Yên Bình thận trọng tái đàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/1/2020 | 8:15:19 AM

YênBái - Tại huyện Yên Bình, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã được khống chế, người dân đang bắt đầu thận trọng tái đàn.

Người chăn nuôi lợn ở một số địa phương của huyện Yên Bình đã chuyển sang chăn nuôi dê.
Người chăn nuôi lợn ở một số địa phương của huyện Yên Bình đã chuyển sang chăn nuôi dê.

Gia đình ông Lương Đình Văn, thôn Cây Thị, xã Yên Bình, huyện Yên Bình trong đợt bệnh bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vừa qua, đàn lợn của gia đình ông không bị thiệt hại nhờ làm tốt công tác phòng dịch. Ông Văn chia sẻ: "Để ngăn ngừa mầm bệnh, tôi thường xuyên rắc vôi bột, phun hóa chất xử lý chuồng trại. Đồng thời, lựa chọn con giống rõ nguồn gốc, tuân thủ nghiêm lịch tiêm phòng cho đàn lợn, chọn nguồn thức ăn đảm bảo”. 

Được biết, xã Yên Bình trong đợt dịch vừa qua bị hại gần 2 tấn lợn, thời điểm này, xã đã công bố hết dịch, người dân rục rịch tái đàn trở lại. Để đảm bảo chăn nuôi an toàn, bền vững, xã tập trung tuyên truyền, vận động các cơ sở chăn nuôi lợn phải áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chỉ sử dụng con giống và các thức ăn chăn nuôi rõ nguồn gốc xuất xứ; thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo định kỳ cho đàn vật nuôi. 

Theo thống kê, đến hết tháng 11 năm 2019, toàn huyện Yên Bình có 170 hộ và cơ sở chăn nuôi nhiễm bệnh DTLCP tại các xã: Hán Đà, Yên Thành, Văn Lãng, Phú Thịnh, Đại Minh, Yên Bình, Bạch Hà và Tích Cốc với 1.109 con mắc bệnh, ước thiệt hại trên 53,9 tấn, trong đó lợn nái trên 26 tấn, lợn thịt và lợn con 27,8 tấn. 

Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Yên Bình đã cơ bản khống chế. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, trong bối cảnh dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, mầm bệnh vẫn còn lưu hành, nguy cơ tái phát ổ dịch mới vẫn có thể xảy ra, người chăn nuôi cần hết sức cẩn trọng khi tái đàn lợn. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mai Anh - kỹ sư Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện Yên Bình cho biết: "Việc tái đàn không được thực hiện ồ ạt, người chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng; lợn giống khi nhập về phải có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin bắt buộc theo quy định. Sau khi tái đàn được 30 ngày thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm đều âm tính với bệnh DTLCP khi đó mới nuôi tái đàn với số lượng tăng dần”.

Để bù đắp thiếu hụt về sản lượng, giá trị chăn nuôi lợn do bệnh DTLCP, UBND huyện Yên Bình đã chỉ đạo các xã không có bệnh DTLCP thực hiện tái đàn tại chỗ, bảo vệ đàn lợn nái hiện có và gây nái hậu bị để tăng trưởng đàn lợn trong năm 2020. 

Đồng thời, bảo vệ, duy trì 246 cơ sở chăn nuôi lợn, tăng quy mô chăn nuôi gia cầm, trọng tâm là phát triển đàn gà, xây dựng thêm 12 cơ sở chăn nuôi gà tập trung và duy trì 93 cơ sở chăn nuôi gia cầm quy mô 1.000 con/lứa trở lên; tăng quy mô đàn gia súc, tập trung chăn nuôi vỗ béo đàn trâu, bò. 

Nhờ đó, đến trung tuần tháng 12/2019, tổng đàn gia súc chính  của toàn huyện đạt 103.760 con, tăng 7,3% so với năm 2018, trong đó đàn trâu là 13.400 con, đàn bò 6.800 con, đàn lợn 83.560 con. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại ước đạt 9.555 tấn, đảm bảo cung ứng đủ thịt cho người dân địa phương trong dịp tết Nguyên đán 2020.

Anh Dũng 

Tags Yên Bình thận trọng tái đàn người chăn nuôi dịch bệnh

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tráng men sản phẩm sứ cách điện.

Bước vào năm 2019, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, sự diễn biến bất thường của thời tiết khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng mũi nhọn gặp khó. Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn cũng nằm trong số đó.

Du khách nước ngoài khám phá văn hóa dân tộc Thái.

Thực hiện Kế hoạch số 103 của Thị ủy Nghĩa Lộ về mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019, xã Nghĩa Lợi đã có nhiều giải pháp thực hiện, tập trung vào thành lập các tổ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, xã đã thành lập được 30 tổ hợp tác.

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi đón Xuân Canh Tý 2020, sáng nay - 12/1, huyện Trạm Tấu đã tổ chức Lễ công bố xã Hát Lừu đạt chuẩn nông thôn mới. Điều đáng nói, Hát Lừu là xã đầu tiên của huyện vùng cao Trạm Tấu- 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Gian hàng của Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Mường Lò với gần 30 mặt hàng nông sản được giới thiệu đến người tiêu dùng.

Ngày 11/1, tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Yên Bái, Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ xuân năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục