Ngành thuế Yên Bái: Chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tích cực

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2019 | 8:20:53 AM

YênBái - Đến hết ngày 13/8/2019, thu ngân sách toàn tỉnh đạt 1.460 tỷ đồng, bằng 65% dự toán Trung ương giao, 45% dự toán tỉnh giao và 107% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ Chi cục Thuế Nghĩa Văn rà soát các khoản thu cần đôn đốc trong quý III/2019.
Cán bộ Chi cục Thuế Nghĩa Văn rà soát các khoản thu cần đôn đốc trong quý III/2019.

Trong đó, thu từ xuất nhập khẩu do cơ quan Hải quan đảm nhận đạt 167 tỷ đồng, bằng 67% dự toán tỉnh; tổng thu nội địa do ngành thuế đảm nhận đạt 1.292,8 tỷ đồng, bằng 43% dự toán tỉnh giao, bằng 105% so với cùng kỳ. 

Một số nguồn thu đạt cao so với dự toán tỉnh giao là thu xổ số đạt 59%; thu liên doanh đạt 66%; thuế thu nhập cá nhân đạt 73%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 150%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 79%... 

Tuy nhiên, còn một số nguồn thu đạt thấp dưới 50% như quốc doanh địa phương đạt 43%; thu tiền thuê đất đạt 15% và thu tiền sử dụng đất đạt 26%. Hai huyện có số thu 6 tháng đầu năm rất thấp là huyện Trạm Tấu đạt 22% và huyện Mù Cang Chải đạt 37%. 

Công tác thu ngân sách từ nay đến cuối năm đặt ra nhiều thử thách với nhiều diễn biến khó lường. Trong khi đó, thị trường bất động sản ở một số địa bàn như thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên... có dấu hiệu chững lại. 

Được biết, năm 2019 ngành Thuế Yên Bái được giao dự toán thu là 3.250 tỷ đồng, số thu từ tiền sử dụng đất khoảng 1.090 tỷ đồng, nhưng chỉ tiêu thuế, phí khá cao: khoảng 2.160 tỷ đồng. 

Trên cơ sở phân tích rõ tình hình, Cục Thuế tỉnh tiếp tục làm "cầu nối” với các ngành để thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thu ngân sách các cấp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và UBND các huyện thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt và thực hiện các biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu tỉnh giao. 

Ngành thuế cũng tham mưu đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp xử lý để đôn đốc những người trúng đấu giá quyền sử dụng đất cố tình chây ỳ, chậm nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách Nhà nước để hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. 

Theo ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái: "Đối với nguồn thu từ cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản và tài nguyên nước, Cục Thuế phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh về chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương do các doanh nghiệp phản ánh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đúng quy định; kịp thời đôn đốc các doanh nghiệp còn nợ đọng thực hiện nộp các khoản nợ kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Cục Thuế cũng chỉ đạo với các phòng, các chi cục thuế rà soát đưa vào quản lý trên hệ thống thuế tập trung TMS đối với các khoản thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tiền thuê đất hàng năm; thực hiện tính tiền chậm nộp theo đúng quy định. 

Từ nay đến cuối năm, các chi cục thuế cần tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, công chức Nghị định số 119 của Chính phủ Quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và Thông tư số 132 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát toàn bộ hộ kinh doanh trên địa bàn, tuyên truyền vận động những hộ đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp theo lộ trình, phấn đấu hoàn thành danh sách các hộ đủ điều kiện để địa phương triển khai. Trong đó, thành phố Yên Bái xong trước ngày 30/8; các huyện, thị xã còn lại xong trước ngày 30/9. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phong phú các hình thức tuyên truyền; tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế theo quy chế đã ban hành; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho ngân sách nhà nước; kịp thời hỗ trợ những vướng mắc về chính sách thuế, về thủ tục thuế, kê khai, nộp thuế… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, duy trì và đẩy mạnh hoàn thuế điện tử, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm của người nộp thuế.

Quang Thiều

Tags Thuế Yên Bái thu ngân sách tiền thuê đất hóa đơn điện tử thủ tục thuế kê khai nộp thuế

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 46/2019/TT-BTC hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 44/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Mở cửa đầu tuần 19.8, giá vàng thế giới tiếp nối đà giảm cuối tuần qua, mất thêm 7 USD/ounce, xuống còn 1.507 USD/ounce, có lúc còn 1.505 USD/ounce.

Ảnh minh họa

Tín hiệu tích cực từ Đức cũng như thương chiến Mỹ - Trung tiếp tục tạo đà hưng phấn trên thị trường dầu thô, qua đó đẩy giá xăng dầu hôm nay 19/8 đồng loạt tăng mạnh.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (dự án BT). Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục