Yên Bái: Giá lợn hơi tăng vọt từng ngày

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 8:02:00 AM

YênBái - Hơn chục ngày trở lại đây, giá lợn hơi ở các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng vọt, dao động từ 58.000 - 62.000 đồng/kg, lợn “đẹp” còn đạt tới 64.000 đồng/kg - đây là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Giá lợn hơi tăng nhanh khiến giá thịt lợn cũng thi nhau “nhảy múa”.
Giá lợn hơi tăng nhanh khiến giá thịt lợn cũng thi nhau “nhảy múa”.

Thời điểm bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bùng phát đầu tháng 5/2019 trên địa bàn tỉnh, giá lợn hơi giảm sâu, chỉ dao động từ 24.000 - 28.000 đồng/kg và khó xuất chuồng do sức mua giảm sút. Sau đó, thị trường "ấm” dần, nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên giá lại dao động từ 32.000 - 42.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 9/2019, giá lợn giữ ổn định ở mức 45.000 - 50.000 đồng. Tuy nhiên, trong vòng một tuần nay, giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng đột biến, thậm chí tăng theo ngày. 

Theo khảo sát tại các cơ sở trang trại chăn nuôi trên địa bàn, hiện giá lợn hơi được thương lái mua với giá dao động từ 58.000 - 62.000 đồng/kg. 

Anh Nguyễn Văn Thành - chủ một trang trại chăn nuôi lợn ở xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: "Giá lợn tăng theo ngày, giờ đã đạt mốc 62.000 đồng/kg. Hiện nay, thương lái lùng sục mua lợn khắp nơi. Giá tăng cao nhưng tiếc là không còn lợn để mà bán. Tháng trước, tôi vừa bán hơn 3 tấn lợn, giá 45.000 đồng/kg. Trong chuồng giờ chỉ còn đàn lợn sữa mới đẻ”. 

Giá lợn tăng cao đột biến nhưng ở nhiều nơi, các hộ chăn nuôi không còn lợn để bán. Anh Trần Văn Triệu - một hộ chăn nuôi ở thôn Linh Đức, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên cho biết: "Giá lợn tăng chóng mặt, với giá bán này mỗi con lợn xuất chuồng nặng một tạ sẽ lãi khoảng gần 2 triệu đồng. Giá tăng cao vậy nhưng dân hết lợn rồi, nhiều hộ chuồng đã trống từ lâu vì dịch bệnh. Trong xóm hiện chỉ có nhà tôi còn 10 con lợn, trọng lượng mới đạt 60 kg/con nên gia đình tiếp tục để nuôi”. 

Theo các thương lái, sở dĩ giá lợn tăng đột biến trong thời gian qua do bệnh DTLCP khiến tổng đàn giảm mạnh, nhiều địa phương hết lợn. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại cho mua lợn sống theo đường tiểu ngạch. 

Anh Phạm Văn Tân - một thương lái lâu năm ở thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay, phía Trung Quốc đang thu mua với số lượng lớn dẫn đến cung không đủ cầu, đẩy giá lên cao. Tại các cửa khẩu, giá lợn hơi đã tăng lên 70.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại”.

Giá lợn xuất chuồng tăng cao khiến giá thịt lợn ở các chợ cũng thi nhau "nhảy múa”. Ghi nhận tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Yên Bái, giá thịt lợn có xu hướng tăng lên từng ngày khiến người nội trợ không khỏi giật mình. 

Bà Lê Thị Việt ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Vừa mới cách đây mấy ngày, một cân thịt ba chỉ có giá 90.000 đồng thì nay đã tăng lên 110.000 đồng. Các loại thịt nạc, xương cũng tăng bình quân từ 20.000 - 30.000 đồng/kg so với trước”. 

Theo nhiều người, trong vòng hơn một tuần qua, giá thịt lợn thay đổi từng ngày. Hiện nay, giá các loại thịt mông, vai, ba chỉ đều tăng lên mức 110.000 đồng/kg, sườn và chân giò có giá 120.000 đồng/kg, tức là cao hơn so với bình thường từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. 

Các loại thịt khác tăng ít hơn, khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg. Đáng lưu ý, mặc dù giá thịt lợn tăng cao nhưng nguồn hàng không phải lúc nào cũng sẵn và nhu cầu của người dân cũng rất lớn. 

Bà Nguyễn Thị Miến - một tiểu thương ở chợ Km 6 thành phố Yên Bái cho biết: "Giá lợn hơi xuất chuồng đang biến động theo ngày, sáng giá 60.000 đồng/kg, chiều đã tăng lên 62.000 đồng/kg. Giá tăng thế nhưng nhiều khi muốn mua cũng không có hàng mà bắt đâu”.

Thông thường hàng năm vào thời điểm này, người chăn nuôi đang tập trung tái đàn, tăng đàn để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của bệnh DTLCP nên người chăn nuôi không dám tái đàn. 

Do đó, theo dự báo từ giờ đến cuối năm, đặc biệt dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, nguồn cung sẽ tiếp tục bị thiếu kéo theo giá lợn hơi vẫn có xu hướng tăng. Để tránh giá lợn tăng quá cao, cần có giải pháp để bù đắp lượng thịt thiếu hụt, trong đó cần khuyến khích các vùng chưa bị bệnh DTLCP, những nơi bảo đảm tiêu chí về an toàn dịch bệnh tái đàn, thậm chí tăng đàn. Bên cạnh đó, các địa phương cần khuyến khích phát triển chăn nuôi gia cầm, gia súc ăn cỏ, các loại thủy sản để bù đắp lượng thiếu hụt của mặt hàng thịt lợn.

Văn Thông - Hùng Cường

Tags Giá lợn hơi tăng vọt từng ngày Yên Bái

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục