Khơi dậy nội lực thoát nghèo ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2019 | 2:02:37 PM

YênBái - Có thể khẳng định, việc thực hiện Quyết định số 1757-QĐ/TU ngày 05/4/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các Đảng bộ trực thuộc và các đoàn công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã ĐBKK của tỉnh được thực hiện tại huyện Lục Yên đã phát huy hiệu quả rõ nét...

Mô hình chăn nuôi dê của nông dân xã Phan Thanh, huyện Lục Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi dê của nông dân xã Phan Thanh, huyện Lục Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là 1 trong 15 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện Lục Yên, theo kế hoạch phân công của Tỉnh ủy, đầu năm 2019, xã An Phú được Báo Yên Bái phụ trách theo dõi giúp đỡ. Là xã ĐBKK, tỷ lệ hộ nghèo cao, để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo ở An Phú, Báo Yên Bái thường xuyên nắm bắt tình hình tại cơ sở về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự; phối hợp với Đảng ủy xã triển khai quán triệt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; dự sinh hoạt với Đảng ủy xã, Chi bộ thôn bản. Đặc biệt, Báo Yên Bái đã tổ chức 4 đoàn công tác khảo sát, lập danh sách 50 hộ nghèo để giúp đỡ. 

Qua quá trình khảo sát, đánh giá phân loại để tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo về vật chất, Báo Yên Bái đã vận động cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Báo Yên Bái, trích quỹ cơ quan, quỹ công đoàn trị giá 70 triệu đồng để hỗ trợ xã và các hộ nghèo bằng tiền mặt, hiện vật để giúp các hộ dân có nguồn lực vươn lên thoát nghèo. 

Đồng chí Lộc Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã An Phú cho biết: "Bằng nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Báo Yên Bái cùng với những nguồn lực đầu tư khác của Nhà nước, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể vận động nhân dân phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, phấn đấu hết năm 2019 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất theo hướng bền vững, hiệu quả". 

Được Tỉnh ủy phân công phụ trách, giúp đỡ xã Minh Tiến, thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm nắm bắt tình hình tại cơ sở. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo của xã, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát lại các hộ nghèo. 

Dựa trên kết quả khảo sát lại, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tập trung huy động nguồn lực của nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, cán bộ, công chức cơ quan ủng hộ 1 ngày lương để giúp đỡ các hộ trong xã thoát nghèo với tổng số tiền và hiện vật đã hỗ trợ khoảng 69 triệu đồng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: "Bằng việc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương, Ban đã khảo sát, đánh giá lại 50 hộ nghèo để lựa chọn ra những hộ thật sự cần giúp đỡ. Căn cứ trên tình hình thực tế, Ban đã lựa chọn ra 9 hộ thiếu một số tiêu chí để giúp đỡ thoát nghèo với hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật để khơi dậy nội lực của mỗi gia đình vươn lên thoát nghèo". 

15 xã thuộc vùng ĐBKK của huyện Lục Yên có dân số chiếm 62,47% dân số cả huyện, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo trung bình 27,4%, cao hơn 8,64% mức bình quân chung cả huyện, trong đó, có 3 xã: Trung Tâm, Phúc Lợi, Tân Phượng, tỷ lệ hộ nghèo trên 35%; cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, năng lực đội ngũ cán bộ xã còn hạn chế. 

Các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được Tỉnh ủy phân công phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã ĐBKK của huyện đã tích cực, chủ động nắm bắt toàn diện tình hình, kết quả của đảng bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; vận động cán bộ, công chức trong cơ quan huy động các nguồn lực, kêu gọi các nhà tài trợ đầu tư hỗ trợ cơ sở vật chất giúp đỡ các xã, các thôn, các hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh ĐBKK, học sinh nghèo vượt khó… qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị phân công phụ trách với các địa phương. 

Một số kết quả nổi bật trong phối hợp giúp đỡ các xã là các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai thực hiện tốt; thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới và đến nay có 14/15 xã đạt 8 tiêu chí nông thôn mới trở lên, 5/15 xã đạt 10 tiêu chí trở lên; công tác thu ngân sách, văn hóa, xã hội được quan tâm thực hiện đồng bộ… 

Từ những nguồn lực hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, sự chung tay giúp đỡ của các sở, ngành được phân công theo dõi phụ trách các xã đã phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn huyện giảm được trên 2.100 hộ nghèo, vượt kế hoạch của tỉnh, của huyện. 

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: "Việc phối hợp, giúp đỡ, phụ trách xã đã tạo hiệu quả rõ rệt, bằng chứng cụ thể đó là việc thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong huy động các nguồn lực giúp địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững cũng như xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh cho các địa phương; qua đó, giúp các địa phương có những hoạch định, chính sách, chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn".

Có thể khẳng định, việc thực hiện Quyết định số 1757-QĐ/TU ngày 05/4/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các Đảng bộ trực thuộc và các đoàn công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã ĐBKK của tỉnh được thực hiện tại huyện Lục Yên đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện năm 2019 còn 11,24%, giảm 7,52%, vượt 0,22% so với kế hoạch. 

Thanh Tân

Tags Lục Yên 1757-QĐ/TU Trung Tâm Phúc Lợi Tân Phượng thoát nghèo

Các tin khác
Người dân Đào Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc tằm. Ảnh MQ

Năm 2019, huyện Trấn Yên thực hiện hỗ trợ 4 chuỗi liên kết sản xuất, với kinh phí hỗ trợ là 69 tỷ 286 triệu đồng, trong đó, nguồn hỗ trợ nông thôn mới 13 tỷ 758 triệu đồng; nguồn hợp pháp khác và nguồn đối ứng của nhân dân và doanh nghiệp là 55 tỷ 528 triệu đồng.

Thay mặt lãnh đạo Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái, bà Đào Phương Thảo trao giải nhất cho khách hàng Nguyễn Thị Hải Yến.

Khách hàng Hải Yên tham gia Chương trình “Đăng ký AgribankE-Mobaileking trúng quà cực sang”, đăng ký loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh tại Agribank Trấn Yên và đã may mắn trúng giải nhất tuần 5, quay thưởng ngày 17/11/2019, với giá trị giải thưởng 24,5 triệu đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ ngành và các doanh nghiệp phát triển bền vững được tôn vinh.

Tối 26/11, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) Việt Nam tổ chức công bố, tôn vinh 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Dây chuyền sản xuất bản mạch điện tử tại Công ty TNHH Nexcon Việt Nam, vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Bắc Ninh.

Việt Nam-Hàn Quốc nhất trí tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam, nhất là đối với các ngành chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục