Yên Bái: Đẩy mạnh hội nhập quốc tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 1:52:54 PM

YênBái - Với sự chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác quốc tế, kinh tế của tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, tỉnh đã có quan hệ hợp tác với 100 tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài...

Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của tỉnh không ngừng được đổi mới về chất lượng, nội dung hình thức thực hiện. Đặc biệt, Cổng thông tin đối ngoại của tỉnh với 4 phiên bản tiếng Việt, Nhật, Anh, Hàn đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh đến các nước trên thế giới. Nhờ vậy, có nhiều đoàn công tác của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đến thăm, làm việc, khảo sát nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nghĩa, xúc tiến thương mại, đầu tư vào tỉnh. 

Với phương châm sẵn sàng là bạn là đối tác tin cậy, đến nay, Yên Bái đã có quan hệ hợp tác với 100 tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Riêng năm 2019, tỉnh có 62 đoàn với hơn 240 lượt cán bộ, viên chức đi làm việc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại ở nước ngoài; đồng thời, tổ chức đón tiếp và làm việc với 59 đoàn khách quốc tế với 337 lượt khách nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, khảo sát triển khai, kiểm tra các dự án. Trong đó, phải kể đến Liên đoàn Chế tạo Singapore, Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc, Tập đoàn quốc tế Ritar Thâm Quyến, Hiệp hội nhập khẩu Trung Quốc - Đông Nam Á. 

Năm 2019, Yên Bái đã ký kết 23 thỏa thuận quốc tế; ngoài các thỏa thuận hợp tác đã ký với các đối tác truyền thống như: Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Cộng hòa Pháp và các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, năm qua còn ghi dấu với hàng loạt thỏa thuận hợp tác đánh dấu mối quan hệ mới giữa Yên Bái với các đối tác nước ngoài; trong đó, phải kể đến hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thành phố Mimasaka (Nhật Bản), Singapore. 

Đặc biệt, lần đầu tiên Yên Bái có đoàn lãnh đạo cấp cao sang thăm và làm việc tại Vương quốc Anh và Cộng hòa liên bang Đức nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các dự án trọng điểm của tỉnh đang mời gọi thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch sinh thái, quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị thông minh, nông nghiệp sạch xuất khẩu. Với nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, cam kết mạnh mẽ về việc tạo dựng môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Yên Bái đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn, an toàn, tin cậy cho các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, tỉnh đã làm tốt việc đón đầu làn sóng đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc vào Việt Nam và vận động được nhiều dự án tài trợ có quy mô lớn giúp tỉnh có điều kiện bứt phá, tạo môi trường phát triển ổn định và bền vững. 

Hiện, tỉnh có 25 dự án FDI đang thực hiện với tổng vốn đầu tư đăng ký là 405 triệu USD, trong đó, có 4 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư 13,4 triệu USD, tổng vốn đầu tư thực hiện năm 2019 ước đạt khoảng 23 triệu USD tương đương với 536 tỷ đồng. 

Năm 2019, tổng doanh thu các doanh nghiệp FDI đạt khoảng 65 triệu USD, tương đương với 1.495 tỷ đồng. Công tác thu hút nguồn vốn  nước ngoài NGO, ODA được triển khai một cách đa dạng, linh hoạt. 

Hiện nay, tỉnh có 19 chương trình dự án ODA đang triển khai thực hiện với tổng giá trị 4.017 tỷ đồng, trong đó, vốn ODA là 3.468 tỷ đồng, vốn đối ứng là 639 tỷ đồng, giá trị giải ngân năm 2019 ước đạt 545 tỷ đồng. Có 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. 

Trong năm 2019, tỉnh triển khai 31 chương trình dự án NGO với tổng giá trị cam kết là 351 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân năm 2019 ước đạt 82,2 tỷ đồng. Hoạt động xuất khẩu cũng có nhiều chuyển biến tích cực và năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu đạt 170 triệu USD, thị trường xuất khẩu đã phát triển, mở rộng, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những kết quả quan trọng trên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. 

Thời gian tới, công tác hội nhập quốc tế của tỉnh sẽ tập trung vào việc tăng cường thông tin tuyên truyền về hội nhập quốc tế; mời gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại địa phương, trong đó, ưu tiên vào các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ, xây dựng cơ sở hạ tầng; tiếp tục xúc tiến các hoạt động nhằm mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với một số địa phương của nước ngoài như: Hàn Quốc, Anh, Đức. 

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là mối quan hệ truyền thống với các tỉnh Val de Marne, Chevilly Larue (Pháp), tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly (Lào) trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế; tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao cũng như các bộ, ban, ngành trung ương trong triển khai các văn bản về hội nhập quốc tế của tỉnh; tăng cường đối ngoại nhân dân... 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, nhất là thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Văn Thông

Tags Yên Bái đẩy mạnh hội nhập quốc tế doanh nghiệp nhà đầu tư nước ngoài

Các tin khác

Việc thực hiện ủy thác cho vay các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) thông qua các tổ chức chính trị - xã hội: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tại huyện Lục Yên đã huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng chung sức giúp người nghèo, các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn đó, nhiều hộ có điều kiện phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đầu tư cho con đi học và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh bị thiệt hại nặng sau trận mưa đá.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiêm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 11 giờ trưa 3/3, rêng thiệt hại về nhà cửa đã lên tới 2.906 nhà.

Đêm 3/3, không khí lạnh tràn về miền Bắc, trời có thể chuyển rét 1 - 2 ngày.

Trước thông tin một số cơ sở đào tạo lái xe tăng học phí gấp 2-3 lần, thậm chí tới vài chục triệu đồng/học viên, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ cùng Sở Giao thông Vận tải các địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất, định kỳ việc thực hiện xây dựng mức thu, quản lý thu - chi học phí đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục