Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án BOT đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai do UBND tỉnh này là cấp quyết định đầu tư; doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là đơn vị lập đề xuất dự án.
Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được triển khai khởi công vào cuối năm 2019, hoàn thành vào đầu năm 2022.
Tổng mức đầu tư Dự án này được tạm xác định là 3.271 tỷ đồng. Để đảm bảo phương án tài chính, vốn ngân sách Trung ương (Hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) sẽ phải tham gia khoảng 500 tỷ đồng; vốn Ngân sách địa phương (Hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) là 10,79 tỷ đồng; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động (2.760,3 tỷ đồng) bằng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng.
Thời gian hoàn vốn công trình dự kiến là 19 năm 2 tháng với thời gian bắt đầu thu là năm 2023.
Hiện tại, việc kết nối Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội chủ yếu bằng tuyến đường quốc lộ (QL) 2. Theo kết quả đếm xe tháng 3/2017 (10.554 xe quy đổi/ngày đêm) và dự báo tăng trưởng trung bình 7,5%/năm, thì đến năm 2020 QL2 đoạn Phú Thọ - Tuyên Quang với quy mô đường cấp III như hiện nay sẽ ùn tắc. Khi đó tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh trong khu vực càng khó khăn về đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Trong trường hợp đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được đầu tư thì hành trình từ thành phố Tuyên Quang về Hà Nội (đến cầu Nhật Tân), dài 126,2km với thời gian di chuyển chỉ mất 1h35p (vận tốc 80km/h), trong đó đoạn Tuyên Quang – IC9 dài 40,2km, đoạn IC9 đến Nội Bài dài 66km và đoạn từ Nội Bài về Nhật Tân dài 20km. Trong khi đi từ Tuyên Quang về Hà Nội theo tuyến QL2 thì chiều dài là 141km với thời gian 3h25p và theo QL2C là 120km hết 3h di chuyển.
Theo đề xuất, quy mô đầu tư đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, trên tuyến có cầu Kỳ Lãm và cầu Đoan Hùng. Tỉnh Tuyên Quang đề xuất, chia dự án làm 2 giai đoạn đầu tư. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư làm mới đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, chiều dài 40,2km, 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Thời điểm đầu tư giai đoạn 2 dự kiến sau năm 2043 sẽ được nghiên cứu đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp khác.
Về phương án tài chính, tỉnh Tuyên Quang cho biết, sẽ thanh toán hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng hình thức thu phí. Dự kiến, nhà đầu tư thanh toán toàn bộ chi phí đầu tư, thực hiện đầu tư, duy tu bảo dưỡng công trình, chi phí hoạt động trong suốt thời gian khai thác dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí; mức thu phí theo biểu giá quy định của Nhà nước.
Trạm thu phí sẽ đặt trên tuyến đường mở mới (không đặt trên tuyến đi trùng QL2) nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân khi tham gia giao thông. Doanh thu thu phí để tính hoàn vốn cho dự án được xác định trên cơ sở dự báo lưu lượng xe. Đại diện tỉnh Tuyên Quang cho biết, nếu được Thủ tướng chấp thuận, dự án sẽ được triển khai khởi công vào cuối năm 2019, hoàn thành vào đầu năm 2022.
(Theo enternews.vn)