Các hồ thủy điện thiếu hụt hơn 11 tỷ m3 nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 2:49:03 PM

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay, tổng lượng nước tích được trong các hồ thủy điện chỉ đạt 24,3 tỷ m3, thiếu hụt khoảng 11,3 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường; trong đó, miền Bắc thiếu hụt 8,6 tỷ m3, miền Trung là 2,1 tỷ m3, miền Nam 0,6 tỷ m3 (chỉ đạt 83% so với cùng kỳ năm 2018).

Phía hạ lưu thủy điện Hòa Bình mực nước xuống mức thấp kỷ lục.
Phía hạ lưu thủy điện Hòa Bình mực nước xuống mức thấp kỷ lục.

Lượng nước tích được trong các hồ hiện nay quy ra điện là 10,49 tỷ kWh, thiếu hụt 4,82 tỷ kWh so với mực nước dâng bình thường (miền Bắc hụt 3,17 tỷ kWh, miền Trung hụt 1,2 tỷ kWh, miền Nam hụt 0,45 tỷ kWh).

Mặc dù EVN và Tổng công ty Truyền tải điện đã chủ động huy động cao các nguồn than, khí ngay trong mùa lũ; khai thác cao các nguồn chạy dầu từ đầu tháng 10/2019 để tích nước các hồ thủy điện, tuy nhiên khả năng tích nước của một số hồ thủy điện lên mực nước dâng bình thường gần như không thể với tình hình nước về như thời gian qua.

Báo cáo của EVN cho hay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tính riêng trong giai đoạn mùa lũ năm 2019, tổng lượng nước về các hồ chứa chỉ đạt 69% so với giá trị trung bình nhiều năm, thậm chí nhiều hồ còn thấp hơn 50%, như: Lai Châu, Bình Điền, Sông Bung 2, A Vương, Vĩnh Sơn, Đại Ninh. Trong số 39 hồ chứa thủy điện lớn trên hệ thống (có khả năng điều tiết trên 1 tuần), chỉ có 13 hồ có lượng nước về trong mùa lũ đạt từ 80% trung bình nhiều năm trở lên,  

Cùng với sự thiếu hụt nguồn nước trong mùa lũ, tần suất nước về của các hồ chứa trong giai đoạn hiện nay vẫn tiếp tục kém. Nhiều hồ tiếp tục có lưu lượng về thấp hơn trung bình nhiều năm, thậm chí còn đạt mức kỉ lục như các hồ trên lưu vực sông Hồng, sông Cả, hay hồ A Vương, hồ Đại Ninh.

Như vậy, có thể thấy, bước sang năm 2020, tình hình vận hành thủy văn trên cả nước gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, một số hồ khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng cần phải tiếp tục tích nước và điều chỉnh chế độ vận hành cho phù hợp, đảm bảo vận hành tối ưu nguồn nước cho hết mùa khô 2020.

Trên cơ sở kịch bản thủy văn như hiện tại, EVN/Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã thực hiện tính toán và báo cáo Bộ Công Thương kế hoạch vận hành hệ thống điện năm.

(Theo Tin tức)

Các tin khác

Là huyện vùng cao, còn gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, huyện Trạm Tấu đã chủ động gỡ khó, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Đến nay, toàn huyện thành lập mới 2 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã và 129 tổ hợp tác, với các ngành nghề đa dạng như: xây dựng, làm mộc, nuôi ong lấy mật, nuôi lợn bản địa, nuôi gà địa phương, thu mua nông, lâm sản gắn với các hoạt động dịch vụ, du lịch… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển

Các xe chờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu.

Lệnh cấm là do phía Trung Quốc xây lại Nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu sông Nậm Thi, Hà Khẩu và cấm các phương tiện giao thông qua lại cửa khẩu, chỉ duy trì chức năng kiểm soát người, khách du lịch.

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam năm 2019 gấp 4 lần bình quân thế giới.

GDP của Việt Nam tiếp tục duy trì nhờ khu vực kinh tế đối ngoại vững mạnh, xuất khẩu dự kiến tăng trưởng trên 8% trong năm 2019.

Lãnh đạo huyện Yên Bình chỉ đạo quy hoạch nông thôn mới tại xã Tân Hương.

Đến hết tháng 11/2019, huyện đã hoàn thành 32/32 chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, trong đó có 27 chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục