Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận: Tiên phong trong chuỗi liên kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/10/2019 | 7:47:50 AM

YênBái - Năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận trở thành một HTX tiên phong, trong thực hiện chuỗi liên kết sản xuất.

Vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận.
Vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận.

Vốn là một HTX dịch vụ nông nghiệp, chế biến, kinh doanh chè xanh... hoạt động theo mô hình cũ. Năm 2015, HTX thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX và tập trung đầu tư sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Qua đó, HTX Kiến Thuận là một trong những HTX tiên phong trong thực hiện liên kết chuỗi, HTX đã tiến hành ký hợp đồng cung cấp dịch vụ và bao tiêu sản phẩm với 54 thành viên HTX và 35 hộ dân quanh vùng để liên kết sản xuất, đứng ra hoạch định chiến lược phát triển, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường 300 - 500 đồng/kg. 

Không chỉ vậy, vào dịp cuối năm, dựa trên hiệu quả sản xuất, kinh doanh HTX sẽ hỗ trợ bà con 150.000 - 300.000 đồng/hộ/tháng. Bằng sự liên kết chặt chẽ và biết chia sẻ lợi nhuận, HTX và các hộ thành viên, các hộ dân liên kết đã chung một nhịp cầu trên con đường phát triển. 

Từ vài héc - ta nguyên liệu, đến nay, vùng nguyên liệu của HTX đã xây dựng được 300 ha và vẫn đang liên tục gia tăng theo từng năm. Đặc biệt, năm 2016, HTX được chọn để xây dựng Đề án "Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực có quy mô lớn và sức lan tỏa” của Liên minh HTX Việt Nam. 

Để giữ vững thị trường xuất khẩu, HTX đã xây dựng bản đồ địa giới, đánh dấu rõ ràng vị trí từng hộ thành viên để tạo thuận lợi trong việc quản lý. 

Bên cạnh yêu cầu nghiêm ngặt trong việc ghi "nhật ký” chăm sóc, HTX thành lập những tổ cơ động để kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các hộ thành viên. Vùng nguyên liệu phải cách ly với các yếu tố gây ô nhiễm (chuồng trại, nguồn nước ô nhiễm...), quy trình chăm sóc phải đạt chuẩn GlobalGAP (thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, nguồn nước... phải đạt chất lượng). 

Có thể nói, sự chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới là bước ngoặt đưa HTX Kiến Thuận từ "lượng” sang "chất”. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, xây dựng 2 nhà máy chế biến chè đen xuất khẩu, 1 máy tách chè kỹ thuật số. 

Năm 2016, HTX đầu tư lắp đặt máy tách màu ISORT 4GT công nghệ Hàn Quốc, nâng công suất hoạt động của HTX từ 500 - 700 kg thành phẩm/giờ. HTX là một trong những doanh nghiệp, HTX tiêu biểu trong áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chế biến ra các sản phẩm sạch xuất khẩu. 

Hiện nay, HTX đang sản xuất, kinh doanh và chế biến chè đen, chè xanh xuất khẩu với các mặt hàng sau: loại Pekoe; loại OP; loại FBOP; loại P; loại OPA; loại PS; loại BPS; loại F; loại D; sản phẩm tận thu. Năm 2018, HTX xuất khẩu thành công hơn 300 tấn chè sang Nga và xấp xỉ 400 tấn sang Hoa Kỳ. Việc sản xuất theo công nghệ quốc tế và xuất khẩu đã gia tăng đáng kể giá trị của sản phẩm. 

Với sự cố gắng và đổi mới trong sản xuất, kinh doanh, doanh thu HTX tăng từ 23,5 tỷ đồng năm 2017 lên 25 tỷ đồng năm 2018, nộp ngân sách Nhà nước 800 triệu đồng mỗi năm, giải quyết vấn đề việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, tạo thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. 

Từ những kết quả, thành công trong xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh ở HTX Kiến Thuận cho thấy, vai trò dẫn dắt trong liên doanh, liên kết, nâng cao giá trị nông sản và chia sẻ lợi nhuận… là đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững.

Thanh Phúc

Tags Kiến Thuận tiên phong chuỗi liên kết HTX

Các tin khác

Trong tháng 10, nhân dân các xã đã trồng 120 ha.

Từ đầu năm tới nay, huyện đã đón hơn 19.000 lượt khách du lịch, đạt 95% kế hoạch.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành quyết định thành lập Cụm công nghiệp Minh Quân tại xã Minh Quân và xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên với quy mô 75 ha.

Thịt gà Mỹ nhập khẩu chỉ khoảng 18.000 đồng/kg

Thời gian qua, giá thịt gà công nghiệp tại khu vực Đông Nam bộ giảm sâu, nhiều trang trại, hộ chăn nuôi phải bán tháo để cắt lỗ. Bộ Công Thương đã đưa ra lý giải và khuyến cáo cần cân nhắc và hạn chế tăng đàn gà công nghiệp, tránh thiệt hại cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục