Yên Bái khởi sắc kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2019 | 7:58:43 AM

YênBái - 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh thành lập mới 46 hợp tác xã (HTX) và 1.502 tổ hợp tác. Nhiều HTX đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực; tìm ra được phương thức hoạt động mới theo hướng gắn sản xuất với gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm.

Chế biến chè đen tại HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, huyện Văn Chấn.
Chế biến chè đen tại HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, huyện Văn Chấn.

6 tháng đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTTT, HTX theo Chương trình hành động số 144-CTr/TU ngày 15/02/2019 của Tỉnh ủy; Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 15/01/2019 của UBND tỉnh; triển khai hiệu quả Đề án Củng cố, phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. 

Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo, Liên minh HTX tỉnh đã tạo điều kiện cho HTX tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia về lao động, việc làm; hỗ trợ thành lập HTX và giúp HTX tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ. 

Nhờ đó, khu vực KTTT mà nòng cốt là các HTX đã phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng. 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh thành lập mới 46 HTX và 1.502 tổ hợp tác. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 372 HTX với  26.650 thành viên và 2.338 tổ hợp tác với trên 11.400 thành viên, người lao động. Trong đó, có 218 HTX nông nghiệp, 64 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 52 HTX thương mại - dịch vụ, 9 HTX giao thông, 12 HTX xây dựng; 19 quỹ tín dụng nhân dân. 

Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt 789,7 tỷ đồng, doanh thu bình quân của HTX là 995,7 triệu đồng, lợi nhuận bình quân đạt 212,5 triệu đồng; nộp ngân sách nhà nước 16 tỷ đồng. Chất lượng của các HTX cũng được nâng lên đáng kể. 

Điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp có  HTX Dịch vụ tổng hợp hữu cơ Trung Thành, HTX Sản xuất rau an toàn Văn Phú; HTX Chăn nuôi MQ; trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp có HTX Cường Chầm, HTX Thanh Yên. 

Đặc biệt, nhiều HTX đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực; tìm ra được phương thức hoạt động mới theo hướng gắn sản xuất với gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm. 

Ông Đỗ Văn Lừng - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn chia sẻ, HTX chuyên sản xuất chế biến chè đen xuất khẩu với dây chuyền chế biến chè công suất 40 tấn/ngày. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, HTX đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất chè theo chuỗi, ký hợp đồng cung cấp dịch vụ và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên HTX và các hộ dân. Sau đó, ký với Hãng Unilever Việt Nam để xuất khẩu sản phẩm chè đi thị trường thế giới. 

"Hiện nay, HTX ký hợp đồng với 300 hộ xây dựng vùng nguyên liệu hơn 200 ha. Các hộ thành viên được HTX hoạch định chiến lược phát triển, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường 300 - 500 đồng/kg. Nhờ đó, HTX duy trì, phát huy được mối liên kết giữa sản xuất, tiêu thụ, tạo đầu ra nông sản ổn định, giúp nông dân có lợi nhuận cao, yên tâm sản xuất. Nhờ vậy, số thành viên tham gia HTX ngày càng tăng”.

Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2019 là thành lập mới 60 HTX, 2.200 tổ hợp tác, chuyển đổi 10 HTX thành HTX kiểu mới trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục bám sát Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy; chỉ đạo việc giải quyết dứt điểm các HTX ngừng hoạt động kéo dài không có khả năng tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012.

Tập trung rà soát, đề xuất phương án hỗ trợ hoạt động, phát triển HTX, THT tại địa bàn; đặc biệt tăng cường quản lý, tuyên truyền về KTTT, HTX, các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển HTX, THT của trung ương, của tỉnh để thúc đẩy, tạo điều kiện phát triển KTTT phát triển. 

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: với vai trò của mình, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện thành lập mới các HTX, khuyến khích phát triển HTX ở các lĩnh vực, ngành nghề dịch vụ phục vụ cộng đồng dân cư ở nông thôn; chú trọng xây dựng nhiều mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả; đề xuất các biện pháp tháo gỡ cho các HTX yếu kém và có giải pháp đối với các HTX ngừng hoạt động; làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, trong đó, triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX cũng như hỗ trợ vốn cho các HTX. 

"Đồng thời, chúng tôi tập trung hỗ trợ liên doanh, liên kết giữa các HTX và giữa HTX với doanh nghiệp để cùng phát triển nhằm đưa KTTT của tỉnh ngày càng phát triển" - ông Đạo nói.

Văn Thông

Tags Yên Bái kinh tế tập thể HTX liên kết tiêu thụ

Các tin khác
Mưa lớn đã làm 7 cột điện bị sạt lở móng, đổ ở thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh minh họa)

Do ảnh hưởng của vùng thấp suy yếu từ cơn bão số 3, nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái từ đêm 3/8 đến sáng ngày 4/8 có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ đập rượu để chào mừng sự kiện ra mắt tương ớt Chin-Su tại thị trường Nhật Bản.

Sau một thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu sâu về ẩm thực của người Nhật, Masan Consumer đã phát triển thành công tương ớt Chin-Su dành riêng cho thị trường này.

Không chỉ Việt Nam, mà tháp gió nhập khẩu từ Canada, Indonesia và Hàn Quốc vào Mỹ cũng bị khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt chính là giải pháp tốt nhất để thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường, qua đó bảo vệ chính các quyền của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục