Yên Bái: Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các nguồn vốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/12/2019 | 8:06:52 AM

YênBái - Đến ngày 31/10/2019 tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước tỉnh mới đạt 2.124 tỷ đồng, đạt 53,71% kế hoạch vốn đã được phân bổ.

Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành phần mặt đường trước ngày 31/12/2019.
Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành phần mặt đường trước ngày 31/12/2019.

Tiến độ, giải ngân các nguồn vốn chậm chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) không đáp ứng yêu cầu, nhiều dự án gặp vướng mắc, nhất là dự án trọng điểm.

Cụ thể, dự án cầu Bách Lẫm, hạng mục thi công điều chỉnh nút giao cuối tuyến giao với quốc lộ 32C mới vẫn đang tiếp tục thi công nền, mặt đường và hệ thống thoát nước tại các vị trí mới được bàn giao mặt bằng; đối với hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật (phần bổ sung) hai bên hành lang cầu và các trụ cầu mới đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu. 

Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công tác GPMB còn chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án, tiến độ chung tuyến chính và tuyến nhánh đạt 55,1%; dự kiến hoàn thành phần mặt đường trước ngày 31/12/2019. 

Dự án hạ tầng kỹ thuật Công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, công tác bồi thường, GPMB còn nhiều vướng mắc (tổng chi phí bồi thường thực tế phát sinh tăng 2,62 lần so với giá trị dự kiến ban đầu) nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. 

Công tác kiểm đếm được 41/43 hộ, chưa kiểm đếm 2/43 hộ; đã phê duyệt 30/43 hộ, đã nhận tiền 26/30 hộ, còn 4 hộ chưa nhận tiền và dự án hiện đang tạm dừng thi công do không có mặt  bằng. Dự án tu bổ, tôn tạo, mở rộng khu Di tích mộ Nguyễn Thái Học đối với hạng mục GPMB bổ sung 20 tỷ đồng, UBND thành phố đang phối hợp cùng với các đơn vị liên quan đo bản đồ, lập phương án; đã kiểm kê xong 9/9 hộ hiện đang gửi hồ sơ để tư vấn xác định giá đất trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế và xác định giá đất dự án điều chỉnh, bổ sung 61 tỷ đồng. 

Dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng thành phố Yên Bái đã hoàn thành 11/11 hạng mục thuộc giai đoạn I; trong đó, 10 hạng mục hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; 1 hạng mục đã thi công xong đang hoàn thiện hồ sơ bàn giao đưa vào sử dụng là đường Hoàng Văn Thụ và 17 hạng mục thuộc giai đoạn II; do công tác GPMB chưa được giải quyết dứt điểm, kéo dài, dự án gồm nhiều hạng mục công trình nhỏ, dàn trải trên địa bàn thành phố Yên Bái như đường Lương Yên hoàn thành 65% khối lượng; đường Lê Chân hoàn thành 95% khối lượng... dự kiến đến năm 2020 mới hoàn thành toàn bộ dự án...

Do tiến độ các công trình, dự án chậm, dẫn đến việc giải ngân các nguồn vốn đạt thấp. Đến 31/10/2019, tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước tỉnh đạt 2.124 tỷ đồng, đạt 53,71% kế hoạch vốn đã được phân bổ, tăng 5,43% so với tháng trước. 

Trong đó, nguồn vốn trong nước do trung ương quản lý đạt 63,12% và địa phương quản lý đạt 45,45%. Một số nguồn vốn có tiến độ giải ngân đáp ứng yêu cầu: vốn tập trung ngân sách tỉnh tự cân đối đạt 59,97%, vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương đạt 70,95%, vốn tập trung ngân sách huyện tự cân đối đạt 88,72%, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 79,19%, vốn trái phiếu Chính phủ 57,96%; riêng vốn nước ngoài (ODA) mới đạt 13,91%. 

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thời gian tới, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp: tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, nhất là các đơn vị chủ đầu tư có khối lượng vốn lớn, có công trình trọng điểm của tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án. 

Đối với các dự án có liên quan đến GPMB các sở, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện không để các nhà thầu chờ mặt bằng thi công. Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương, tỉnh đề nghị các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, nguồn thu xổ số kiến thiết để đảm bảo kịp thời giải ngân khi có khối lượng thực hiện. 

Đối với các dự án ODA: các đơn vị chủ đầu tư tiếp tục liên hệ, theo sát các cục, vụ chức năng của các bộ, ngành trung ương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn về thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án; điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công; thủ tục cấp vốn đáp ứng yêu cầu giải ngân thanh toán. 

Đối với các dự án chuyển tiếp, các chủ đầu tư cần lập kế hoạch tổng tiến độ dự án từ khi triển khai đến khi kết thúc; tập trung cao độ cho GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện tốt việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, chất lượng cho các gói thầu mới; quản lý thi công xây dựng tại công trường cần chú ý kiểm soát chặt chẽ tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động. 

Đối với các dự án mới, các sở, ngành cần phối hợp tốt với các địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ các địa phương lựa chọn nhà thầu, hướng dẫn các đơn vị GPMB, hỗ trợ tái định cư, giải ngân vốn cho dự án; kiểm tra năng lực của các nhà thầu để có giải pháp thay thế nhà thầu khác, bổ sung thêm nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ các công trình theo đúng kế hoạch.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công giải ngân nguồn vốn

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội kiểm tra nguồn gốc thực phẩm tại huyện Đông Anh.

Tối 30-11, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm), Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương” năm 2019.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh, bước vào mùa đông năm nay, huyện Trạm Tấu yêu cầu các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi thực hiện bắt buộc các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Mục tiêu ít nhất 91% số hộ chăn nuôi làm mới và tu sửa chuồng trại nuôi nhốt gia súc; 100% các hộ phải sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh để che chắn chuồng trại khi có rét đậm; vận động các hộ dự trữ rơm khô, thức ăn tinh cho đàn gia súc vào mùa đông.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên giải quyết các thủ tục hành chính với người nộp thuế.

Năm 2019, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên được giao dự toán thu ngân sách là 116 tỷ đồng, dự toán giao bổ sung của tỉnh Yên Bái và Kế hoạch của huyện Trấn Yên là 124,5 tỷ đồng.

CPI tháng 11 biến động do giá lương thực, thực phẩm tăng và sự điều chỉnh của dịch vụ y tế, giáo dục.

Sáng 29-11, đại diện Tổng cục Thống kê (TCTK) cho biết: Do bệnh Dịch tả lợn châu Phi nên nguồn cung thịt lợn giảm, giá mặt hàng này và thực phẩm chế biến từ thịt lợn tăng cao đã khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11-2019 tăng 0,96%, mức tăng này được đánh giá là cao nhất 9 năm gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục