Hằng cho hay: "Từ 3 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của Chi hội cùng với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện năm 2015, tôi đã phát triển đàn gà, lợn, làm ruộng kết hợp lấy ngắn nuôi dài để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. Từ đó, mỗi năm tổng thu nhập của gia đình trên 70 triệu đồng và tôi đã trả hết nợ, từng bước thoát nghèo”. 

Chị Hằng là một điển hình đã thoát nghèo nhờ phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” của Chi hội. Với cách làm riêng, phù hợp với đặc thù của địa phương, năm 2018 Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ngang đã có 2 hộ hội viên nghèo được công nhận thoát nghèo. 

Chị Hà Thị Liễu - Chi hội trưởng chia sẻ: "Chi hội có 105 hội viên. Các hội viên luôn tích cực tham gia đóng góp quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác với mức từ 5.000 đồng/tháng/hội viên. Đến nay, Chi hội đã có nguồn quỹ trên 40 triệu đồng và có 10 chị vay phát triển kinh tế gia đình”. 

Những năm qua, Hội LHPN xã Hưng Khánh đã triển khai hiệu quả phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” bằng các hình thức như: tập huấn kiến thức khoa học, kỹ thuật, cho vay không tính lãi hoặc lãi suất thấp, hỗ trợ ngày công, giúp cây con giống...

Từ 11 chi hội đã xây dựng 46 tổ tiết kiệm làm theo lời Bác. Đến nay, tổng số tiền tiết kiệm được của Hội LHPN xã là trên 552 triệu đồng và đã có 180 hội viên vay vốn. 

Cùng đó, 20 hộ phụ nữ nghèo có địa chỉ của xã còn được hỗ trợ: 5 ngày công lao động, trên 30 tấn phân bón, trên 10 tấn thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế. Hội cũng làm tốt công tác tín chấp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo nguồn vốn vay cho hội viên. 

Đến nay, Hội đang quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn với 257 thành viên, tổng dư nợ là 8 tỷ 923,5 triệu đồng. Hội cũng tập trung tuyên truyền, đôn đốc các hộ vay thực hiện tốt các quy định khi tham gia vay vốn, sử dụng vốn có hiệu quả. 

Từ các hoạt động hỗ trợ trên, đã giúp chị em phát triển được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình kinh tế nông, lâm ngư kết hợp, trồng rừng, trồng quế, chăn nuôi gia cầm, trồng dâu nuôi tằm... góp phần giúp 35 hộ nghèo của xã năm 2018 đã có 16 hộ thoát nghèo. Hiện, xã Hưng Khánh còn 122 hộ nghèo, 61 hộ cận nghèo, năm 2019 xã phấn đấu giúp đỡ 62 hộ thoát nghèo.

Theo chị Hà Thị Trăng - Chủ tịch Hội LHPN xã: thời gian tới, Hội LHPN xã Hưng Khánh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. 

Hội cũng đi sâu, bám sát cơ sở kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của hội viên; thực hiện tốt công tác Hội lồng ghép với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện hiệu quả phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, phấn đấu 100% hộ phụ nữ nghèo của xã nhận được các hình thức giúp đỡ của tổ chức Hội. 

Minh Huyền

Tags Hưng Khánh phụ nữ nghèo vay không tính lãi

Các tin khác

Theo kế hoạch năm 2019, huyện Mù Cang Chải trồng 450 ha rừng, trong đó, cây sơn tra (táo mèo) dưới rừng tự nhiên nghèo kiệt là 200 ha, còn lại là các loại cây bản địa gỗ lớn như: pơ mu, vối thuốc, mận rừng, de trồng xen kẽ sơn tra trên diện tích rừng phòng hộ.

Toàn huyện hiện có trên 400 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản phân bố chủ yếu ở các xã: Mường Lai, Minh Tiến, An Phú, Phan Thanh, Tân Lập.

Sáng 30/7, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Hội nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp năm 2019.

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Bản Dõng kiểm kê lâm sản tịch thu.

Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, huyện Văn Chấn quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phát triển rừng trên 26.607 ha rừng tại địa bàn 9 xã, 1 thị trấn vùng thượng huyện gồm: Tú Lệ, Nậm Búng, Gia Hội, Sùng Đô, Nậm Mười, Nậm Lành, Sơn Lương, Sơn A, Nghĩa Sơn và thị trấn Nông trường Liên Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục