Nghĩa Lộ tích cực chăm sóc vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/10/2019 | 1:57:13 PM

YênBái - Thị xã Nghĩa Lộ đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tích cực hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại; trong đó, chú trọng ứng dụng khoa học, kỹ thuật, sử dụng phương pháp an toàn sinh học trong bón phân, phòng bệnh cho rau mầu, đặc biệt là cây ngô và cây cà chua.

Tại xã Nghĩa Lợi - một trong những địa phương đi đầu trong sản xuất ngô đông ở thị xã Nghĩa Lộ, ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã cho biết: xã đã gieo trồng được 88 ha ngô, vượt 7 ha so với kế hoạch giao và trên 3 ha cây rau màu. Qua kiểm tra, theo dõi, toàn bộ diện tích cây màu vụ đông của xã đang sinh trưởng và phát triển tốt. 

Ông Vì Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An thì cho biết: nhiều năm trở lại đây, cũng như nhiều địa phương khác của thị xã Nghĩa Lộ, để tăng giá trị sản xuất trên một héc - ta đất canh tác, Đảng ủy, chính quyền xã Nghĩa An đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, trong đó, chú trọng sản xuất lúa 2 vụ và cây vụ đông; đồng thời, xây dựng các mô hình sản xuất an toàn gắn với phát triển du lịch địa phương. 

Nhờ đó, vụ đông 2019, với mục tiêu tăng giá trị sản xuất, ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, xã đã làm tốt công tác hỗ trợ giống theo chương trình phân bổ của thị xã cho từng hộ; giao chỉ tiêu sản xuất cụ thể cho từng thôn; đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất an toàn để tạo sản phẩm tại chỗ an toàn cung cấp cho trường học và các hộ làm du lịch cộng đồng. Qua đó, nông dân trong xã đã trồng được 70 ha cây màu vụ đông, đạt 88% kế hoạch. 

Với sự chủ động bố trí cơ cấu giống và thời vụ hợp lý, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành sản xuất 400 ha ngô đông trên đất 2 lúa và hơn 20 ha rau màu các loại. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo người dân đưa những giống ngô có năng suất, chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày vào sản xuất như ngô tẻ sử dụng các giống: DK6919; AG59; LVN669; ngô nếp MX4, MX10, Fancy111, HN88 và một số giống khác như B06, LVN885… 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết: ngay sau khi kết thúc vụ mùa, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân làm đất để sản xuất vụ đông đúng thời vụ, đảm bảo cơ cấu giống, kỹ thuật theo kế hoạch. 

Hiện nay, cơ bản diện tích cây trồng vụ đông đều sinh trưởng, phát triển tốt, chưa có sâu bệnh hại. Tuy nhiên, bà con cũng không được chủ quan, bởi dự báo trong thời gian tới là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp. 

Do đó, cùng với sự chủ động thăm đồng, hướng dẫn kỹ thuật của cơ quan chuyên môn, nông dân cần tiếp tục bám đồng ruộng, chủ động bón phân, làm cỏ, đảm bảo nguồn nước cho cây màu vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt là diện tích ngô tẻ phục vụ chăn nuôi. Đối với diện tích rau màu, bố trí thành nhiều đợt trồng rải vụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; chú trọng phát triển, nhân rộng diện tích trồng rau an toàn ở phường Tân An, xã Nghĩa An, xã Nghĩa Lợi.

Thùy Hương (Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Tags Nghĩa Lộ tích cực chăm sóc cây màu vụ đông Yên Bái

Các tin khác

Xác định việc triển khai Chương trình hành động 144-Ctr/TƯ của Tỉnh ủy là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, Đảng bộ thành phố đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch hành động 132, theo đó đề ra 9 chỉ tiêu phấn đấu cao hơn kế hoạch tỉnh giao. Hết 9 tháng, thành phố Yên Bái đã thực hiện đạt và vượt 19/49 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành 39/68 nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 10/2019. (Ảnh minh họa)

Trong tháng 10/2019, cả nước có 12.182 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 143,6 nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Hết 10 tháng đầu năm 2019, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn bị chậm khoảng một nửa kế hoạch được giao. Nghị quyết 94 liệu có thể gỡ những nút thắt về đầu tư công?

Xã Mỹ Gia đã thành lập hợp tác xã nuôi cá lồng với 79 lồng cá.

Nuôi cá bằng quây lưới các eo ngách và cá lồng trên hồ Thác Bà được người dân sống ven hồ ở xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình thực hiện từ nhiều năm trước đây, nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao bởi người dân chưa mạnh dạn đầu tư về quy mô và nuôi theo hình thức quảng canh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục