Trạm Tấu tập trung thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 7:43:18 AM

YênBái - Bước vào năm 2019, công tác thu ngân sách của huyện Trạm Tấu gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 10 năm 2017 và cơn bão số 3 và 4 năm 2018 nên một số doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện phải ngừng hoạt động để khắc phục sửa chữa... ảnh hưởng trực tiếp thu ngân sách của địa phương.

Ngành Thuế Trạm Tấu họp bàn giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm 2019.
Ngành Thuế Trạm Tấu họp bàn giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm 2019.

Ông Vũ Văn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu cho biết: Năm 2019, huyện Trạm Tấu được tỉnh giao kế hoạch thu 66 tỷ đồng, huyện phấn đấu thu 70 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối là 58 tỷ đồng, thu tiền giao đất 8 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đến ngày 30/8, toàn huyện mới thu đạt 17,5 tỷ đồng, bằng 27% kế hoạch tỉnh giao, 25% kế hoạch huyện phấn đấu. Trong số 17,5 tỷ đồng mà huyện thu đạt từ đầu năm đến nay thì thu từ quốc doanh đạt 32%, ngoài quốc doanh 27%, lệ phí trước bạ 80%, thu phí, lệ phí 18%, thu tiền giao đất 4%. 

Theo ông Huệ, thu ngân sách của huyện Trạm Tấu hiện chủ yếu dựa vào các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, tuy nhiên đến thời điểm này, 5 nhà máy thủy điện đang hoạt động trên địa bàn gồm: Thủy điện Hát Lừu, Thủy điện Noong Phai, Thủy điện Nậm Đông 3, Nậm Đông 4 và Thủy điện Trạm Tấu do ảnh hưởng của cơn bão số 10 năm 2017 và cơn bão số 3 và 4 năm 2018 nên trong quá trình sửa chữa, đặc biệt từ đầu năm 2019 đến nay tình trạng hạn hán, lượng mưa ít kéo dài đã ảnh trực tiếp đến sản lượng điện khiến giảm 50%. 

Nếu như Nhà máy Thủy điện Nậm Đông 3 năm 2018 nộp thuế khoảng 10 tỷ đồng thì trong 8 tháng đầu năm mới chỉ nộp được 3 tỷ đồng hay Nhà máy Thủy điện Trạm Tấu năm 2019 được giao nộp 17,8 tỷ đồng nhưng từ đầu năm đến 30/8 chưa nộp được tiền thuế. 

Cùng với các doanh nghiệp thủy điện đang gặp khó khăn thì việc thu tiền sử dụng đất đang là bài toán khó, bởi năm 2019, huyện Trạm Tấu công khai bán hồ sơ đấu giá đất 51 lô, có vị trí đẹp, giá hợp lý nhưng sau 3 lần mở bán đến nay vẫn chưa bán được bộ hồ sơ nào, trong khi đó thu tiền giao đất là 8 tỷ đồng.

Thời gian còn lại của năm 2019 không nhiều, trong khi đó, theo số thu phấn đấu của huyện là phải thu trên 52 tỷ đồng nữa mới đạt kế hoạch. Chính vì vậy, huyện Trạm Tấu đã đề ra nhiều giải pháp trong công tác thu ngân sách, trong đó, huyện tiếp tục động viên, chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải.

Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển; chủ động rà soát các hộ sản xuất, kinh doanh, các khoản thu từ đất, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình chây ỳ, nợ thuế quá thời gian quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu ở cấp cơ sở, có giải pháp đặc thù trong thu tiền giao đất. 

Cùng đó, huyện Trạm Tấu chỉ đạo ngành Thuế tăng cường việc quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh; chủ động rà soát các cá nhân, hộ kinh doanh mới; làm tốt công tác kiểm tra đối với việc thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh; chỉ đạo các chi cục thuế, Phòng Tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại. 

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu thu ngân sách chây ỳ nợ thuế

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục