Nghĩa Lợi phát triển mạnh tổ hợp tác

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/1/2020 | 8:09:23 AM

YênBái - Thực hiện Kế hoạch số 103 của Thị ủy Nghĩa Lộ về mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2019, xã Nghĩa Lợi đã có nhiều giải pháp thực hiện, tập trung vào thành lập các tổ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, xã đã thành lập được 30 tổ hợp tác.

Du khách nước ngoài khám phá văn hóa dân tộc Thái.
Du khách nước ngoài khám phá văn hóa dân tộc Thái.

Đồng chí Lò Văn Hải - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và cán bộ phụ trách các chỉ tiêu theo từng lĩnh vực chuyên môn và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ; chỉ đạo UBND xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã tổ chức rà soát và thành lập các tổ hợp tác theo kế hoạch giao của thị xã”. 

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ xã đã tiến hành khảo sát các mô hình kinh tế điển hình của nhân dân trên địa bàn, vận động nhân dân tự nguyện tham gia tổ hợp tác để thành lập và ra mắt các tổ hợp tác do MTTQ xã chủ trì. 

Qua đó, MTTQ xã đã xây dựng được 3 mô hình tổ hợp tác tại bản Sà Rèn và bản Phán Thượng với 16 hộ gia đình tham gia, gồm: mô hình Tổ hợp tác Xây dựng dân dụng; Tổ hợp tác Trồng cỏ ngọt và Tổ hợp tác Mộc dân dụng. 

Hội Nông dân xã Nghĩa Lợi cũng triển khai thực hiện xây dựng được 11 tổ hợp tác, trong đó có 10 tổ hợp tác sản xuất lúa hàng hóa theo chuỗi và 1 tổ chăn nuôi thủy sản. Các mô hình tổ hợp tác này của Hội Nông dân đã giúp hội viên trên địa bàn phát huy tinh thần sáng tạo, thúc đẩy phát triển chăn nuôi, trồng trọt; làm cầu nối giữa nông dân với nhau và giữa nông dân với các cơ quan chuyên môn nhằm mục đích chung là nâng cao chất lượng sản xuất; phát huy vai trò đảm bảo dịch vụ đầu ra và đầu vào cho nông dân cũng như góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.   

Đối với Đoàn Thanh niên, Đoàn xã đã tổ chức khảo sát và nắm bắt tình hình các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả của thanh niên trên địa bàn xã, trực tiếp xuống từng hộ đoàn viên thanh niên tuyên truyền vận động thanh niên tự nguyện tham gia tổ hợp tác. 

Qua khảo sát, Đoàn xã đã xây dựng được 5 mô hình tổ hợp tác theo các mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả, gồm: mô hình Tổ hợp tác Trồng hoa lan; Tổ hợp tác Dịch vụ du lịch cộng đồng; Tổ hợp tác Vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng; Tổ hợp tác Cơ khí khung nhôm cửa kính; Tổ hợp tác Tổ chức sự kiện. Ngoài ra, các hội đoàn thể khác cũng thành lập được nhiều tổ hợp tác như Hội Phụ nữ thành lập được 8 tổ hợp tác; Hội Cựu chiến binh thành lập được 3 tổ hợp tác. 

Trong  đó, Tổ hợp tác Du lịch cộng đồng của Hội Phụ nữ xã đang phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, xóa nghèo cho người dân địa phương. Điển hình như tại bản Sà Rèn, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến bởi nơi đây vẫn giữ được vẻ nguyên sơ tự nhiên, những nếp nhà sàn cổ bên trong vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Thái. 

Hiện nay các thành viên trong Tổ hợp tác đang từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, liên kết với các điểm tham quan vùng Mường Lò, xây dựng tuyến du lịch tại địa phương. Những thành công bước đầu trong việc khai thác giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Thái để phát triển du lịch đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân ở Nghĩa Lợi.

Đến nay, xã Nghĩa Lợi đã thành lập được 30 tổ hợp tác, các tổ hợp tác đã đi vào hoạt động nề nếp, mang lại hiệu quả rõ nét. Việc thành lập các tổ hợp tác ở xã Nghĩa Lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đã từng bước giúp  xã Nghĩa Lợi thực hiện toàn diện những nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới. 

Anh Dũng

Tags Nghĩa Lợi thị xã Nghĩa Lộ phát triển tổ hợp tác

Các tin khác

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi đón Xuân Canh Tý 2020, sáng nay - 12/1, huyện Trạm Tấu đã tổ chức Lễ công bố xã Hát Lừu đạt chuẩn nông thôn mới. Điều đáng nói, Hát Lừu là xã đầu tiên của huyện vùng cao Trạm Tấu- 1 trong 62 huyện nghèo nhất cả nước đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Gian hàng của Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Mường Lò với gần 30 mặt hàng nông sản được giới thiệu đến người tiêu dùng.

Ngày 11/1, tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Yên Bái, Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ xuân năm 2020.

Sản phẩm OCOP Đồng Tháp trưng bày tại hội nghị.

Theo kết quả thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đến hết năm 2019 đã có 20 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 946 sản phẩm OCOP.

Quang cảnh hội nghị.

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh, Ban chấp hành Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục