Dịch bệnh Covid-19 lây lan: Doanh nghiệp Yên Bái cần chủ động phương án sản xuất, kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2020 | 1:50:54 PM

YênBái - Trên địa bàn tỉnh, ngoài 30 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu với Trung Quốc thì các doanh nghiệp còn lại cũng đã và đang ít nhiều bị ảnh hưởng Dịch bệnh Covid-19.

Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, nguyên liệu nhập khẩu của Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam chỉ đủ để sản xuất trong 2 tháng nữa.
Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, nguyên liệu nhập khẩu của Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam chỉ đủ để sản xuất trong 2 tháng nữa.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan ra hàng chục quốc gia trên thế giới khiến cho cuộc sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện nay, ngoài 30 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu với Trung Quốc thì các doanh nghiệp còn lại cũng đã và đang ít nhiều bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là khi dịch Covid-19 đang lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Một số doanh nghiệp đã phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất hàng hóa xuất sang thị trường Trung Quốc. 

Để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp, lắng nghe các doanh nghiệp kiến nghị về những khó khăn, đồng thời đề xuất những giải pháp, trong đó có cả đại diện các sở, ngành liên quan và ngân hàng thương mại trên địa bàn. 

Trên cơ sở những đề xuất của các doanh nghiệp, đại diện các ngành chức năng đã đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu; hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để thu mua nguyên liệu và duy trì hoạt động sản xuất.

Đồng thời có chính sách hỗ trợ đối với các sản phẩm nông - lâm sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; thông tin kịp thời những yêu cầu tiêu chuẩn về hàng hóa đối với những nước khác để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, nghiên cứu thị trường mới; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong công tác thanh tra, kiểm tra; tham gia hội nghị xúc tiến thương mại, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch cho các doanh nghiệp…

Theo tìm hiểu, ngoài những giải pháp hỗ trợ của các cấp, ngành thì các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động lên những phương án, kịch bản để duy trì sản xuất, kinh doanh trong "bão” dịch Covid-19. 

Tại Công ty cổ phần Yên Thành, tổ 3, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, từ đầu năm đến nay vẫn tiến hành sản xuất và xuất khẩu những mặt hàng quen thuộc của mình sang Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, trong đó có hai sản phẩm xuất khẩu chính là gỗ dán và măng tre Bát độ đã qua chế biến. Trong 2 tháng đầu năm, Công ty đã xuất được 7 container gỗ ép sang thị trường Hàn Quốc. 

Thế nhưng khi dịch Covid - 19 đã lan rộng sang Hàn Quốc thì hoạt động sản xuất của Công ty đã bắt đầu chịu ảnh hưởng. Không những vậy, trong lĩnh vực chế biến gỗ, doanh nghiệp còn phải phụ thuộc một phần nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, trong đó chủ yếu là gỗ ván mặt, keo dán. 

Nếu dịch kéo dài một thời gian nữa, thì việc sản xuất của doanh nghiệp cũng sẽ phải tạm dừng. Mặc dù vậy, theo tìm hiểu trước những khó khăn từ hai phía doanh nghiệp cũng đã có những phương án ứng phó để tìm kiếm những thị trường mới và giải pháp trong sản xuất. 



Sản xuất, chế biến gỗ ván bóc gặp nhiều khó khăn do không thể xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành cho biết: "Muốn duy trì sản xuất thì phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu. Trong tình hình hiện nay, Công ty đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu ở các nước khác và lựa chọn, chuyển sang vận chuyển bằng đường biển. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và một số nước khác”. 

Đối với Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình chuyên sản xuất những mặt hàng cao cấp phục vụ cho thị trường quốc tế, cũng đang có nhiều bạn hàng ở các nước châu Á, châu Âu đồng thời cũng là đối tác nhập các nguyên phụ liệu từ phía Trung Quốc về để sản xuất mặt hàng đá xẻ nhân tạo. 

Dù trong năm, Công ty đã chủ động nhập nguyên liệu với số lượng lớn nhưng với chiều hướng dịch như hiện nay cũng chỉ đủ phục vụ trong 2 tháng nữa. Không những thế, từ khi dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ra nhiều nước đã tác động rất lớn tới tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty. 

Ông Vũ Đình Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai cho biết: "Nhiều bạn hàng đã dừng giao dịch với chúng tôi. Trước những khó khăn này, Công ty đã có những chủ động trong ứng phó với tình hình như: thay đổi chất tạo màu, keo, chuyển sang nhập ở các thị trường khác, chủ động tìm kiếm khách hàng mới, ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ bạn hàng trong kiểm định sản phẩm đồng thời chấp nhận một phần rủi ro trong quá trình bán hàng”. 

Được biết, cùng với 2 công ty trên, các doanh nghiệp còn lại cũng đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì sản xuất, kinh doanh như: đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, tăng cường kết nối, khai thác các nguồn cung ứng nguyên liệu khác phục vụ sản xuất, tận dụng các chính sách hỗ trợ để tiếp tục duy trì sản xuất, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh… 

Tình hình dịch bệnh Covid -19 sẽ còn những diễn biến phức tạp, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp cần lường trước những rủi ro, chủ động ứng phó với những tình huống xấu nhất, đưa ra giải pháp hợp lý trong sản xuất, kinh doanh bằng cách điều chỉnh cơ cấu lại sản xuất, tự tìm kiếm khách hàng, thị trường mới từ trong và ngoài nước, đồng thời cắt giảm các chi phí và hạ giá thành sản phẩm. Cùng đó, cần có sự chia sẻ từ phía người lao động cũng như đồng hành của Nhà nước với doanh nghiệp trước "bão” dịch bệnh Covid-19.

Hùng Cường

Tags Covid doanh nghiệp Yên Thành Yên Bình Bảo Lai

Các tin khác
Giá vàng tăng mạnh phiên đầu tuần.

Giá vàng thế giới tăng mạnh đã khiến giá kim loại quý trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên trên 48 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong hai tuần qua.

Mấu hóa đơn điện tử mới trong hoạt động bán điện được áp dụng từ ngày 1/3/2020

Công ty Điện lực Yên Bái vừa có Công văn số 363 ngày 28/2/2020 về việc áp dụng mẫu hóa đơn điện tử mới trong hoạt động bán điện.

Tỷ lệ lấp buồng của các khách sạn giảm từ 20 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đề xuất vừa mới được đưa ra bởi Hội đồng tư vấn du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiêp trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động cắt giảm số chuyến, không áp dụng việc xử lý vi phạm về sản lượng theo quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục