Trấn Yên tạo diện mạo mới cho ngành thương mại - dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2019 | 8:05:26 AM

YênBái - Xác định phát triển thương mại, dịch vụ có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, huyện Trấn Yên đã từng bước điều chỉnh cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; tăng dần tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Các hình thức kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại bắt đầu phát triển, đặc biệt hình thành mạng lưới các cửa hàng bán lẻ.

Các hình thức kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại bắt đầu phát triển ở Trấn Yên.
Các hình thức kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại bắt đầu phát triển ở Trấn Yên.

Trong những năm qua, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện tiếp tục được phát triển và mở rộng. Cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ được đầu tư có hiệu quả đã kích thích hoạt động mua, bán, lưu thông hàng hóa thêm sôi động tại các chợ cụm xã đặc biệt là ở trung tâm thị trấn Cổ Phúc với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

Các hình thức kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại bắt đầu phát triển, đặc biệt hình thành mạng lưới các cửa hàng bán lẻ với nhiều loại mặt hàng có quy mô ngày càng lớn, các loại hình dịch vụ vận tải, viễn thông, ăn uống, tín dụng, phát triển rộng khắp; một số điểm có tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã được một số nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, khảo sát và lập dự án đầu tư. 

Ông Phan Tiến Thắng - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trấn Yên chia sẻ, gần đây địa phương đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, do đó, lượng người lao động đến làm việc, sinh sống, kinh doanh cũng tăng thêm. Để tạo thuận lợi cho thương mại - dịch vụ phát triển huyện Trấn Yên đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 8 chợ thuộc 8 xã là Hưng Khánh, Vân Hội, Minh Quân, Quy Mông, Hưng Thịnh, Kiên Thành, Hồng Ca, Lương Thịnh với tổng kinh phí khoảng 14,2 tỷ đồng.

"21/21 xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại, đáp ứng được cơ bản nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản được lưu thông nhất là ở vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn” - ông Thắng cho hay.

Dự ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 ước đạt 1.030 tỷ đồng, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 tăng trưởng bình quân 16,7%/năm. Công tác xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới thông qua việc tham gia gian hàng của tỉnh và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tại hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh đã góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng kinh tế, sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Trấn Yên nói riêng đến các tỉnh bạn; qua đó, nâng cao vị thế của tỉnh, huyện; đồng thời, tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 

Các sản phẩm truyền thống như măng tre Bát độ, gỗ ván ép, ván ghép thanh... đã dần từng bước được thị trường trong nước đón nhận. Hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức 1 hội chợ thương mại và 1 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". 

Đến nay, trên địa bàn huyện đã có các sản phẩm đăng ký công bố chất lượng như mô hình phát triển chăn nuôi gà, sản phẩm quế hồi, sản phẩm chè Bát tiên... Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của huyện có mức tăng trưởng khá, giá trị xuất khẩu năm 2020 tới ước đạt 40 triệu USD, tăng 27,5 lần so với năm 2015. 

Cùng với đó, Trấn Yên còn quan tâm phát triển dịch vụ du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản, từng bước hình thành khá rõ khu du lịch tại các xã Vân Hội, Việt Hồng, Việt Cường, lượng khách du lịch đến địa phương năm 2020 ước đạt khoảng 30.000 khách, tăng 70% so với năm 2015, doanh thu đạt 18 tỷ đồng.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, thời gian tới, ngoài việc chú trọng thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phù hợp với thực tế, quy mô dân số của địa phương, huyện cũng sẽ tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này; từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. 

Quang Thiều

Tags Trấn Yên Hưng Khánh Vân Hội Minh Quân Quy Mông Hưng Thịnh Kiên Thành Hồng Ca Lương Thịnh Cơ cấu kinh tế thương mại

Các tin khác
Công nhân Công ty TNHH sản xuất bao bì trong giờ làm việc.

Đến thời điểm này, mặc dù công tác thu ngân sách (TNS) Nhà nước đã hoàn thành dự toán Bộ Tài chính và tỉnh giao, song ngành thuế, hải quan và Trung tâm Phát triển quỹ đất... vẫn tập trung hoàn thành mục tiêu 3.250 tỷ đồng.

Việt Nam có tổng công suất gió ước tính khoảng 513.360 MW, lớn nhất khu vực Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, điện gió có thể thay thế nhiệt điện than, khí, phát điện 24/24 giờ…. Do đó, phát triển điện gió ngoài khơi sẽ là mũi nhọn, nòng cốt thay thế cho năng lượng hóa thạch hiện tại.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế các thủ tục thuế.

Không chỉ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2019 trước 1 tháng mà theo Nghị quyết HĐND huyện về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Trấn Yên 5 năm giai đoạn (2016 - 2020) mà chỉ tiêu thu ngân sách 120 tỷ đồng theo Nghị quyết HĐND huyện cũng đã hoàn thành sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục