Nghĩa Lợi minh bạch chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2019 | 7:59:51 AM

YênBái - Từ năm 2016 đến nay, xã Nghĩa Lợi đã triển khai tốt các chế độ chính sách và xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa như: hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng, giai đoạn 2016 - 2018.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng đường bê tông tại xã Nghĩa Lợi luôn đảm bảo việc dân biết, dân làm, dân kiểm tra.
Nguồn vốn đầu tư xây dựng đường bê tông tại xã Nghĩa Lợi luôn đảm bảo việc dân biết, dân làm, dân kiểm tra.

Là một trong những xã còn gặp nhiều khó khăn của thị xã Nghĩa Lộ, những năm qua, để giảm nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân, bên cạnh việc thực hiện hiệu quả các nguồn lực giúp người dân thoát nghèo, xã Nghĩa Lợi đã triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch ngành nghề, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. 

Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Có được kết quả đó là do xã đã thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho nhân dân. Qua đó, từ năm 2016 đến nay, xã Nghĩa Lợi đã triển khai tốt các chế độ chính sách và xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa như: hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng, giai đoạn 2016 - 2018 không để xẩy ra thất thoát, tham nhũng, lãng phí”.

Cụ thể, năm 2016, xã Nghĩa Lợi được hỗ trợ 300 triệu đồng giúp nhân dân phát triển sản xuất. Để triển khai nguồn vốn có hiệu quả, xã đã rà soát, thống kê và tổ chức họp dân bình xét các hộ có đủ điều kiện thực hiện các mô hình hỗ trợ. 

Theo đó, 17 hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng để triển khai mô hình chăn nuôi trâu cái sinh sản; 40 hộ tham gia mô hình làm chuồng nuôi trâu, bò; 20 hộ thực hiện mô hình nuôi lợn nái sinh sản; 5 hộ được hỗ trợ nuôi lợn thịt từ 3 con trở lên... 

Năm 2017, với tổng nguồn vốn hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất là 186 triệu đồng, xã đã tạo điều kiện cho 18 hộ phát triển mô hình nuôi trâu cái sinh sản; 3 hộ thực hiện mô hình hỗ trợ làm chuồng nuôi trâu... 

Năm 2018, xã tiếp tục giải ngân cho 17 hộ tham gia mô hình hỗ trợ nuôi trâu cái sinh sản; hỗ trợ 4 hộ mua máy móc nông nghiệp theo chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo... 

Bên cạnh đó, xã còn thực hiện tốt công tác giải ngân hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Cụ thể, năm 2016 đã giải ngân hỗ trợ 1.149 khẩu nghèo; năm 2017, hỗ trợ 818 khẩu nghèo và năm 2018, hỗ trợ 333 khẩu nghèo...

Ngoài ra, xã Nghĩa Lợi còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và giải ngân vốn xây dựng các công trình như: sân, tường rào, công trình vệ sinh nhà văn hóa ở các bản: Sang Hán, Sang Đốm, Sang Thái; sửa chữa tuyến đường xuống các bản Sang Thái, Sang Hán, Phán Thượng, Phán Hạ và bản Sà Rèn; đồng thời triển khai Nghị định 04 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động có ý thức tham gia phát hiện hành vi tham nhũng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTN; kiên quyết xử lý nghiêm những người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng… 

Trong đó, trọng tâm là công khai, minh bạch đối với các hoạt động giao dịch hành chính, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách Nhà nước và nhũng nhiễu trong công tác thu ngân sách. Được biết, ngay khi được giao ngân sách năm 2019, xã đã tổ chức triển khai kế hoạch và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; xây dựng phương án thu ngân sách, phân công phụ trách thôn, bản giúp trưởng thôn tổ chức họp thôn, bản công khai các khoản thu của địa phương đối với Nhà nước. 

Nhờ đó, 9 tháng năm 2019, xã đã thu ngân sách được trên 2 tỷ 191 triệu đồng/1 tỷ 650 triệu đồng kế hoạch, bằng 132,8% kế hoạch giao. Trong đó, các sắc thuế đạt cao như: thu thuế thu nhập cá nhân được gần 822/500 triệu đồng, bằng 164% kế hoạch; thu phí và lệ phí 22/10 triệu đồng, bằng 222% kế hoạch giao… 

Bà Lường Thị Hồng Chung - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nghĩa Lợi cho biết: "Xác định Ủy ban Mặt trận Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác PCTN, chúng tôi và các tổ chức thành viên đã chủ động phối hợp với lãnh đạo UBND xã trong thực hiện quy định của pháp luật về PCTN; xem xét kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên về các biện pháp nhằm phát hiện và phòng ngừa tham nhũng; xử lý kịp thời các kiến nghị, phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên giám sát việc thực hiện công tác PCTN theo quy định của pháp luật”.

Thời gian tới, xã Nghĩa Lợi tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác PCTN. Trong đó, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, PCTN nói riêng; đưa nội dung PCTN vào các nội dung tuyên truyền của xã trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hội nghị, cuộc họp...

Trần Ngọc

Các tin khác
Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có hiệu lực từ chiều 26/11.

Tiến độ bàn giao đất vào cuối năm 2020 sẽ là thách thức không nhỏ trong hoàn thành xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Quốc hội chính thức thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Chiều 26/11, Quốc hội chính thức thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi), với 445/450 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 92,13%.

Năm 2019 huyện Văn Yên được giao trên 178 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản, đến nay đã giải ngân được trên 134 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch; trong đó có 9 công trình do Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư; 9 công trình do Ủy ban nhân dân huyện làm chủ đầu tư. Trong số này có nhiều dự án, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng và tiến độ giải ngân đạt từ 95 đến 100% kế hoạch vốn.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 26/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất ngành nông nghiệp năm 2019 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2019 – 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục